Thứ sáu, 19/04/2024 13:45 (GMT+7)

Xây căn hộ 25m2: Chỉ là giải pháp tình thế?

MTĐT -  Thứ hai, 02/03/2020 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cho rằng, việc thông tư 21 đi vào cuộc sống chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề bức xúc về nhà ở của thị trường.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 đối với dự án nhà ở thương mại.

Theo báo Đất Việt, cho ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, văn bản này sẽ đáp ứng được nhu cầu thật của nhiều người dân thu nhập thấp trong việc tìm chỗ ở ổn định.

Ông Hà cho rằng, nhu cầu mua nhà từ 200 - 400 triệu đồng/căn hộ của người dân là rất lớn, trong khi giá nhà ở TP. Hà Nội và TP. HCM đang ở mức cao nên việc đưa ra loại hình căn hộ nhỏ sẽ làm giá nhà giảm xuống đáng kể.

Mặc dù vậy, ông Hà cho rằng, không phải cứ căn hộ nào 25m2 khi hình thành nên cũng bán hết. Bởi người mua sẽ căn cứ vào những dự án có hạ tầng tốt vì thế, cho dù giá rẻ nhưng nhà đầu tư vẫn phải đáp ứng được điều kiện mà khách hàng đề ra.

“Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu là 25m2 là phù hợp, có điều cần quy định rõ tỷ lệ số lượng căn hộ đó được xây dựng bao nhiêu phần trăm trong một khu vực.

Đặc biệt, vấn đề dân số cho các căn hộ diện tích nhỏ trung bình bao nhiêu cũng cần quy định rõ ràng, hiện nay chưa có quy định rõ ràng nên nhiều chủ đầu tư vẫn “lách” được”, ông Hà nêu quan điểm.

Sẽ kéo theo hệ lụy?

Trong khi đó, trao đổi với báo Tiền phong, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cho rằng, việc thông tư ban hành, đi vào cuộc sống chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề bức xúc về nhà ở của thị trường, nhưng về lâu dài việc bố trí những căn hộ 25m2 không phù hợp với sự phát triển, đặc biệt với chiến lược phát triển nhà ở của Chính phủ là đến năm 2025-2030 có bình quân người dân đô thị là 20m2/người.

“Vậy căn hộ 25m2 dành cho ai, dành cho người độc thân hay hộ gia đình. Nếu hộ độc thân thì ở các nước họ cũng không khuyến khích dạng căn hộ kiểu đó”, KTS Phạm Thanh Tùng đặt câu hỏi.

Ông Tùng lý giải, khi một gia đình với 4-5 người mua căn hộ 25m2 sống chen chúc, thì chúng ta sẽ quay lại những năm 70 thời kỳ trước đổi mới, là những căn hộ của tòa nhà 5 tầng, là những chung cư cũ mà ngày hôm nay chúng ta đang bức xúc chưa biết giải quyết thế nào bởi đang xuống cấp trầm trọng, đang là những "khu nhà ổ chuột”.

Căn hộ 25m2 chúng ta cũng không thể quy định được họ chỉ được phép ở 1-2 người…, ở hay không quyền của họ, không ai cấm họ, họ đã mua căn hộ việc ở thế nào là quyền của họ. Mặc dù chúng ta có quy định tỷ lệ căn hộ 25m2 nhưng không ai quy định căn hộ đó được ở mấy người. Tôi cho là những người chuẩn bị thông tư này chưa tính đến thực tế cuộc sống và cũng chưa bám vào luật cũng như Hiến pháp. Những người làm luật hay nghị định cũng cần phải trên cơ sở của cái lớn hơn, bao trùm lên cả là Hiến pháp về quyền con người, quyền có chỗ ở, quyền cư trú và đi lại… Hiện nay, Hiến pháp có cấm con người không được đến TP. HCM và TP Hà Nội đâu?”, ông Tùng phân tích.

Theo ông Tùng, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21 cho phép xây căn hộ 25m2, trước mắt sẽ rất có lợi cho các nhà đầu tư bất động sản, họ sẽ chăm chăm xây nhà bán lấy tiền, nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy như việc quản lý dân số đô thị, vấn đề trường học, giao thông và tất cả những sinh hoạt cộng đồng sẽ tải lên đó.

“Hầu như chúng ta không nghĩ đến việc này, chúng ta chỉ nghĩ giải quyết căn hộ 25m2. Còn nó là cái gì, hậu quả nó như thế nào thì người ta chưa lường hết. Và cái chưa lường hết vẫn phù hợp với tư duy nhiệm kỳ thôi. Cho nên thực tế chúng ta rất hay có những thông tư sửa đổi với lý do phù hợp cho cuộc sống nhưng khi chúng ta bắt đầu làm cũng chưa phù hợp với cuộc sống nữa”, ông Tùng nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc cho phép làm căn hộ 25m2 là phù hợp, nhưng cần lưu ý, dạng căn hộ siêu nhỏ này chỉ nên cho phép thực hiện ở những khu riêng biệt, chuyên căn hộ diện tích bé, chứ không nên lẫn lộn vào các khu nhà ở thương mại với diện tích từ 50 - 60 m2 trở lên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây căn hộ 25m2: Chỉ là giải pháp tình thế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?