Thứ ba, 23/04/2024 18:50 (GMT+7)

Vũng Tàu đình chỉ dự án lấn biển xây thủy cung

MTĐT -  Thứ tư, 16/10/2019 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù dự án đã cấp phép cho triển khai nhưng khi nhận nhiều ý kiến đóng góp, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu chủ đầu tư dự án lấn biển xây thủy cung dừng thi công để đánh giá lại yếu tố môi trường.

Theo Infonet đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, ông Nguyễn Thành Long, vừa ký văn bản yêu cầu tạm dừng ngay thi công dự án lấn biển xây thủy cung, nhà hàng tại TP biển Vũng Tàu.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giao cho Sở Xây dựng trước mắt yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng thi công ở phía biển, dừng ngay hạng mục đê kè chắn sóng và san lấp mặt bằng cho đến khi có ý kiến khác của UBND tỉnh.

Phía tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, làm việc với Công ty cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu, rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, các tác động đến khu vực xung quanh, đặc biệt là môi trường du lịch.

San lấp, lấn biển làm thủy cung Hòn Ngưu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Được biết, dự án trên đã được quy hoạch chi tiết từ năm 1998 và 1999. Ngày 8/8/2019, Sở Xây dựng tỉnh đã cấp phép các hạng mục: "san lấp mặt bằng" với diện tích san nền gần 16.000m2, "đê chắn sóng" dài hơn 92m và "đê lấn biển" dài hơn 370m, bãi tắm nhân tạo dài hơn 214m. Theo quyết định điều chỉnh phê duyệt của UBND tỉnh tháng 6/2018, dự án có hai hạng mục lớn là thủy cung cao 3 tầng và khu dịch vụ - nhà hàng - khách sạn cao 3-23 tầng.

Những ngày qua, khi chủ đầu tư tiến hành san lấp, lấn biển đã gặp phải những luồng ý kiến trái chiều, lo sợ phá vỡ cảnh quan của Bãi Trước, Vũng Tàu. Ngày 10/10, ông Vũ Hồng Thuấn - phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu - đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành rà soát, nghiên cứu ý kiến đóng góp của người dân cũng như báo chí.

Trước vấn đề trên, trao đổi với báo Đất Việt, PGS.TS Đào Trọng Tứ – Trưởng Ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Tư vấn Bền vững Tài nguyên nước và Biến đổi khí hậu (CEWAREC) phản đối việc lấn biển, xây thủy cung, nhà hàng cao tầng ở TP Vũng Tàu.

Ông Tứ khẳng định việc lấn biển, can thiệp vào tự nhiên chắc chắn sẽ để lại những hậu quả.

"Sông suối thì bị chặn dòng ngang dọc xây thủy điện, biển thì bị lấp lấn. Rồi đây con người sẽ lãnh hậu quả. Hơn nữa, những việc làm này cần phải được đối chiếu nghiêm túc trên hệ thống luật pháp, không thể cứ các công ty, tư nhân ai có tiền là có thể lấn biển lấn rừng để kinh doanh", ông Tứ nhấn mạnh.

Cùng bày tỏ quan điểm về vấn đề này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, sáng 15/10, tiến sĩ Vũ Ngọc Long - nguyên viện trưởng Viện sinh thái học - khẳng định: "Quan trọng nhất của một dự án lấn biển, điều kiện tiên quyết khi lấn biển là phải đánh giá thay đổi dòng chảy và giải pháp an toàn".

Theo TS Long, nếu ĐTM của một dự án lấn biển mà chưa có những đánh giá như trên thì hầu như chưa làm gì, vì chưa đánh giá thay đổi dòng chảy thì cũng chưa có giải pháp an toàn cho vùng lấn biển. Biển có dòng chảy ngầm và vùng biển bị lấn có thể gây xói lở bên trái hoặc bên phải.

Nói về khu vực biển Bãi Trước, Vũng Tàu, TS Long khẳng định đây là bãi biển "mềm" và nếu xây kè bêtông, chắc chắn gần như ngay lập tức chỗ khác sẽ bị xói lở. TS Long đã lấy ví dụ về dự án nhiệt điện lấn biển ở Long Phú, Trà Vinh đã làm sạt lở rừng dương cách nhà máy 1km và cho biết đó là hậu quả của lấn biển, bêtông hóa.

"Những vấn đề như triều cường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã tính toán đến chưa, đã đề phòng, có giải pháp chưa? Cần phải làm lại, nghiên cứu lại tác động của dòng chảy, của xói lở khi lấp biển làm thủy cung ở Bãi Trước, Vũng Tàu", TS Long đề nghị.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vũng Tàu đình chỉ dự án lấn biển xây thủy cung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới