Thứ năm, 25/04/2024 21:47 (GMT+7)

Cưỡng chế hàng loạt sai phạm tại khu nhà ở thấp tầng Đỗ Đức Dục

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 30/10/2018 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần nhắc nhở, xử phạt sai phạm lấn chiếm diện tích sử dụng chung của khu nhà ở để bán Mễ Trì, UBND phường Mễ Trì vừa ra quân ổn định lại trật tự xây dựng, cưỡng chế tháo dỡ các sai phạm

Cụ thể, đó là Dự án khu nhà ở để bán Mễ Trì được UBND thành phố Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư từ năm 2007.

Với tổng diện tích hơn 10.000m2, nằm  ở vị trí đắc địa trên đường Đỗ Đức Dục, nằm đối diện vớ Khách sạn JW Marriott. Khu nhà ở thấp tầng do Công ty CP kinh doanh và phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư và được đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Theo đó, một phần diện tích Dự án khu nhà ở để bán Mễ Trì hơn 6.000m2 dùng để xây dựng nhà ở thấp tầng, còn một phần diện gần 4.500m2 đất để trồng cây xanh, làm đường nội đô, hạ tầng kỹ thuật để sử dụng chung và tuyệt đối không ai được phép xây dựng công trình.

Khung thép kiên cố được dựng lên làm giàn hoa, mở rộng quán bia. Người ngoài khó mà biết được phần đất đấy là như thế nào.

Tuy nhiên, theo thực tế hiện nay có thể thấy được, có tới 6 hộ dân có mặt tiền hướng ra đường Đỗ Đức Dục là A1, A2, A3, A4, A5 và B1 đã tự ý xây dựng, lắp đặt hàng rào, khung thép lấn chiếm phần diện tích chung của dự án theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để sử dụng vào nhiều mục đích riêng khác nhau. Điều này khiến các cư dân ở các hộ khác trong dự án vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Trung D – người dân trong khu vực cho biết: “Đất chung của người dân bây giờ còn đâu, con đường nội đô, khu vui chơi thoáng mát sạch đẹp nay thay vào đó là những khung thép được dựng lên làm dàn hoa, các quán bia theo đó mở rộng ra kinh doanh, buôn bán. Chia cắt phần đường, khiến nó trở thành đường cụt, không lối đi qua”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả phần diện tích chung của cư dân, trước mặt đường Đỗ Đức Dục theo quy hoạch đã bị chiếm dụng một cách ngang nhiên. Nếu nhiều người không biết chắc chắn sẽ không thể nhận ra phần đất này là phần đất chung của rất nhiều hộ dân chứ không phải của 5 hộ giáp đường lớn.

Đã chiếm phần đất chung, các quán bia còn tận dụng cả lòng đường, vỉa hè làm nơi để xe cho khách và bếp nướng ngoài trời.

Đặc biệt, gây bức xúc lớn trong dư luận có lẽ là do một số nhà thấp tầng của dự án bị biến thành đia điểm kinh doanh của các nhà hàng, quán nhậu. Đơn cử như, quán bia Tiến Gù, nhà hàng Gia Nguyễn… với những tấm biển hiệu lớn, hoành tráng, dàn đèn nháy sáng chói. Các khung thép, hàng rào của 2 quán này được làm rất kiên cố và chắc chắn.

Phía trong ô đất đáng lẽ được trồng cây xanh và đường đi nội bộ, thì thay vào đó là những bộ bàn ghế, vật dụng của các hàng quán được bày tràn lan. Thêm nữa, khi quán có khách phần vỉa hè, lòng đường cũng bị các chủ nhà hàng tận dụng làm nơi để ô tô, xe máy cho khách.

Đã rất nhiều đơn thư của các hộ dân còn lại gửi lên chính quyền địa phương từ lâu nhưng không thấy sự phản hồi và hành động nên làm của cơ quan chức năng.

Việc lấn chiếm này không những làm mất mỹ quan đô thị, mà còn là hành vi ngang nhiên vi phạm pháp luật.

Nhà hàng Gia Nguyễn, trưng bày biển hiệu to đùng, hoành tráng.

Phóng viên đã liên hệ và có buổi làm việc với đại diện UBND phường Mễ Trì (ngày 24/10) về sự việc đang xôn xao dư luận nêu trên. Ông Phí Thành Phúc – Cán bộ quản lý trật tự xây dựng phường Mễ Trì cho biết: “Tình trạng này diễn ra từ năm 2016. Phường cũng đã nắm bắt được tình hình sai phạm. Theo đó, chúng tôi đã gửi nhiều công văn, chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư dự án cùng với chủ nhà hàng, quán bia tự giác tháo dỡ. Tuy nhiên, vì còn nhiều vấn đề, vướng mắc cho nên chưa thể giải quyết ngay được”.

Ông Phúc thông tin thêm, UBND phường đã nhiều lần lập biên bản xử phạt hành chính về vi phạm này. Hiện nay, đã đề xuất với UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định khắc phục hậu quả. Trong một vài ngày tới sẽ cho các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ, nếu quá thời hạn sẽ cưỡng chế.

Cụ thể, UBND phường Mễ Trì đã gửi UBND quận Nam Từ Liêm văn bản 1842/UBND và 1843/UBND về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng ngày 9/10/2018. Đề xuất UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khác phục hậu quả đối với các cá nhân vi phạm.

Theo đó, chỉ rõ chủ đầu tư ông Hoàng Văn Tùng, có địa điểm xây dựng tại Khu đất quy hoạch hành lang giao thông, dải cây xanh trước BT A2- Khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Và ông Trịnh Văn Hà có địa điểm xây dựng là Khu đất quy hoạch đường giao thông, giải cây xanh đô thị trước biệt thự A3, Khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Đã vi phạm với hành vi, xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp tổ chức, cá nhân khác hoặc khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung. Quy định tại Điểm đ, Khoản 7, Điều 15 của Nghị định 139/NĐ-CP.

Đồng thời nêu rõ, vi phạm này đã diễn ra từ đầu năm 2016, căn cứ theo Khoản 2, Điều 5 Nghị định 139/NĐ-CP đã hết thời hạn xử phạt hành chính.

Văn bản đề nghị xử lý vi phạm của các hộ dân lấn chiếm đất chung của dự án.

Sau nhiều ngày ban hành văn bản, thì 8h sáng ngày 29/10/2018, UBND phường Mễ Trì đã quyết định ra quân, lập lại trật tự xây dựng

Ngày 29/10/2018,UBND phường phối hợp lực lượng chức năng, cưỡng chế tháo gỡ các sai phạm.

Video ngày 29/10/2018, ghi lại quá trình tháo gỡ vi phạm: 

Bạn đang đọc bài viết Cưỡng chế hàng loạt sai phạm tại khu nhà ở thấp tầng Đỗ Đức Dục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.