Thứ năm, 28/03/2024 23:24 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nhiều bãi tập kết cát “nhờn” luật hay chính quyền làm ngơ?

Bình Dương -  Thứ ba, 15/01/2019 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù UBND P.Hòa Quý đã yêu cầu 8 điểm tập kết, KD cát trên địa bàn không nằm trong quy hoạch của TP, không đảm bảo thủ tục phải dừng mọi hoạt động, nhưng đã nửa tháng qua chỉ đạo này vẫn bị “phớt lờ"...

Các bãi tập kết trái phép “nhờn” luật?

Trước đó, xét nội dung Công văn số 2230/CATP-CSMT ngày 14/11/2018 của Công an TP Đà Nẵng liên quan đến việc hoạt động tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

Ngày 26/11/2018 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ đã ký Công văn số 9156/UBND-QLĐTh về việc liên quan đến hoạt động tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn.

Sau lệnh cấm việc tập kết, kinh doanh, tập kết cát của Công ty Vạn Phú (tổ 7 phường Hòa Quý) vẫn diễn ra một cách công khai nhộn nhịp mà không hề có sự phản kháng nào từ chính quyền địa phương.

Theo nội dung Công văn 9165, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ việc cho phép các đơn vị mượn các lô đất trống làm địa điểm tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý không đúng với chủ trương của UBND thành phố, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đến ngày 29/11/2018 UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành Công văn số 2547/UBND-PQLĐT về việc thu hồi các lô đất sử dụng tạp để tập kết cát trên địa bàn phường Hòa Quý. Theo đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu UBND phường Hòa Quý thông báo đế các cơ sở tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn về việc thu hồi các lô đất trống trên địa bàn làm điểm tập kết cát, để bàn giao mặt bằng cho UBND phường Hòa Quý quản lý.

Ngày 30/11/2018, UBND phường Hòa Quý có thông báo số 946/TB-UBND gửi đến các điểm tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn về việc tạm dừng hoạt động các bãi cát trên địa bàn phường Hòa Quý, trong thời gian 20 ngày kể từ ngày 1/12/2018 phải dừng mọi hoạt động bàn giao mặt bằng cho UBND phường Hòa Quý theo đúng quy định và không được hỗ trợ bồi thường.

Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, yêu cầu kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Cụ thể các điểm tập kết gồm: Công ty TNHH Xây dựng – Hạ tầng Vạn Phú; Công ty TNHH Huỳnh Gia Quảng Nam (tại Đà Nẵng); Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ vận tải Mai Vũ; Công ty Phú Thiên Long; Công ty Nam Hưng Tịnh; Công ty Cổ phần Green HPL Việt Nam; Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Quý; Bãi tập kết vật liệu xây dựng Nguyễn Thị Thảo.

Nhưng do trên địa bàn phường Hòa Quý có 8 điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép với khối lượng mỗi bãi hàng chục nghìn mét khối, nên UBND phường Hòa Quý đã xin gia hạn đến thời hạn cuối là ngày 1/1/2019. Nhưng đến nay việc tập kết, kinh doanh cát tại các điểm tập kết này vẫn diễn ra rầm rộ công khai mà không hề có sự “phản kháng” nào của các cấp chính quyền.

Ngoài ra, tại lô A2-8 thuộc dự án Khu đô thị Hòa Quý, Công ty TNHH MTV Hừng An Thông đã tập kết với một khối lượng cát lớn không năm trong quy hoạch các điểm tập kết cát trên địa bàn được UBND thành phố phê duyệt. UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã yêu cầu điểm tập kết cát này ngừng hoạt động.

Chính quyền có làm “Ngơ”?

Mặc dù các cấp chính quyền đã có Công văn, thông báo gửi đến các điểm tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý phải dừng mọi hoạt động, và bàn giao lại mặt bằng cho UBND phường Hòa Quý quản lý hạn cuối là ngày 1/1/2019 nhưng đến nay chỉ đạo này vẫn đang bị “phớt lờ”.

Các bãi tập kết cát trên đường Võ Chí Công sau lệnh cấp vẫn ngang nhiên hoạt động tập kết, kinh doanh cát gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 13/1 tại các điểm tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn phường Hòa Quý thì việc tập kết, kinh doanh cát tại các điểm này vẫn diễn ra rầm rộ công khai, quan sát tại đường Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Đức Nam…, một buổi sáng những chiếc xe tải chở cát cứ nối đuôi nhau ra vào. Điều lạ là không hề có sự “phản kháng” hay xử lý gì từ chính quyền địa phương.

Sáng ngày 14/1, trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam về việc vì sao chính quyền địa phường đã có công văn, thông báo gửi đến các điểm tập kết, kinh doanh cát phải dừng mọi hoạt động nhưng trên thực tế việc tập kết, kinh doanh cát vẫn diễn ra công khai mà không có cơ quan chức năng nào xử lý, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn – Huỳnh Cự cho biết: “Hiện nay tôi đã có văn bản chỉ đạo phòng quản lý đô thị, phòng Tài nguyên & Môi trường, cũng như UBND phường Hòa Quý anh (PV) có thể liên hệ với các đơn vị đó để họ trả lời”.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý – Huỳnh Kim khẳng định: “Hiện nay UBND phường đã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động và xử phạt hành chính đồng thời báo cáo UBND quận, quận sẽ chỉ đạo phòng quản lý đô thị giải quyết. Còn đơn vị nào tập kết về sẽ chỉ đạo công an kiểm tra thu hồi”.

Bãi tập kết cát khủng với khối lượng hàng chục nghìn mét khối trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Theo như những gì ông Huỳnh Kim cho biết thì UBND phường đã yêu cầu dừng hoạt động tập kết, kinh doanh cát thế nhưng trên thực tế điểm tập kết cát của Công ty TNHH Xây dựng – Hạ tầng Vạn Phú; Công ty TNHH Huỳnh Gia Quảng Nam (tại Đà Nẵng); Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ vận tải Mai Vũ…, vẫn diễn ra hoạt động tập kết, kinh doanh cát một cách công khai. Điều đáng nói là những điểm tập kết cát này chỉ cách UBND phường Hòa Quý chưa đến 500 mét.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu UBND phường Hòa Quý có làm “ngơ” cho các điểm tập kết cát này tiếp tục hoạt động. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần có chế tài xử lý nghiêm đối với nhưng điểm tập kết cát “phớt lờ” chỉ đạo của chính quyền. Và việc di dời các điểm tập kết cát này có thực hiện đúng như những gì lãnh đạo từ quận cho đến phường nói không hay lại “đánh trống bỏ dùi”.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nhiều bãi tập kết cát “nhờn” luật hay chính quyền làm ngơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.