Thứ sáu, 19/04/2024 14:44 (GMT+7)

Xử phạt dân treo băng rôn: 'Đi ngược lại lợi ích của người mua nhà'

Bùi Phương -  Thứ hai, 11/03/2019 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

VNREA đưa ra đề xuất cần có chế tài khi một số cư dân chung cư căng băng rôn gây phản cảm để phản đối chủ đầu tư. Vậy đề xuất đó có hợp lý hay không? PV có cuộc phỏng vấn tới LS Nguyễn Ngọc Hùng.

Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng cần có chế tài khi một số cư dân chung cư căng băng rôn, biểu tình một cách phản cảm để phản đối chủ đầu tư. Ý kiến này ngay lập tức nhận được sự phản ứng gay gắt từ dư luận.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối về việc này.

Bất hợp lý

Thưa luật sư, ông đánh giá như thế nào về  đề xuất của ông Nguyễn Mạnh Hà? Hiện tại các chế tài liên quan đến quản lý chung cư còn rất thiếu và yếu nên việc người dân tự đòi hỏi quyền lợi chính đáng là cần thiết. Nếu đưa đề xuất này vào thực tiễn liệu quyền lợi của người dân có bị ảnh hưởng nghiêm trọng?

Trước hết, bất cứ ý kiến, quan điểm nào đưa ra liên quan tới việc bổ sung thêm quy định pháp luật mới cũng cần phải căn cứ vào pháp luật hiện hành, đánh giá cụ thể tình hình sự việc, phù hợp với thực tiễn, lợi ích chung và phù hợp với mục đích quản lý nhà nước. Chúng ta không thể đánh giá chỉ bằng một câu nói hay suy nghĩ mang tính chất cá nhân của ai cả.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối.

Nếu cho rằng việc người dân căng băng rôn phản đối là phản cảm thì cần phải tìm hiểu xem vấn đề họ phản đối có căn cứ, cơ sở, lý do gì không? Phải tìm hiểu, xác minh tận gốc vấn đề rồi mới nghĩ cách xử lý. Tất cả sự việc đều có nguyên nhân của nó, vậy tại sao nhà quản lý lại không nghĩ nếu xử lý triệt để nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân căng băng rôn phản đối. Thay vì cứ viện cớ này để xử phạt, nghiêm cấm có lẽ chỉ bảo vệ mỗi quyền của chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Như vậy, có thể thấy đề xuất của ông Nguyễn Mạnh Hà hoàn toàn bất hợp lý, không có cơ sở khoa học và trái với quy định về quyền của người dân theo pháp luật hiện hành.

Đề xuất đứng trên khía cạnh bảo vệ doanh nghiệp?

Nhiều người cho rằng đề xuất cụ thể  của VNREA về xử phạt cư dân chung cư căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là đứng trên khía cạnh bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Luật sư nghĩ sao về vấn đề này?

Đề xuất của VNREA về xử phạt cư dân chung cư căng băng rôn, biểu tình phản đối chủ đầu tư chính xác là đứng trên khía cạnh bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Chưa đi đến tìm hiểu, xử lý ngọn ngành triệt đề mọi vấn đề có liên quan như tôi phân tích ở trên.

Nếu như nói rằng việc căng băng rôn này vi phạm hành chính về an ninh trật tự, về an toàn giao thông thì hoàn toàn không có cơ sở. Thực tế, người dân chỉ giăng ở ban công nhà mình, không gây ảnh hưởng gì đến trật tự, an toàn giao thông cả và cũng không gây ảnh hưởng gì tới an ninh trật tự. Hành động mang tính cá nhân, thể hiện quan điểm của mình tới chủ đầu tư.

Đối chiếu quy định hiện hành, hành động này cũng không thuộc đối tượng bị xử phạt hành chính.

 Người dân căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư.

Trong buổi hội thảo còn đặt ra vấn đề về vai trò của chính quyền sở tại trong việc tham gia giải quyết vấn đề tranh chấp chung cư, cụ thể chính quyền phường quá mờ nhạt khi xảy ra tranh chấp chung cư. Theo luật sư, VNREA có áp đặt trách nhiệm của chính quyền khi người dân không vi phạm các quy định hay không?

Quan hệ pháp luật tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư liên quan đến Hợp đồng mua bán căn hộ và thực hiện các nghĩa vụ trách nhiệm theo quy định của Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và các văn bản liên quan. Tất cả những loại tranh chấp này đều có cơ chế, phương thức giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành, cũng như thẩm quyền giải quyết.

Chúng ta không thể quy thêm trách nhiệm của chính quyền địa phương (cấp phường) ở đây được. Nếu như chúng ta tập trung xử lý mấu chốt vấn đề là chủ đầu tư thì mọi chuyện sẽ được giải quyết hết. Vậy thì, thay vì cứ tìm cách đổ lỗi cho người dân, chính quyền địa phương, những người có trách nhiệm nên tìm giải pháp ràng buộc trách nhiệm, giám sát với chủ đầu tư.

 Người dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Chúng ta có thể thấy, với những đề xuất của VNREA đúng là đang đi ngược lại lợi ích của người mua nhà. Chúng ta không thể cứ mãi đổ lỗi cho người mua nhà, xong lại đổ cho chính quyền địa phương được.

Cần thiết, phải có đề tài nghiên cứu, đánh giá cụ thể những mâu thuẫn hiện nay giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Ai là người có lỗi để xảy ra tình trạng như vậy. Và chúng ta sẽ phải giải quyết trực tiếp từ những vấn mâu thuẫn gốc rễ này.

Xin cảm ơn luật sư!

Bạn đang đọc bài viết Xử phạt dân treo băng rôn: 'Đi ngược lại lợi ích của người mua nhà'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?