Thứ năm, 28/03/2024 21:25 (GMT+7)

Xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu 25m2 là nhu cầu thực

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2018 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn hộ 25m2 được đánh giá là nhu cầu cấp thiết của bộ phận không nhỏ người dân tại Tp.HCM, có giá vừa túi tiền cho số đông cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, sinh viên, công nhân lao động...

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) tiếp tục gửi công văn kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM cho phép xây dựng loại căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2.

Theo HoREA, hiện nay, TP có gần 13 triệu dân, trong đó khoảng 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Mỗi năm tăng khoảng 200.000 người, thông tin báo tuổi trẻ.

Trong tổng số hơn 400.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP có đến 280.000 người cần nhà giá rẻ. Việc cho xây căn hộ dưới 45m2 là giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho đông đảo người dân TP.HCM.

Mặt khác, theo HoREA, việc không cho xây dựng căn hộ dưới 45m2 không phải là giải pháp làm giảm áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội TP. Vấn đề cốt lõi là cần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình theo quy hoạch.

Một căn hộ có diện tích 22m2 tại chung cư Thới An 4, Q.12, TP.HCM - Ảnh: TƯ LIỆU

Báo Giao thông dẫn tin, Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho rằng dòng người nhập cư vẫn còn tiếp tục đến và ở lại thành phố trong nhiều năm nữa, vẫn sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật - giao thông, hạ tầng xã hội của thành phố, vẫn cần nhà ở cho đến khi các địa phương khác tạo được lực hút mới hút dòng người nhập cư, hoặc tạo được công ăn việc làm tại chỗ để giữ chân người lao động.

Người nhập cư sẽ thuê hoặc mua loại căn hộ nhỏ (nhất là căn hộ dưới 45m2) nếu Nhà nước cho phép xây dựng, hoặc phải ở trong các khu nhà trọ lụp xụp, hoặc mua nhà trong các khu phân lô bán nền tự phát của thị trường phi chính thức.

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 tại một số khu vực phù hợp, với tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương, tuổi trẻ thông tin thêm.

Đồng thời, kiến nghị UBND TP.HCM cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích 25 - 45m2, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án của cơ quan có thẩm quyền. "TP có thể quy định tỷ lệ căn hộ dưới 45m2 chiếm khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư, tại các quận ven và huyện ngoại thành", ông Châu nói.

Trước đó, vào ngày 23-10-2017, Bộ Xây dựng có công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị TP nghiên cứu theo hướng “không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ chung cư diện tích nhỏ 25m2-45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi; đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn”.

Báo công an TP. HCM đưa tin, trước đề nghị của Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM có văn bản tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2.

TP.HCM lo ngại việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến TP.HCM mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải. Do đó, TP.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu 25m2 là nhu cầu thực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.