Thứ tư, 24/04/2024 18:56 (GMT+7)

TP.HCM tạm dừng cho thuê homestay, Airbnb chống Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 01/04/2020 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, TP.HCM tạm ngưng tiếp nhận khách đăng ký mới tại các cơ sở lưu trú kinh doanh theo mô hình homestay, Airbnb (dịch vụ nghỉ dưỡng) và dịch vụ lưu trú ngắn hạn.

Ngày 1/4, UBND TP. HCM đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng về việc tăng cường quản lý các cơ sở lưu trú du lịch trong thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, các Sở: Du lịch, Y tế, Thông tin và Truyền thông cùng Công an TP. HCM, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện kiểm tra, giám sát thực hiện việc tạm ngưng tiếp nhận khách đăng ký mới tại các cơ sở lưu trú kinh doanh theo mô hình homestay, Airbnb (dịch vụ nghỉ dưỡng) và dịch vụ lưu trú ngắn hạn.

Như vậy, ngoài các Homestay, Airbnb, các khách sạn, nhà nghỉ có dịch vụ cho thuê theo giờ cũng phải tạm ngưng đón khách thuê theo giờ.

Theo đó, trong văn bản về việc quản lý các cơ sở lưu trú du lịch trong thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 gửi các sở, ngành liên quan, UBND TP cho biết đã xem xét kiến nghị giải pháp quản lý các cơ sở lưu trú du lịch của Sở Du lịch và đưa ra yêu cầu như trên.

UBND TP. HCM giao Sở Du lịch hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở lưu trú thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19, giám sát y tế theo quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách lưu trú và người lao động. Nếu các cơ sở lưu trú có khách đang ở còn trong thời gian đã đăng ký thì tiếp tục phục vụ. Yêu cầu chủ cơ sở lưu trú rà soát, nắm đầy đủ thông tin cá nhân của khách (bao gồm cả tình trạng sức khoẻ, lịch trình di chuyển…).

Việc triển khai thực hiện tạm ngưng nhận khách mới đối với Homestay, Airbnb và các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn theo giờ sẽ do các sở, ngành liên quan cùng UBND quận, huyện chịu trách nhiệm thực hiện, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Sau khi TPHCM có chỉ đạo, nhiều chung cư tại TPHCM đã không cho khách thuê căn hộ. Cụ thể, chung cư Lexington Residence quận 2 đã ngay lập tức yêu cầu cư dân ngưng cho thuê nhà từ ngày 1/4 đến 15/4 và yêu cầu các chủ căn hộ chưa kê khai cư trú thì nhanh chóng kê khai với ban quản lý về người thuê. Người nhập cảnh từ ngày 8/3 thuê căn hộ phải đi làm xét nghiệm để xem có bị nhiễm COVID-19 hay không. Cư dân nào cho khách thuê mà nghi ngờ khách mới từ nước ngoài về thì báo khách đi khám, nếu khách không đi thì báo ban quản lý để y tế phường tới tận nhà mời đi.

Trước đó, UBND quận 2 cũng có văn bản gửi Chủ tịch UBND 11 phường trên địa bàn về việc tuyên truyền, vận động tạm ngừng ký kết mới hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư tại quận 2.

Theo đó, UBND quận 2 yêu cầu Chủ tịch UBND 11 phường làm việc với ban quản trị, ban quản lý các chung cư vận động chủ các căn hộ tạm ngừng ký kết mới hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư để kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19, kể từ ngày 17/3. Theo UBND quận 2, việc này là để phòng ngừa diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng tại các chung cư.

Airbnb là viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast, là một mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động. Tất cả việc thanh toán được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽ thu phí cả người cần đặt phòng và chủ nhà.

Loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn theo giờ cũng được xem như là một trong các nguồn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

TP HCM hiện có trên 100 cơ sở lưu trú du lịch từ 1 đến 5 sao đang có khách ở. Việc tiếp nhận các khách mới ở các cơ sở lưu trú du lịch (trừ loại hình kinh doanh theo mô hình homestay, Airbnb) phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện các biện pháp giám sát y tế theo quy định của cơ quan y tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tạm dừng cho thuê homestay, Airbnb chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.