Thứ năm, 18/04/2024 21:02 (GMT+7)

Vì sao TP. HCM chưa công bố 7 chung cư không đảm bảo PCCC?

MTĐT -  Thứ năm, 29/03/2018 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù thông báo là trên địa bàn TP.HCM hiện vẫn còn 7 chung cư không đảm bảo về PCCC nhưng đại diện Cảnh sát PCCC TP.HCM lại không công bố danh tính vì lo ngại gây hoang mang cho dân.

Tại buổi họp báo trưa 29/3 nhiều câu hỏi liên quan đến vụ cháy chung cư Carina cũng như các câu hỏi về PCCC tại các khu dân cư được nêu ra.

Thông tin về vụ cháy chung cư Carina tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP. HCM cho biết hiện trên địa bàn TP. HCM còn 7 chung cư đã đưa người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo hoạt động phòng cháy chữa cháy. Công an đã tiến hành xử lý vi phạm nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Tuy nhiên, đó là những chung cư nào thì đại diện của cơ quan cảnh sát PCCC cho rằng sẽ công bố sau.

Đại tá Nguyễn Văn Băng tại buổi họp báo trưa nay. Ảnh: Bizlive.

Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP. HCM cho rằng, việc công bố danh tính của các chung cư này có thể gây hoang mang cho cư dân và tác động tiêu cực đến đời sống xã hội nên cần phải cân nhắc.

"Việc công bố danh tính các chung cư chưa đảm bảo công tác PCCC sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp. Quan điểm của TP. HCM là trong tương lai vẫn phải công bố tình trạng của các chung cư, không chỉ là 7 dự án này mà toàn bộ các dự án chưa đạt chuẩn PCCC để người dân có hướng tiếp cận tốt và chủ đọng lựa chọn nơi ở hơn", ông Hoan cho biết.

Tại cuộc họp, đại tá Băng cũng cho biết 3 nguyên nhân gây ra vụ cháy gây ra hậu quả nghiêm trọng này là: báo cháy chậm, hệ thống PCCC của chung cư không hoạt động, hệ thống thoát nạn (cầu thang thoát hiểm) đã bị vô hiệu hóa.

Từ khi được nghiệm thu và đưa vào sử dụng (năm 2012) đến nay, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra chung cư Carina 22 lần, trong đó 4 lần chủ đầu tư bị xử lý vi phạm hành chính với 7 lỗi về hệ thống phòng cháy và hệ thống thoát nạn.

"Gần nhất là tháng 12/2017, cán bộ kiểm tra phát hiện và lập biên bản có hai máy bơm ở chung cư này không hoạt động", ông Băng nói và cho biết hiện Cảnh sát PCCC chưa đình chỉ hay kỷ luật bất kỳ cán bộ chiến sĩ nào trong vụ cháy.

Cũng tại cuộc họp, báo cáo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội quý I/2018, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, sau thống kê sơ bộ, toàn quận có 161 chung cư, nhà cao tầng, chiếm hơn 60.000 nhân khẩu (tương đương 1/3 dân số quận). Trong số đó, có 38 chung cư chưa có ban quản trị, một số chưa bầu lại được ban mới khi ban quản trị cũ hết nhiệm kỳ.

Nhiều chung cư không đảm bảo PCCC. Ảnh minh họa: Internet.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn TP. HCM có 474 chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1975 nằm ở 15 quận với 27.000 hộ dân sinh sống. Trong đó, quận 5 chiếm số lượng nhiều nhất với 203 chung cư.

Đặc biệt, có 16 chung cư cũ, bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, đã được kiểm định cấp D, cần cải tạo lại. Những chung cư này nằm ở quận 1, 4, 5, 6 và Tân Bình với tống số gần 1.500 căn hộ.

Theo kế hoạch năm 2018, Sở Xây dựng sẽ làm thủ tục lựa chọn chủ đầu tư cho 16 chung cư cũ đang trong tình trạng bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, có nguy cơ đổ, sập bất cứ lúc nào.

P.V (tổng hợp theo Zing, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao TP. HCM chưa công bố 7 chung cư không đảm bảo PCCC?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.