Thứ năm, 28/03/2024 17:38 (GMT+7)

Vì sao Bà Rịa - Vũng Tàu 'sốt ruột' cấp sổ hồng cho căn hộ du lịch?

MTĐT -  Thứ tư, 08/04/2020 17:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ban ngành hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với căn hộ, biệt thự du lịch.

Đây là địa phương đầu tiên triển khai cấp sổ hồng cho loại hình bất động sản du lịch.

Căn cứ vào việc triển khai hướng dẫn của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với loại hình công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch theo đúng quy định hiện hành.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn cấp sổ đỏ cho căn hộ, biệt thự du lịch.

Về tên gọi, UBND tỉnh thống nhất không sử dụng tên “condotel” mà dùng cụm từ “căn hộ du lịch” (tourist apartment) theo quy định của Luật Du lịch. Căn hộ du lịch là một loại cơ sở lưu trú du lịch, nằm trong khu có tối thiểu 5 căn hộ trở lên, có trang thiết bị tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch.

UBND Tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành có liên quan rà soát việc đề xuất chuyển đổi căn hộ du lịch, biệt thự du lịch sang thành nhà ở.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới khi tham mưu đề xuất việc chuyển đổi cần xem xét thận trọng, đúng theo quy định hiện hành của pháp luật đồng thời, phù hợp với khả năng dung nạp dân số, khả năng đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực. Các cơ quan liên quan cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi công năng, thiết kế các dự án bất động sản nói chung, dự án căn hộ du lịch nói riêng, các hoạt động kinh doanh bất thường, trái với quy định pháp luật trong kinh doanh bất động sản nói chung và loại hình căn hộ du lịch nói riêng để có hình thức ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu các chủ đầu tư dự án khắc phục sai phạm

Đồng thời, UBND Tỉnh cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch, kinh doanh bất động sản cần tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án và quy định pháp luật có liên quan.

Với các chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đăng tải thông tin quảng cáo dự án đưa vào kinh doanh phải phù hợp, thực hiện việc ký hợp đồng huy động vốn, tổ chức huy động vốn theo quy định.

Thông tin này lập tức làm "dậy sóng" thị trường Bà Rịa- Vũng Tàu - là thành phố du lịch nổi tiếng chỉ cách TP.HCM khoảng 2 giờ xe chạy. Nơi đây cũng là điểm thu hút đầu tư với hàng loạt dự bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, biệt thự, resort, đặc biệt là các dự án có sản phẩm condotel (căn hộ du lịch). Tận dụng lợi thế lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hàng loạt đại gia bất động sản đã "đổ bổ" xây dựng các dự án nghỉ dưỡng lớn như Novaland, FLC, An Gia, Danh Khôi, Hưng Thịnh... và nhiều dự án quy mô lớn của các tập đoàn quốc tế.

Tuy nhiên, thời gian qua do loại hình căn hộ du lịch chưa có khung pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất nên việc bán hàng gặp nhiều khó khăn, rơi vào tình cảnh ế ẩm.

Nhiều khách hàng đã mua sản phẩm căn hộ du lịch, biệt thự du lịch cũng bị "mắc cạn", có tâm lý dè chừng, quay lưng... Thực tế, sau thời gian bùng nổ tại các địa phương ven biển, sản phẩm bất động sản du lịch đã chững lại, không có nhiều dự án mới được mở bán, còn dự án đang triển khai lại thi công cầm chừng... với tâm lý "vừa làm, vừa nghe ngóng" chính sách pháp lý về condotel.

Đơn cử, dự án The Sóng Vũng Tàu do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia Investment) và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 1.400 tỉ đồng, với quy mô 35 tầng và 2 hầm để xe được thiết kế hiện đại, sang trọng. Theo giới thiệu từ chủ đầu tư, dự án sẽ cung cấp hơn 1.500 căn hộ du lịch có diện tích trung bình khoảng 50 m2 và hơn 10.000m2 sàn thương mại dịch vụ được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao. Mức giá bán căn hộ ở đây là khoảng 41,5 triệu/m2. Chủ đầu tư đã khởi công xây dựng dự án trong năm 2019, dự kiến bàn giao căn hộ vào năm 2021.

Thị trường condotel càng khó khăn hơn sau vụ vỡ trận Cocobay Đà Nẵng khiến dự án The Sóng Vũng Tàu cũng "lặng sóng". 

Trên thực tế, tiến độ thi công dự án The Sóng Vũng Tàu rất chậm, phần móng công trình toà nhà cao tầng đã được đổ bê tông xám trắng. Công trình dự án khá yên ắng, thưa vắng công nhân, trái ngược với hoạt động quảng bá, rao bán rầm rộ các căn hộ du lịch tại đây. Trong khi đó, nhiều khách hàng đã nộp tiền mua căn hộ vẫn chưa rõ về tính pháp lý, sở hữu bất động sản tại dự án.

Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, một dự án có sản phẩm căn hộ du lịch đang được rao bán rầm rộ là dự án Aria Vũng Tàu Hotel& Resort do Công ty Cổ Phần Du lịch và Đầu tư Xây dựng Châu Á (COTECASIA) thuộc Tập đoàn Cotec Group làm chủ đầu tư. Dự án Aria Vũng Tàu Hotel & Resort có vị trí đắc địa tại đường D5, phường 10, thành phố Vũng Tàu. Theo quảng cáo, dự án này có diện tích lên đến 7,6 hecta với 36 căn biệt thự biển và 3 tháp căn hộ du lịch. Các căn hộ du lịch cũng được môi giới chào bán rầm rộ và thu tiền của nhiều khách hàng đầu tư, song vấn đề sở hữu ra sao lại "tù mù", không được chủ đầu tư và đơn bị bán hàng đề cập đến.

Năm 2018, trước làn sóng đầu tư căn hộ du lịch biển, bộ đôi Công ty TNHH Allgreen Vượng Thành – Trùng Dương và Công ty Danh Khôi Việt (DKRV) đã bắt tay cùng phát triển dự án Vung Tau Regency tại đường 3/2, Phường 10, Thành phố Vũng Tàu. Dự án có quy mô 23ha, bao gồm 192 biệt thự Villa Regency, 6 block căn hộ Condotel Regency và khách sạn 5 sao Regency. Trong đó, Công ty Danh Khôi Việt (DKRV) đóng vai trò là đơn vị phát triển dự án Vũng Tàu Regency cũng như hoạt động kinh doanh, huy động vốn. Thế nhưng, dù mới chỉ được sở Xây dựng cấp phép xây dựng tường rào, dự án Vũng Tàu Regency chỉ đang thi công san lấp mặt bằng, hoạt động tiếp thị, bán hàng tại dự án diễn ra rất sôi động. Việc bán hàng khi chưa đủ điều kiện mở bán, thu tiền của khách hàng của Danh Khôi Việt là vi phạm pháp luật và đã được báo chí phản ánh thời gian qua.

Hơn nữa, dự án Vũng Tàu Regency vẫn chưa làm xong các thủ tục pháp lý, nhất là vấn để cấp sổ hồng sở hữu cho các căn hộ du lịch tại 6 toà condotel, khiến khách hàng lo sợ, hoài nghi.

Trước tình hình hàng loạt dự án bất động sản lớn bị đình trệ, giao dịch bán hàng ế ẩm, động thái "xem xét cấp sổ hồng" cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch của Bà Rịa- Vũng Tàu được cho sẽ "hâm nóng" thị trường. Tuy vậy, các nhà đầu tư, khách hàng cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng về pháp lý của dự án, các quy định pháp luật về điều kiện, trình tự thủ tục đối với bất động sản du lịch, tránh rủi ro mua hàng tại dự án không đủ điều kiện pháp lý, chủ đầu tư vi phạm sẽ không được cấp sổ hồng, dẫn tới khách hàng sẽ chịu thiệt hại "tiền mất, tật mang".

Trước đó, đầu tháng 2/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sử hữu công trình xây dựng cho dự án khách sạn condotel. Bộ yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Theo Kinh tế MT

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bà Rịa - Vũng Tàu 'sốt ruột' cấp sổ hồng cho căn hộ du lịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.