Thứ bảy, 20/04/2024 11:54 (GMT+7)

Vụ 103 khu đất công ở TP.HCM: Quận 6 có sai phạm gì?

Võ Thái -  Thứ tư, 20/06/2018 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những cái tên góp mặt trong danh sách những đơn vị sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công tại quận 6 gồm: UBND quận 6; Công ty CP ĐT Bình Phú và Công ty DVCI quận 6.

Báo cáo kết quả công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà, đất công của Thanh tra TP.HCM vừa qua cho thấy, trong niên độ 2016-2017, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 103 trường hợp sai phạm.

Trong đó, bao gồm 32 trường hợp cho thuê trái phép; 26 trường hợp không quản lý, bỏ trống gây lãng phí; 17 trường hợp sử dụng không đúng mục đích, sai quy định; 3 trường hợp để xảy ra lấn chiếm; các trường hợp còn lại đa phần vi phạm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng.

Công viên Bình Phú bị "xẻ thịt" cho 2 doanh nghiệp khai thác kinh doanh.

Điều đáng quan tâm hơn, là nhiều trường hợp sai phạm đã được thanh tra làm rõ nhưng vẫn tiếp tục được duy trì cho tới thời điểm hiện tại. Thậm chí nhiều trường hợp đã và đang phát sinh tranh chấp hoặc đang trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng khiến cho việc xử lý, thu hồi không thể diễn ra.

Trong số 3 đơn vị nêu trên tại quận 6, UBND quận 6 đứng đầu danh sách đơn vị sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công tại chính địa bàn của mình với 4 địa chỉ nhà, đất, bao gồm: Công viên Bình Phú (số 10, Bình Phú, P.11, Q.6); Công viên Phú Lâm (Kinh Dương Vương, P.13, Q.6); Khu quy hoạch chợ Bình Phú (P.10, Q.6) và Khu dân cư Bình Phú (P10+11, Q.6).

Công viên Phú Lâm có tới 8 công trình sai quy hoạch, sai phép.

Cụ thể, quá trình thanh tra tại công viên Bình Phú cho thấy, có 2 công trình xây dựng không phép, lấn chiếm đất sử dụng chung. Thanh tra TP.HCM nhận định, UBND quận 6 đã lơ là trong công tác kiểm tra dẫn đến tình trạng trên. Ghi nhận thực tế cho thấy, có 2 đơn vị là Công ty Vila và Doanh nghiệp TN Lê Minh bằng một cách nào đó đã xây dựng các công trình như hồ câu tôm, bãi giữ xe ngay trên đất công viên.

Thời điểm PV xác minh thông tin, cả 2 đơn vị trên vẫn tiến hành kinh doanh bình thường, bất chấp kết luận thanh tra. Người dân xung quanh cho biết, những công trình sai phạm trên đã được xây dựng, kinh doanh từ lâu, nhưng không có bất cứ sự can thiệp nào từ chính quyền, các đơn vị liên quan và cụ thể là UBND quận 6.

Dư luận băn khoăn, tại sao những công trình sai phạm, trái phép này vẫn có thể ung dung tồn tại từ năm này qua năm khác? Bàn tay nào, thế lực nào chống lưng cho sai phạm này?

Cũng chung tình trạng trên, tại Công viên Phú Lâm thuộc quản lý của UBND quận 6, quá trình thanh tra phát hiện tới 8 công trình xây dựng không đúng quy hoạch, lấn chiếm đất sử dụng chung.

UBND quận 6 cho cá nhân xây dựng sân tennis, sân bóng đá mini trên đất công.

Liên quan tới sai phạm tại khu dân cư Bình Phú; khu quy hoạch chợ Bình Phú, kết quả thanh tra cho thấy UBND quận 6 đã thiếu kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của Công ty CP ĐT Bình Phú, chấp thuận cho cá nhân ông Lê Văn Phải đầu tư xây dựng sai quy hoạch trên diện tích đất 2.498m2 đất thuộc dự án khu quy hoạch chợ Bình Phú.

Theo tìm hiểu của PV, theo quy hoạch được phê duyệt, phần diện tích nêu trên sẽ được sử dụng làm công viên sân chơi tập chung cho người dân. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, thời điểm hiện tại, trên khu đất mọc lên 2 sân tennis và 1 sân bóng đá mini. Cả 3 sân đều đã được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước.

Như vậy, rõ ràng UBND quận 6 đã có nhiều sai sót, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn. Điều đáng nói, dù thanh tra đã đưa ra kết luận, nhưng cho tới nay, những sai phạm trên vẫn chưa được UBND quận 6 giải quyết dứt điểm.

Là do UBND quận không muốn giải quyết, để mặc sai phạm diễn ra, hay vì UBND quận 6 không thể mạnh tay sử lý?

Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm việc với UBND quận 6, tuy nhiên, đại diện UBND quận 6, cho biết do lãnh đạo bận việc nên yêu cầu PV để lại nội dung cần trao đổi và sẽ liên hệ làm việc sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 103 khu đất công ở TP.HCM: Quận 6 có sai phạm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ