Thứ sáu, 26/04/2024 02:15 (GMT+7)

Vĩnh Phúc nên cân nhắc thu hồi Dự án Việt Đức Legend City!

Ý THIÊN -  Thứ tư, 22/08/2018 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ chục năm trước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã rất quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cho ra đời Khu đô thị Việt Đức Legend City. Nhưng đến nay Dự án… chưa biết khi nào hình thành!

Với mong muốn một khu đô thị và nhà ở cho người thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên; hiện đại và đồng bộ về hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, nhu cầu về nhà ở, dịch vụ thương mại, là đầu mối giao thông quan trọng giao lưu giữa Vĩnh Phúc và Hà Nội,.. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản về việc đồng ý cho Công ty Cổ phần ống thép Việt Đức đầu tư Dự án.

Theo quyết định cho phép đầu tư số 2604/QĐ-UBND ngày 29/9/2011, Dự án được xây dựng tại nút giao thông đường trục chính Khu đô thị mới Mê Linh (tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên). Dự án được chia làm 2 giai đoạn, xây dựng từ năm 2012 và đi vào sử dụng vào năm 2018. Diện tích Dự án là 62,169ha.

Quyết định cho phép đầu tư số 2604/QĐ-UBND ngày 29/9/2011.

Để có đất xây dựng, năm 2015 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã làm tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án.

Vào thời điểm trước khi Thủ tướng cho phép chuyển đổi, bằng thông báo thu hồi đất, phương án đền bù giải phóng mặt bằng (chưa được duyệt) Công ty này đã cùng Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Bình Xuyên đã tiến hành chi trả cho các hộ dân được 7,0ha!?

Và mới đây, khi hỏi về căn cứ pháp lý thu hồi đất, đại diện UBND huyện Bình Xuyên cũng mới chỉ đưa ra được văn bản thông báo thu hồi đất số từ năm 2011, tức khi đó UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn chưa xin ý kiến Thủ tướng!?

Và rồi, những tưởng sau khi được Thủ tướng chấp thuận, Vĩnh Phúc cũng như Công ty Cổ phần ống thép Việt Đức sẽ nghiêm túc thực hiện, triển khai, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, phát triển kinh tế, song lại… dậm chân, ì ạch!

Và nói như đại diện chủ đầu tư thì, khi đó mặc dù được chấp thuận làm chủ đầu tư song Công ty Cổ phần ống thép Việt Đức chưa đủ lực để làm, thậm chí mới đây phải đăng tin kêu gọi doanh nghiệp khác vào hợp tác đầu tư!?

Vậy căn cứ vào đâu để những người đứng đầu tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho Công ty Cổ phần ống thép Việt Đức Dự án? Vĩnh Phúc đã giao Dự án cho một doanh nghiệp không đủ năng lực thực hiện? Phải chăng vì quá sức nên Dự án mới không thể triển khai?

Chủ đầu tư đã có những “động thái” gì, có thực sự sắp xếp nguồn vốn đầu tư hay xin đất rồi… để đấy?

Theo ghi nhận thực tế đang diễn ra tại Dự án, thời gian gần đây, Công ty Cổ phần ống thép Việt Đức đã và đang cho xe chở đất vào san lấp, giải phóng mặt bằng. Dù vậy, theo đại diện chủ đầu tư thì hiện nay mới đang thuê doanh nghiệp lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Và, hiện chưa có quyết định giao đất.

Chưa có quyết định thu hồi đất/giao đất, vậy căn cứ vào đâu để Công ty tiến hành đổ đất, san gạt mặt bằng? Đây có phải là hành vi lấn chiếm đất một cách trái phép? Việc đổ đất, vận chuyển đang thể hiện rõ dấu hiệu hành vi xâm phạm đến môi trường? Những câu hỏi này rất cần Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các Sở ngành nơi đây trả lời! 

Chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, lãnh đạo Công ty Cổ phần ống thép Việt Đức nói: Từ khi hình thành dự án, các lãnh đạo của Tỉnh qua các thời kỳ lúc nào cũng quan tâm.

Nhưng đáp lại, chủ đầu tư đã có những “động thái” gì, có thực sự sắp xếp nguồn vốn đầu tư hay xin đầu tư rồi…để đấy?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc nên cân nhắc thu hồi Dự án Việt Đức Legend City!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.