Thứ sáu, 19/04/2024 20:13 (GMT+7)

Chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép ở Khu Kinh tế Nghi Sơn

MTĐT -  Thứ tư, 16/07/2014 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Thời gian gần đây, trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) xảy ra tình trạng nhiều hộ dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đất đã thu hồi, đất hành lang an toàn giao thông... làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Để lập lại trật tự trong công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn KKTNS, Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 3771/QĐ-SXD ngày 18-11-2013 về việc thanh tra, quản lý, thực hiện các quy định về quy hoạch và trật tự xây dựng trên KKTNS và thành lập đoàn thanh tra tại 12 xã trong KKTNS. Quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về quản lý trật tự xây dựng ở các xã xảy ra nhiều và tồn tại nhiều năm nay chưa được giải quyết dứt điểm.
Đơn cử như xã Hải Thượng, sau khi đoàn thanh tra đi kiểm tra thực tế phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn  trong thời gian dài, việc xử lý vi phạm của địa phương không quyết liệt, dứt điểm. Nhiều trường hợp đã lập biên bản vi phạm, quyết định đình chỉ thi công và xử phạt hành chính nhưng các hộ không dừng thi công, không nộp phạt. Các hộ vi phạm cũng không bị chính quyền địa phương cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Việc quản lý xây dựng đối với các hộ được cấp phép, các hộ mới xây dựng sai so với diện tích được cấp phép cũng chưa được chú trọng.
Nhiều hộ được cấp phép xây dựng nhà hai tầng, nhưng tự ý xây dựng lên ba  tầng... Đặc biệt, đoàn kiểm tra phát hiện 4 trường hợp xây dựng trái phép nhưng UBND xã không biết việc các hộ đang thi công.

Tại xã Mai Lâm, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 10 hộ, thì có 9 hộ không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng. Mặc dù UBND xã đã tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm, quyết định đình chỉ thi công nhưng các hộ vẫn không chấp hành.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn các xã trong KKTNS diễn ra đã nhiều năm nay mà không được xử lý dứt điểm là do UBND các xã chưa chú trọng đến công tác này, xử lý không cương quyết các trường hợp vi phạm; các hộ vi phạm bị lập biên bản xử phạt hành chính, đình chỉ thi công nhưng không tuân thủ mà còn lén lút xây dựng hoàn thiện. Những hộ được cấp phép xây dựng không thông báo với chính quyền địa phương đến để kiểm tra cắm mốc, định vị công trình, thực hiện xây dựng sai với nội dung giấy phép...

Trước thực trạng trên, UBND huyện Tĩnh Gia đã có nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh  trật tự xây dựng trên địa bàn các xã trong KKTNS. Đồng chí Hồ Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, cho biết: Huyện chỉ đạo các phòng, ban, các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và thực hiện Luật Xây dựng; đội kiểm tra quy tắc xây dựng phối hợp với các xã tăng cường công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra, phát hiện kịp thời đối với các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất hành lang an toàn giao thông, đất đã thu hồi... và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với các ngành chức năng ngừng cung cấp điện, nước, không cấp phép kinh doanh và các loại dịch vụ khác đối với các công trình xây dựng vi phạm. Đối với những công trình xây dựng vi phạm đã có hồ sơ xử lý vi phạm nhưng chủ hộ cố tình không chấp hành các quyết định xử lý, các địa phương rà soát, thống kế để phối hợp với các ngành hoàn thiện hồ sơ để thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép ở Khu Kinh tế Nghi Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...