Thứ năm, 28/03/2024 20:40 (GMT+7)

UBND TP.Hà Nội vào cuộc xử lý sai phạm của Hải Phát Invest

Nhóm phóng viên -  Thứ ba, 24/07/2018 06:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những nội dung về sai phạm của Hải Phát Invest tại CT2, KĐT Tân Tây Đô đã được chính quyền thành phố tiếp nhận và sẽ xử lý chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Tự ý làm trái yêu cầu của phòng đăng ký đất đai Hà Nội

Trước đó, nhận được phản ánh từ bạn đọc, cộng với quá trình phóng viên trực tiếp ghi nhận thực tế, tiếp cận các hồ sơ liên quan do Ban quản trị của tòa nhà cung cấp, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) - Chủ đầu tư thứ cấp tòa nhà CT02 – Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng tầng 3 của cụm tòa nhà CT02 (gồm tòa CT2A và CT2B) từ tầng thương mại thành 48 căn hộ để bán cho cư dân vào ở.

Toàn cảnh khu đô thị Tân Tây Đô

Theo phản ánh, việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng đã khiến cho 14 hộ dân đang sinh sống tại tầng 3 tòa nhà rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, không được sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ hồng mặc dù đã chuyển đến sinh sống từ năm 2015.

Để làm rõ nghi vấn chuyển đổi công năng trái phép của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến đặt lịch làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội. Nội dung này nhanh chóng được chuyển đến phòng Kỹ thuật – Địa chính, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Ngày 23/7, hồi đáp phóng viên, phòng Kỹ thuật – Địa chính cho biết, sẽ trả lời nội dung trên bằng công văn.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ phòng Kỹ thuật – Địa chính, người phụ trách cung cấp hồ sơ liên quan khẳng định, theo văn bản Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát gửi sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đề nghị xem xét việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ tại tầng 3 của 2 tòa CT2A và CT2B, chủ đầu tư đã tự thừa nhận việc vận dụng linh hoạt văn bản của Bộ xây dựng để chia nhỏ căn hộ bán cho người dân.

Văn bản Hải Phát Invest gửi Sở TN&MT Hà Nội đề nghị cấp GCNQSDĐ&QSHNO.

Trước đề nghị này, phía văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phải liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, các sở, ngành xem xét, có ý kiến về việc chuyển đổi công năng để hoàn thiện các hồ sơ về đầu tư xây dựng đất đai. Tuy nhiên, đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa có phản hồi.

Những sai phạm đã sáng tỏ

Vị này cũng cho biết, vấn đề trên sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo lên UBND thành phố Hà Nội. Những nội dung về sai phạm của Hải Phát Invest đã được chính quyền thành phố tiếp nhận và sẽ xử lý chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc Hải Phát Invest chuyển đổi công năng trái phép khu vực tầng 3 của cụm chung cư CT02, khu đô thị mới Tân Tây Đô đã sáng tỏ. Không những phải chịu trách nhiệm cho hành vi trái quy định này, Hải Phát còn phải chịu trách nhiệm đến cùng trước khách hàng theo ý kiến của nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An.

“Cam kết với khách hàng thì phải đảm bảo, phải có trách nhiệm đến cùng, nếu cần thì xử lý không chỉ bằng dân sự”, bà An nói.

Bên cạnh đó, khi bán căn hộ cho người dân, vào thời điểm tháng 6/2014, chủ đầu tư đã cam kết “Có đầy đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng theo quy định của pháp luật”,  nhưng trên thực tế, mãi đến 4/2015 Hải Phát mới gửi văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xem xét việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ tại tầng 3 của 2 tòa CT2A và CT2B.

Đây có phải là hành vi gian dối khách hàng, và Hải Phát Invest liệu có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với những hậu quả gây ra đối với khách hàng?

Thông tin về việc xử lý những sai phạm của cơ quan chức năng đối với Hải Phát Invest sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ gửi đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết UBND TP.Hà Nội vào cuộc xử lý sai phạm của Hải Phát Invest. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.