Thứ sáu, 26/04/2024 10:21 (GMT+7)

Xây căn hộ 25m2 sẽ tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao

MTĐT -  Thứ sáu, 20/09/2019 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người lo ngại việc xây dựng căn hộ 25m2 sẽ phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao.

Mới đây, Bộ Xây dựng đang đưa ra dự thảo quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư. Đáng chú ý, dự thảo có phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng dự thảo quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2.

Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Câu chuyện căn hộ chung cư 25m2 từng bị dư luận phản ứng vì lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao.

Trước đó, UBND TP.HCM từng có văn bản gửi Bộ Xây dựng cho rằng quy định căn hộ chung cư tối thiểu nhà ở xã hội 30m2, nhà thương mại 25m2.

TP.HCM cho rằng, khi lượng căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông. Trong khi, TP.HCM còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Đây không phải lần đầu tiên TP.HCM phản đối việc xây dựng căn hộ thương mại diện tích nhỏ. Năm 2010, khi Công ty địa ốc Đất Lành xin phép thí điểm căn hộ chung cư với diện tích khoảng 20 m2, dành cho 1 người ở, sau đó Bộ Xây dựng “bật đèn xanh” bằng kiến nghị cho phép thí điểm nhưng TP.HCM đã bác đề xuất này. Theo đó, loại hình căn hộ này vi phạm Luật Nhà ở, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, nếu cho phép xây dựng sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển nhà ở bền vững của thành phố.

Ngoài ra, việc cho phép xây dựng là đi ngược chủ trương và kéo lùi chỉ tiêu nâng diện tích nhà ở bình quân/người mà thành phố đang phấn đấu.

Thực tế, từ năm 2017 khi Bộ Xây dựng đồng ý cho một doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tại TP.HCM làm căn hộ 25m2 và đã tạo ra một làn sóng mới cho thị trường. Từ đó cho đến nay, căn hộ siêu nhỏ bắt đầu “nở rộ” tại Hà Nội và TP.HCM. Diện tích trung bình của mỗi căn vào khoảng 27m2 - 37m2.

Từng trao đổi vấn đề này với báo Tiền Phong, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam tỏ ra lạc quan hơn khi Bộ Xây dựng “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp xây căn hộ thương mại 25 m2. Ông Quang cho rằng, không nên quá lo ngại việc “lợi dụng” sự cho phép để làm căn hộ cao cấp 25 m2. “Thị trường nên có các sản phẩm đa dạng để người tiêu dùng lựa chọn. Nếu có cầu ắt sẽ có cung, còn nếu không cho phép thì chắc chắn không doanh nghiệp nào muốn làm”, ông Quang nhấn mạnh.

Còn ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam phân tích, việc trục lợi về diện tích căn hộ nhỏ chỉ xảy ra khi công tác quản lý nhà nước về quy hoạch không tốt. Chẳng hạn, chủ đầu tư có diện tích đất dự án cụ thể, họ sẽ xin chỉ tiêu về quy mô dân số cao, đồng thời dồn nén quy mô dân số cho vừa chỉ tiêu quy hoạch thông qua việc giảm tối đa diện tích các căn hộ.

“Để giảm thiểu điều này, cơ quan quản lý nhà nước cần công khai công tác quy hoạch, dự báo, quản lý tốt hơn để chống việc trục lợi của doanh nghiệp, không thể “một người đau bụng bắt cả làng uống thuốc”, làm ảnh hưởng đến quyền và nhu cầu nhà ở của người dân”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, dù là căn hộ nhỏ song diện tích vẫn phải đảm bảo chức năng của các phần không gian, công năng sử dụng của người sử dụng trong phạm vi phần sở hữu riêng, đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân. Khi diện tích căn hộ giảm, thì phần sở hữu riêng giảm, nhưng các chỉ tiêu kỹ thuật đã phê duyệt vẫn phải tuân thủ. Do đó, việc giảm diện tích căn hộ có ảnh đến người sử dụng, nhưng không ảnh hưởng đến hạ tầng chung của xã hội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây căn hộ 25m2 sẽ tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.