Thứ sáu, 29/03/2024 13:44 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội đề nghị trả lại tên gọi “Bưu điện Hà Nội”

MTĐT -  Thứ năm, 06/12/2018 12:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản số 5543/UBND -KGVX đề nghị giữ lại tên "Bưu điện Hà Nội".

Tòa nhà Bưu Điện Hà Nội tại số 75 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội được xây dựng, đưa vào sử dụng năm 1978 và từ lâu đã trở thành hình ảnh gắn bó với hồ Hoàn Kiếm ( Hồ Gươm) rất quen thuộc với người dân Thủ đô.

Đến nay, công trình đã trải qua 40 năm sử dụng, biểu tượng Bưu Điện hà Nội trở thành điểm di tích của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, vừa qua Tập đoàn Bưu điện chính Viễn Thông Việt Nam (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã quyết định đổi tên Bưu điện Hà Nội thành VNPT Hà Nội. Việc thay đổi tên trên đã làm mất đi hình ảnh rất đỗi quen thuộc đối với người dân thủ đô, dư luận, báo chí đã phản ánh rất nhiều về tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của người dân Thủ đô mong muốn giữ lại tên Bưu điện Hà Nội. UBND TP  Hà Nội nhận thấy, mong muốn của người dân Thủ đô giữ lại tên Bưu điện Hà Nội là hoàn toàn hợp lý.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông  xem xét, chỉ đạo tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giữ lại tên Bưu điện Hà Nội tại số 75 Đình Tiên Hoàng – quận Hoàn Kiếm – Thành Phố Hà Nội.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu trả lại tên gọi cũ cho Bưu điện Hà Nội. Ảnh: Internet. 

Trước đó, đại diện VNPT Hà Nội cho biết, tấm biển BƯU ĐIỆN HÀ NỘI được lắp đặt từ 1997, sau gần 20 năm, do hỏng hóc, không thể sửa chữa nên thay biển mới, đúng với tên đơn vị quản lý, sử dụng tòa nhà.

VNPT Hà Nội thông tin thêm, năm 1987, Bưu điện Hà Nội được thành lập với trụ sở gồm 2 tòa nhà. Tòa nhà A ở địa chỉ số 1 Phố Lê Thạch (giáp với vườn  hoa Lý Thái Tổ) và toà nhà B - nhà 5 tầng, địa chỉ 75 phố Đinh Tiên Hoàng. Trong đó toà nhà  A do Pháp xây dựng từ năm 1901, đã được hơn 100 năm tuổi, gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa của ngành Bưu điện.

Toà nhà B - nhà 5 tầng ở địa chỉ 75 phố Đinh Tiên Hoàng được xây dựng và khánh thành vào 1976-1978, gắn liền với chiếc đồng hồ 4 mặt trên nóc tòa nhà. Tới năm 1997 Bưu điện Hà Nội lắp đặt biển chữ BƯU ĐIỆN HÀ NỘI phía dưới chân cột đồng hồ, hướng ra Hồ Hoàn Kiếm là biển tên của đơn vị.

Sau khi chia tách vào năm 2007, Bưu điện Hà Nội quản lý tòa nhà A còn VNPT Hà Nội quản lý tòa nhà B, nơi có đồng hồ và tấm biển BƯU ĐIỆN HÀ NỘI. khi tiếp nhận quản lý, vận hành khai thác tòa nhà B cùng các công trình phụ trợ, VNPT Hà Nội vẫn duy trì hoạt động ổn định của chiếc đồng hồ và giữ nguyên tấm biển BƯU ĐIỆN HÀ NỘI. Tuy nhiên, sau gần 20 năm sử dụng, biển bị hỏng và có nguy cơ mất an toàn nên VNPT Hà Nội thay biển mới VNPT HÀ NỘI, đúng tên của đơn vị.

Theo đơn vị này, việc thay biển mới, đúng với tên đơn vị quản lý, sử dụng tòa nhà được đánh giá là bình thường. Tuy nhiên, lại gây tiếc nuối cho nhiều người dân thủ đô khi tấm biển BƯU ĐIỆN HÀ NỘI đã trở nên quen thuộc, gần gũi.

Liên quan đến sự việc, tháng 1/2016, ba tháng sau khi tòa nhà thay đổi biển tên, Bộ Thông tin Truyền thông đã có văn bản gửi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

“Sự thay đổi gây dư luận không tốt trong nhân dân, vì từ lâu đồng hồ Bưu điện Hà Nội đã đi sâu vào tiềm thức của người dân thủ đô, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Biểu tượng đồng hồ Bưu điện Hà Nội đã được khắc họa trong nhiều tác phẩm nghệ thuật”, văn bản nêu.

Vì vậy, Bộ Thông tin Truyền thông đề nghị Tập đoàn đổi lại dòng chữ Bưu điện Hà Nội như trước đây.

Từng chia sẻ với Vnexpress về vấn đề này, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến - người có nhiều công trình khảo cứu về văn hóa Hà Nội cho rằng, doanh nghiệp đổi tên tòa nhà mình đang quản lý theo đúng thương hiệu là việc bình thường. Tuy nhiên, công trình này lại ở vị trí đặc biệt, chữ Bưu điện Hà Nội quen thuộc từ hàng chục năm qua với người dân nên sự thay đổi không nhận được đồng thuận.

Bưu điện Hà Nội đã bị đổi thành VNPT Hà Nội. Ảnh: Internet. 

“Bưu điện trung tâm được coi cột mốc để tính cây số từ Hà Nội đến các nơi khác. Xóa đi một hình ảnh quen thuộc, đặt biển tên doanh nghiệp vào dễ làm người ta cảm giác chướng mắt. Tôi nghĩ đơn vị quản lý có thể đặt biển tên của mình ở một vị trí khác, có thể thấp hơn một chút, vẫn đủ nhận diện thương hiệu thì hay hơn”, ông Tiến nêu ý kiến cá nhân. 

Còn trao đổi với báo Giao thông, nhà sử học Dương Trung Quốc nêu ý kiến, việc tòa nhà Bưu điện Hà Nội bị đổi tên “gây ngạc nhiên” với người dân và du khách. “Những địa chỉ đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân, chúng ta nên tôn trọng vì đó là yếu tố văn hóa. Lẽ ra VNPT Hà Nội phải tự hào vì được quản lý, sử dụng tòa nhà Bưu điện trung tâm. Dù đây là quyền của DN nhưng tôi cho rằng VNPT cũng nên xem xét lại chuyện này”, ông Quốc nói.

Không chỉ các chuyên gia, các nhà văn hóa, khi được hỏi về vấn đề này, người dân Hà Nội cũng ủng hộ việc trả lại tên gọi cũ cho Bưu điện Hà Nội.

Tên gọi Bưu điện Hà Nội gắn liền với hồ Gươm, với con đường Đinh Tiên Hoàng đã trở nên quá quen thuộc với người dân Hà Nội và du khách.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội đề nghị trả lại tên gọi “Bưu điện Hà Nội”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới