Thứ năm, 28/03/2024 17:10 (GMT+7)

Vụ sập tường làm 10 người chết: Quy trình xây dựng có vấn đề?

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ tai nạn lao động làm 10 người chết xảy ra tại KCN Giang Điền (Đồng Nai), lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, bước đầu, vụ tai nạn xảy ra là do vi phạm an toàn lao động.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, công trình này do nhà thầu là Công ty TNHH Hà Hải Nga có trụ sở ở TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Theo Nhịp sống Việt, phía Công ty TNHH Hà Hải Nga cho biết, trong số các nạn nhân gặp tai nạn thì có cả người của công ty và người thuê bên ngoài. Bức tường bị đổ sập được xây dựng đúng với tiêu chuẩn là tường 200mm và cột là 400mm.

Trong quá trình thi công thì phía công ty này luôn có sự giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn tới vụ việc sập tường thì đại diện Công ty này lại từ chối trả lời. Đại diện công ty này cho biết, thời điểm trước lúc xảy ra vụ việc khu vực đang thi công xuất hiện 1 cơn gió lốc khá mạnh?!

Trong chiều tối cùng ngày, ông Cao Tiến Dũng Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết,nguyên nhân vụ tai nạn đang được Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp cùng các đơn vị chức năng điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, quan sát tại hiện trường, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định: "Bước đầu, vụ tai nạn xảy ra là do vi phạm an toàn lao động và có thể quy trình xây dựng công trình có vấn đề. Về mặt chất lượng, các cơ quan chức năng sẽ kết luận sau, nhưng việc xây dựng một bức tường cao mười mấy mét, đứng chơi vơi không có công trình nào như vậy cả".

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn lao động.

Theo các nạn nhân, công nhân làm việc tại công trình này đến từ nhiều địa phương. Sau đợt mất việc vì dịch COVID-19, họ đi làm được ít ngày thì xảy ra sự việc đau lòng.

Là công nhân có mặt tại hiện trường, trao đổi với VTCNews, anh Võ Văn Bắc (45 tuổi, quê An Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng. Cả đời anh chắc sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc hãi hùng khiến 10 người thiệt mạng đó.

"Lúc đó tôi đang lom khom làm việc ở dưới hầm thì có cảm giác một cơn gió thoảng qua, cuốn cho trời tối hù. Xong rồi tự nhiên nghe tiếng ầm một cái, ngó lên không thấy vợ với mấy chị em làm trên giàn giáo đâu", anh kể.

Công nhân này cùng các đồng nghiệp dưới hầm vội nhảy lên mặt đất. Bắc lật từng mảng tường tìm vợ và chị gái nhưng không thấy đâu. Mãi sau, anh thấy cánh tay vợ giơ lên rồi thả xuống, liền chạy đến đưa vợ ra khỏi đống đổ nát.

"Lúc đó vợ tôi có vẻ hơi tỉnh nên tôi chạy vào bên trong tìm chị gái. May quá chị tôi cũng còn tỉnh. Tôi cùng mấy người nữa đưa vợ và chị đến bệnh viện cấp cứu", nam công nhân kể lại.

Hiện lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai  nạn lao động nghiêm trọng trên. Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện lực lượng công an đang phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành khám nghiệm, thu mẫu. Từ đó, mới có cơ sở xác định nguyên nhân xảy ra vụ sập bức tường.

Ngay trong tối 14/5, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo điều tra rõ vụ sập công trình ở Khu công nghiệp Giang Điền (tỉnh Đồng Nai) làm 10 người tử vong.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương tổ chức tìm kiếm, cứu chữa, thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn này.

Thủ tướng giao Bộ Công an, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, khoảng 15h chiều 14/5, tại công trình xây dựng của công ty CP AV Healthcare (Hàn Quốc) trong khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 10 người chết và 15 người bị thương.

Danh tính 9/10 nạn nhân tử vong được xác định gồm: Dương Thanh Tùng, SN 1980, quê Cần Thơ; Lý Văn T., SN 1974, quê Hà Nam); Dương Huỳnh Minh N., SN 2001, quê Tiền Giang; Nguyễn Thị N., quê Hậu Giang; Hồ Văn H., quê Đồng Nai; Trần Xuân A., SN 1990, quê Hà Tĩnh; Trần Xén S., SN 1973, quê An Giang; Nguyễn Văn Đ., SN 1983, quê Cà Mau; Nguyễn Văn C., SN 1964, quê Cà Mau; Phạm Minh T., SN 1995, quê Đồng Nai.

Được biết, Công ty AV Healthcare (Hàn Quốc) chuyên sản xuất băng vệ sinh, tã lót, bình sữa.... Diện tích thuê tại KCN Giang Điền là 21.120m2.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập tường làm 10 người chết: Quy trình xây dựng có vấn đề?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.