Thứ sáu, 29/03/2024 02:06 (GMT+7)

TP.HCM: Thuê đất kinh doanh rồi chiếm luôn! (Bài 2)

Nhóm PV -  Thứ năm, 14/11/2019 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc chiếm dụng nhà đất, kinh doanh không phép, xây dựng không phép, gây mất an ninh, trật tự… diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý!

Như đã phản ánh ở bài trước, anh Trần Văn Hưng (37 tuổi, quê Quảng Nam) có đơn cầu cứu gửi đến Môi trường & Đô thị điện tử, phản ánh về việc bị một nhóm người lạ mặt ngang nhiên chiếm giữ nhà đất, xâm phạm chỗ ở của anh tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, Tp.HCM.

Hàng rào tôn được gia đình anh Hưng dựng lên nhằm bảo vệ nhà đất đã bị những người lạ mặt đập phá để chiếm dụng, xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp

Theo đó, tháng 10/2017, anh Hưng trúng đấu giá thửa đất số 858, thuộc tờ bản đồ số 26, địa chỉ số 233/5 (số cũ 235/5) đường Huỳnh Thị Hai, khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, Tp.HCM theo hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 013907 quyển số 06 TP/CC-SCC/HĐGD do Văn phòng công chứng Dương Thị Cẩm Thủy chứng nhận. Tiếp đó, ngày 22/4/2019, anh Hưng được Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cấp mới Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý cũng như các nghĩa vụ liên quan.

Nhóm người lạ mặt tự ý chiếm nhà đất, xây dựng không phép và tụ tập, tổ chức đá gà, cá độ ăn tiền, gây mất an ninh trật tự

Do chưa có nhu cầu sử dụng, tháng 12/2017, anh Hưng đồng ý cho ông Đỗ Đình Thọ (sinh năm 1966, thường trú Tp.HCM) và bà Lã Thị Thu Hường (sinh năm 1979, thường trú Tp.HCM) thuê lại nhà đất có thời hạn 03 tháng (từ ngày 22/12/2017 đến 22/03/2018) với giá thuê cố định là 15.000.000đ. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn cho thuê, gia đình anh Hưng không những không lấy được tiền thuê nhà đất mà còn bị chiếm luôn thửa đất mà anh là chủ sở hữu.

Theo tìm hiểu của PV, anh Hưng là người đứng tên hợp pháp trên giấy chứng nhận sử dụng đất và sở hữu nhà số CN 456062, thửa đất số 858, tờ bản đồ số 26, địa chỉ 233/5 (số cũ 235/5), đường Huỳnh Thị Hai khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, Tp.HCM có diện tích 811 m2.

Mặc dù là chủ sở hữu nhà đất nhưng hơn 01 năm nay, anh Hưng gần như mất quyền kiểm soát đối với tài sản của mình

Tuy là người đứng tên chủ sở hữu nhà đất nói trên, nhưng đã hơn 01 năm qua, gia đình anh Hưng gần như mất quyền kiểm soát đối với đất đai, nhà cửa, tài sản của chính mình khi bị nhóm người lạ mặt ngang nhiên chiếm dụng. Họ tự ý mở nhiều hoạt động kinh doanh buôn bán (không có giấy phép kinh doanh), xây dựng một vài công trình không phép và sử dụng địa điểm đó làm nơi tụ tập đá gà, cá độ ăn tiền… gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Khu vực xảy ra sự việc nằm đối diện UBND phường Tân Chánh Hiệp và chỉ cách trụ sở Công an phường Tân Chánh Hiệp vài trăm mét

Ngoài ra, nhóm người lạ mặt trên đã chiếm dụng nhà đất của người khác và ở trong một thời gian dài nhưng không thực hiện nghĩa vụ đăng ký tạm trú với cơ quan địa phương. Điều đáng nói hơn cả là sự việc chiếm dụng nhà đất, kinh doanh không có giấy phép, xây dựng không phép, gây mất an ninh, trật tự… nêu trên đã diễn ra trong thời gian dài và tại vị trí nằm đối diện UBND phường Tân Chánh Hiệp, cách trụ sở Công an phường Tân Chánh Hiệp vài trăm mét và gia đình anh Hưng cũng đã nhiều lần trình báo sự việc đến chính quyền địa phương nhưng chưa thấy cơ quan nào đứng ra giải quyết!

Điều 158 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

  1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm chỗ ở của người khác thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm:
  2. a) Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác;
  3. b) Đuổi trái pháp luật người khác ra khỏi chỗ ở của họ;
  4. c) Chiếm giữ chỗ ở hoặc cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ;
  5. d) Xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác.
  6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
  7. a) Có tổ chức;
  8. b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  9. c) Phạm tội hai lần trở lên;
  10. d) Làm người bị xâm phạm chỗ ở tự sát;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thuê đất kinh doanh rồi chiếm luôn! (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.