Thứ sáu, 19/04/2024 22:45 (GMT+7)

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/500 nhà máy xử lý rác Khánh Sơn

Nguyễn Nam -  Thứ tư, 16/10/2019 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/10, UBND TP Đà Nẵng cho biết, vừa ban hành Quyết định số 4647/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 Nhà máy xử lý rác tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 1.449.269m2, bao gồm diện tích quy hoạch là 89.382m2 và diện tích trong khoảng cách an toàn về môi trường là 1.359.887m2.

Diện tích Nhà máy xử lý rác là 69.754m2, công suất nhà máy xử lý rác thải dự kiến khoảng: 1.000 tấn/ngày đêm.

Ngoài khu xử lý rác còn có các phân khu chức năng khác như: Khu nhà điều hành, khu nhà máy xử lý rác,  Khu đốt rác thải y tế,  Khu phân bùn bể phốt và chất thải nguy hại. Hệ thống nước thải sinh hoạt, nước rỉ rác... phát sinh từ dự án phải được thu gom xử lý đảm bảo độ sạch theo qui định trước khi xả ra môi trường.

Được biết, tổng nhu cầu dùng nước cấp cho công trình: 160 m3/ngày. Tổng nhu cầu cấp nước làm mát dây chuyền đốt rác: 3.050 m3/ngày.

Nguồn nước cấp cho công trình Nhà máy xử lý rác thải: Đấu nối từ tuyến ống D110 HDPE hiện trạng trên vỉa hè tuyến đường Hoàng Văn Thái; nguồn cấp cho hệ thống sản xuất (làm mát dây chuyền công nghệ...): dự kiến lấy từ sông Túy Loan, hồ Trước Đông... hoặc khai thác nước ngầm. 

Bãi rác Khánh Sơn đã quá tải.

Tổng công suất cấp điện của dự án: 1.093 KVA, thông qua đường dây hạ thể 0,4KV cấp nguồn cho tủ điện chiếu sáng gần khu vực thiết kế; nguồn cấp cho nhà máy sẽ được cấp từ dây chuyền sản xuất: đốt - phát điện.

Hiện, UBND TP Đà Nẵng cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị cung cấp hồ sơ quy hoạch được phê duyệt cho các đơn vị, tổ chức lập các thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo đúng quy định.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng giao UBND quận Liên Chiểu phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức cắm mốc theo quy hoạch được duyệt và bàn giao mốc giới, niêm yết và công bố công khai quy hoạch được duyệt theo quy định.

Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị và các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất phương án đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư, kinh phí thực hiện, lộ trình thực hiện... các công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi khoảng cách ly an toàn vệ sinh 500 mét, đảm bảo môi trường tại khu vực dự án trước khi dự án đi vào hoạt động.

Đặc biệt, phải quản lý chặt chẽ không cho xây dựng công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi khoảng cách ly an toàn vệ sinh 500m sau khi đồ án được duyệt.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Xây dựng và UBND quận Liên Chiểu quản lý quy hoạch được duyệt theo đúng chức năng và nhiệm vụ được giao.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án xử lý chất thải nguy hại, phân bùn bể phốt, chất thải Y tế do phải phá dở các khu xử lý hiện trạng đang hoạt động trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, đưa phương án cấp nước, cấp điện của dự án vào tiêu chí đấu thầu dự án.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên tục phản ánh, bãi rác Khánh Sơn là khu xử lý rác lớn nhất Đà Nẵng với công nghệ chôn lấp lạc hậu đã quá tải và thường xuyên hôi thối khiến người dân bức xúc. Đây cũng là vấn đề nóng, nan giải của Đà Nẵng trong thời gia quan. Thậm chí, nhiều lần người dân sinh sống gần khu vực bãi rác này đã phản ứng bằng cách chặn xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, với lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh như hiện nay, khoảng cuối năm 2019 - đầu năm 2020, nếu không thực hiện các giải pháp nâng cấp, cải tạo, các ô rác sẽ đạt cao trình thiết kế. Và thành phố sẽ phải đối mặt với vấn đề an ninh rác vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, mỹ quan đô thị và hình ảnh thành phố.

Chính vì vậy, việc xây dựng Nhà máy xử lý rác ở địa phương này đang là vấn đề bức thiết và được người dân rất quan tâm.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/500 nhà máy xử lý rác Khánh Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...