Thứ sáu, 29/03/2024 20:49 (GMT+7)

Cận cảnh “con đường đau khổ” khiến tướng Nghĩa bị kỷ luật cảnh cáo

Nguyễn Hiền -  Chủ nhật, 09/12/2018 07:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa vừa bị UBKT Trung ương thi hành kỉ luật hình thức cảnh cáo vì có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu và thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nam Đông - A Lưới.

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã có thông cáo báo chí tại kỳ họp thứ 32 diễn ra từ ngày 3 – 6/12, trong đó nêu rõ việc xem xét, thi hành kỷ luật Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đặng Ngọc Nghĩa.

Trong thông cáo báo chí tại kỳ họp thứ 32 nêu rõ, trong thời gian giữ chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế (từ tháng 4/2005 - 1/2012), Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu và thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nam Đông - A Lưới.

Tuyến đường quốc phòng kinh tế Nam Đông - A Lưới thi công chậm tiến độ, nên việc đi lại dường như là điều không thể.

Những vi phạm, khuyết điểm này dẫn đến công trình kém chất lượng, nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, không sử dụng được, gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, quân đội và cá nhân Thiếu tướng Nghĩa.

Đường kinh tế - quốc phòng Nam Đông - A Lưới (còn được gọi là đường 74) giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 50 km nối liền hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong chiến tranh, đường 74 là con đường quan trọng trong liên lạc, vận chuyển quân giới của bộ đội ta. Đường này sau đó do chịu ảnh hưởng của lũ lụt nên bị lấp, không đi lại được. Thế nên, vào năm 2011, Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng lại con đường này.

Tuyến đường dự kiến sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi với kết cấu mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa. Toàn bộ dự án xây dựng mới gồm 12 cầu, trong đó 2 cầu lớn và 10 cầu trung với tổng mức đầu tư 537,3 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian thi công từ năm 2011 đến 2015.

Nhiều đoạn việc mở rộng mặt đường chưa hoàn thành.

Sau khi hoàn thành, đây được xem là một trong những công trình giao thông huyết mạch, quan trọng nhất nối liền giữa hai huyện Nam Đông và A Lưới, có ý nghĩa chiến lược cho phát triển giao thông nông thôn, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ quốc phòng, an ninh tại địa bàn và trong khu vực. Thế nhưng, thi công được một thời gian thì dự án bỗng dừng lại.

Tuy nhiên, trên thực tế con đường này đến nay vẫn nham nhở, chưa thể sử dụng bởi nhiều đoạn đường, hạng mục chưa thi công hoàn thành. Chính vì vậy, tuyến đường đã vô tình tạo ra cơ hội cho các đối tượng vận chuyển lâm sản khai thác trái phép.

Qua ghi nhận hiện tại thì hầu như cả đoạn đường hiếm có đoạn bằng phẳng, nhiều tảng đá to nhỏ nằm trên đường khiến việc đi lại cực kỳ khó khăn. Hai bên đường, hàng loạt vách núi sau khi đơn vị thi công bạt taluy đã bị sạt lở, sụt lún. Nhiều cây cầu với thiết kế 2-3 dầm trụ đã được xây dựng. Máy móc bị núi lở vùi lấp; vật liệu như xi măng, sắt thép nằm từng đống, rỉ rét...

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận tại con đường này:

Nhiều đống cát sạn “khổng lồ” bỏ phí, nằm án ngữ bên đường.

Nhiều điểm sạt lở rất nguy hiểm. Hiện chưa biết khi nào con đường mới được thi công lại...

Những bao xi măng vứt bỏ bên đường, cỏ mọc um tùm.

Con đường chỉ mới như một lối mòn.

Vì tiến trình thi công chậm trễ, con dường này đã biến thành đường vận chuyển gỗ lậu của lâm tặc.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh “con đường đau khổ” khiến tướng Nghĩa bị kỷ luật cảnh cáo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới