Thứ năm, 25/04/2024 13:19 (GMT+7)

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm để xảy ra sai phạm dự án Dolphin Plaza

Cầm Anh -  Thứ hai, 18/11/2019 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng đề nghị quận Nam Từ Liêm xử lý nghiêm các sai phạm của Công ty Cổ phần TID, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Chủ đầu tư biến phòng sinh hoạt cộng đồng thành căn hộ

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội vừa kiểm tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Dolphin Plaza (Dolphin), 28 Trần Bình, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Cổ phần TID làm chủ đầu tư.

Qua đó, phát hiện một số sai phạm như: Chủ đầu tư tự ý làm thêm sàn kết cấu thép tại tầng 1 (cốt +3,4m) và điều chỉnh, chuyển đổi công năng sử dụng tại tầng 4 không phù hợp với nội dung giấp phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt là vi phạm về trật tự xây dựng.

Về công tác PCCC, dự án đã được Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội nghiệm thu theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chủ đầu tư tự ý điều chỉnh công năng sử dụng mặt bằng một số tầng không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt. Chưa được thẩm duyệt bổ sung PCCC theo quy định. 

Dự án Dolphin Plaza (Dolphin), 28 Trần Bình, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm. 

Đặc biệt, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chủ đầu tư tự ý thay đổi vị trí các khu chức năng, chuyển đổi công năng sử dụng thành 9 căn hộ tại tầng 4 – Tháp 3, 4 (khối B). Đối với việc xử lý vi phạm trong việc xây dựng, tự ý thay đổi vị trí các khu chức năng, chuyển đổi công năng sử dụng thành 9 căn hộ tại tầng 4 (tháp 3,4 khối nhà B), chủ đầu tư liên hệ UBND quận Nam Từ Liêm xem xét, xử lý theo thẩm quyền. 

Được biết, dự án Dolphin Plaza (Dolphin), 28 Trần Bình, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 68/GPXD năm 2009.

Theo giấy phép, dự án được xây dựng trên lô đất có diện tích 9.874 m2, diện tích xây dựng 3.290 m2, gồm 2 khối nhà A,B, mỗi khối nhà gồm 2 tháp 1,2 và 3,4; cao 28 tầng nổi, 2 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng tum và tầng cây xanh, chiều cao công trình 134,55 m.

"Chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng công trình trong ranh giới đất được giao, đúng theo hồ sơ thiết kế cơ sở do Công ty Tư vấn Đại học Xây dựng Hà Nội lập đã được Bộ Xây dựng thẩm định tại bản vẽ số 531/BXD-HĐXD", giấy phép ghi rõ.

Theo bản vẽ 531/BXD-HĐXD, tầng 4 khối nhà B (khối nhà B gồm 2 toà nhà 3,4) được thiết kế làm nhà trẻ mẫu giáo và phòng sinh hoạt cộng đồng. Thế nhưng, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thành 9 căn hộ để bán, cho thuê.

Kiến nghị chủ đầu tư nộp lại lợi ích bất chính về Ngân sách Nhà nước

Chỉ rõ các sai phạm, đồng thời, Sở Xây dựng Hà Nội cũng yêu cầu quận Nam Từ Liêm xử lý nghiêm các sai phạm của chủ đầu tư - Công ty Cổ phần TID, kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra các sai phạm nêu trên mà không kịp thời phát hiện, xử lý.

Được biết, Công ty Cổ phần TID được thành lập từ năm 1995, là đơn vị cung cấp, lắp đặt chuyên nghiệp hệ vách kính lớn, kính vượt khổ cho các toà nhà cao tầng; các hệ cửa nhôm, kính thiết kế chuyên dụng thích hợp cho biệt thự. Hiện mảng bất động sản công ty đang quản lý 2 dự án chính là Dolphin Plaza và TID Centre.

Website Công ty Cổ phần TID. 

Trao đổi với phóng viên về việc xử phạt đối với các chủ đầu tư vi phạm trong quá trình xây dựng, KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Hà Nội cho rằng, hiện nay, các chế tài xử phạt vẫn chưa thực sự đủ sức răn đe đối với các chủ đầu tư, vì lợi ích to lớn từ những mảnh đất “vàng” tại trung tâm mà các chủ đầu tư sẵn sàng chịu phạt để “được” làm sai.

Theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP khung xử phạt hành chính tối đa đối với các hoạt động xây dựng là 1 tỷ đồng, số tiền này không thấm vào đâu so với lợi nhuận mà chủ đầu tư thu được từ hàng chục căn hộ sai phép” - ông Ánh nhìn nhận.

Xác định bản chất của vấn đề chính là lợi ích, chính vì vậy, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – GS. TS. Đặng Hùng Võ kiến nghị, cần đưa ra một bộ chỉ số đánh giá vi phạm, tính toán các vi phạm đem lại lợi ích bất chính cho chủ đầu tư là bao nhiêu thì yêu cầu chủ đầu tư nộp lại đúng lợi ích đó về ngân sách Nhà nước.

Nếu chủ đầu tư thấy vi phạm không đem lại lợi ích mà còn mệt mỏi hơn thì họ chẳng vi phạm làm gì nữa, đã vi phạm là phải xử lý, tất cả lợi ích phải nộp về Nhà nước là sẽ hết ngay, không có doanh nghiệp, dự án nào còn dám vi phạm nữa”, GS. Đặng Hùng Võ cho biết.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – GS. TS. Đặng Hùng Võ. 

Bên cạnh đó, GS. TS. Đặng Đình Đào cho rằng, khi đã làm sai tức là chủ đầu tư đã "dính chàm", như vậy doanh nghiệp đó sẽ không có đủ năng lực, uy tín để triển khai các dự án khác, sẽ làm ảnh hưởng chất lượng dự án, kéo dài thời gian, gia tăng chi phí…

Do đó, khi chủ đầu tư sai phạm, GS. Đặng Đình Đào kiến nghị Sở Xây dựng, các cơ quan chính quyền lưu ý không để đơn vị này tham gia vào các dự án khác trên địa bàn, tránh gây thất thoát Ngân sách Nhà nước, bức xúc trong nhân dân.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 18/11 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với cơ quan chắc năng nhưng chưa nhận được thông tin. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu làm rõ trách nhiệm để xảy ra sai phạm dự án Dolphin Plaza. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới