Thứ năm, 28/03/2024 23:40 (GMT+7)

Vi phạm PCCC tại tòa nhà HHB - Tân Tây Đô: Chủ đầu tư chối bỏ?

HẢI QUÝ -  Chủ nhật, 22/04/2018 06:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù cơ quan cảnh sát PCCC đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, thế nhưng đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) đã “phủi” và “đổ vấy” trách nhiệm lên cư dân...

Như sống... "trên lửa"

Sáng ngày 21/4, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Đan Phượng do Thiếu tá Nguyên Tiến Nam (Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 13 làm Trưởng đoàn) cùng các lãnh đạo phòng, ban, cùng hàng trăm người dân đã tiến hành kiểm tra, chứng kiến hiện trạng công tác PCCC tại Tòa nhà HHB (KĐT Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) do Công ty Hải Phát làm chủ đầu tư.

Cư dân bất an, lo lắng.

Kết quả kiểm tra lần này cũng như bao lần trước, hàng loạt vi phạm trong công tác PCCC đã được chỉ ra. Theo đó, khu vực tầng thương mại chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC, dầm cầu thang thoát hiểm khu vực tầng 2, 3 không đảm bảo chiều cao thông thủy tối, lối thoát nạn theo đường bộ dưới tầng hầm bị xây tường bịt kín, cửa cuốn tại đường dốc tầng hầm chưa được kết nối liên động với hệ thống báo cháy. 

“Trục kỹ thuật điện thông tầng, đường cáp điện qua tường chưa đảm bảo kín bằng vật liệu ngăn cháy. Họng nước tầng 1 không có nước, các họng nước chờ nhận từ xe chữa cháy chưa được niêm yết biển chỉ dẫn, thử nghiệm trụ nước nhận thấy không đảm bảo áp lực nước, không có vòi chữa cháy bên trong hộp đựng”, kết luận nêu rõ.

Lối thoát hiểm cũng bị bịt kín.

Cũng tại biên bản làm việc cho thấy: Hệ thống hút khói yếu, không đảm bảo khả năng hút khói. Hệ thống hút khói tầng hầm không hoạt động. Và, tại thời điểm kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC, phương tiện, thiết bị PCCC không có tem kiểm định. 

Theo ghi nhận của PVMôi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tại thời điểm kiểm tra đã có hàng trăm người dân tham gia, chứng kiến và tỏ ra vô cùng bất an khi hàng loạt nguy hiểm rình rập.

Không chỉ riêng hệ thống PCCC, cư dân nơi đây còn không dám dùng nước sạch do đơn vị cung cấp mà phải mua nước ở ngoài về dùng. 

Một cư dân không kiềm được bức xúc nói: "Mất an toàn về PCCC như vậy, nhưng chủ đầu tư dường như không có bất cứ biện pháp nào đảm bảo an toàn cho cư dân. Ngay như việc ở tầng hầm, chủ đầu tư thu tiền của dân lẽ ra phải khắc phục hệ thống PCCC đảm bảo an toàn nhưng lại làm ngơ, xem thường tính mạng, tài sản của chúng tôi như vậy".

Thoái thác trách nhiệm?

Trước những vi phạm trên, Phòng cảnh sát PCCC đã đề nghị Công ty Hải Phát tổ chức lập hồ sơ thiết kế để thẩm duyệt bổ sung về PCCC.

Bên trong hộp không có vòi.

“Chủ đầu tư phải mở lối thoát nạn của thang bộ khu vực tầng hầm đảm bảo đúng theo thiết kế và phải tháo bỏ cửa cuốn tại đường dốc tầng hầm.

Đồng thời phải dừng hoạt động khu vực để xe tại tầng hầm cho đến khi đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC”, đại diện Phòng cảnh sát PCCC khẳng định. 

Thế nhưng, tại buổi làm việc, đại diện Công ty Hải Phát cho rằng: Chủ đầu tư đã chuyển và bàn giao đầy đủ hồ sơ cho Ban Quản trị. Đối với hồ sơ quản lý hoạt động công tác PCCC, Ban Quản trị và đơn vị quản lý vận hành mới phải có trách nhiệm xây dựng theo quy định.

“Đối với hệ thống hút khói tầng hầm, do hệ thống đã được bàn giao, đề nghị đơn vị quản lý vận hành Tòa nhà HHB chịu trách nhiệm sửa chữa, đảm bảo hoạt động theo quy định”, vị đại diện công ty thoái thác.

Xe máy, ô tô của cư dân phải đưa ra khỏi tầng hầm.

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng Ban Quản trị Tòa nhà HHB: Ban Quản trị chưa được tiếp nhận đầy đủ hồ sơ quản lý về PCCC.

Qua buổi làm việc, ông Lam đề nghị chủ đầu tư bàn giao đầy đủ hồ sơ quản lý về PCCC để Ban quản trị, đơn vị vận hành có thể khai khác có hiệu quả các hệ thống PCCC của tòa nhà.

Đồng thời, ông Lam cũng đề nghị “làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư phải khắc phục toàn bộ lỗi hệ thống PCCC của tòa nhà”.

Theo gi nhận của PV, vì tầng hầm bị đình chỉ nên đêm 21/4 toàn bộ xe máy, ô tô của cư dân phải chuyển từ tầng hầm lên chân tòa nhà, và phải thuê lực lượng bảo vệ để tự trông giữ.


Song, dường như chủ đầu tư vẫn không có động thái nào, vẫn thể hiện thái độ vô trách nhiệm với cư dân - là khách hàng của mình. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa đưa ra các biện pháp hay chế tài cụ thể, gắt gao nhằm sớm chấm dứt tình trạng này.

Để xảy ra tình trạng này thiết nghĩ cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Tại sao tòa nhà HHB Khu đô thị Tân Tây Đô - Đan Phượng Hà Nội được chủ đầu tư đưa vào sử dụng rất lâu rồi nhưng công tác PCCC chưa được đảm bảo? Cơ quan cảnh sát PCCC có sát sao trong việc thẩm định hồ sơ PCCC của chủ đầu tư trước khi đưa vào sử dụng hay không? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này! 

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm PCCC tại tòa nhà HHB - Tân Tây Đô: Chủ đầu tư chối bỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.