Thứ sáu, 29/03/2024 05:53 (GMT+7)

TP.HCM: Sức nóng BĐS lan tỏa và thúc đẩy thị trường khu vực lân cận

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/7, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã tổ chức sự kiện “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM Quý 2 năm 2019” với chủ đề: “Thị trường đang ở đâu?

Ghi nhận về diễn biến thị trường BĐS Nhà ở TP.HCM quý 2 năm 2019, báo cáo của DKRA Việt Nam cho biết, trong Quý 2/2019, thị trường đón nhận một nguồn cung mới dồi dào ở phân khúc Bất động sản nghỉ dưỡng (biệt thự biển và condotel), lượng tiêu thụ khả quan. Phân khúc nhà phố/biệt thự có sự tăng trưởng nhẹ, trong khi đất nền xu hướng đi ngang, không có nhiều dấu hiệu đột biến. Nguồn cung căn hộ tiếp tục xu hướng giảm và xác lập đáy mới kể từ năm 2016.

Trong Quý 2/2019, DKRA Vietnam ghi nhận có 4 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 291 nền, tăng 12% so với nguồn cung mới của Quý 1, nhưng chỉ bằng 61% cùng kỳ năm 2018 và 13% cùng kỳ năm 2017. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới không có dấu hiệu tăng đột biến (92% nguồn cung mới) so với các quý trước. 

Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam trình bày chủ đề "Thị trường đang ở đâu? (Where are we now?)" tại buổi báo cáo.

Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới, tiếp theo là khu vực phía Nam. Mức giá giao dịch thứ cấp không nhiều biến động, tăng trung bình 2 - 5% so với Quý 1.

DKRA Vietnam thống kê có khoảng 12 dự án cung cấp ra thị trường 2,559 căn hộ trong Quý 2/2019, bao gồm 3 dự án mới và 9 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, bằng 95% so với quý trước, 29% cùng kỳ năm 2018, 22% cùng kỳ năm 2017. Đây là thời điểm nguồn cung mới có mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ năm 2016. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới đạt 80% (khoảng 2,047 căn), bằng 88% so với Quý 1 và bằng 28% so với cùng kỳ năm 2018.

Phân khúc hạng A và hạng B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới. Khu vực phía Đông và phía Nam vẫn dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới. Giao dịch thứ cấp khá tốt, giá bán tăng trung bình 5 - 7% so với Quý 1 do áp lực từ việc khan hiếm nguồn cung kéo dài.

Ghi nhận thông tin thị trường cho thấy, có 3 dự án đáng chú ý của phân khúc nhà phố/ biệt thự được mở bán, cung cấp 383 căn, tăng 109% so với Quý 1. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 75% (khoảng 288 căn), tăng 138% so với Quý 1.

Thị trường có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như Quận 9, Quận 2. Giao dịch thứ cấp giá tăng trung bình 3 - 5% so với Quý 1.

Trong Quý 2/2019, thị trường đón nhận 6 dự án mới, cung ứng 1,734 căn biệt thự biển, tăng 8 lần so với Quý 1. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 93% (1,614 căn), tăng 19 lần so với Quý 1. Nguồn cung chủ yếu đến từ một dự án lớn ở Bình Thuận. Riêng dự án này đã chiếm khoảng 68% nguồn cung và khoảng 87% lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.

DKRA Vietnam ghi nhận 3 dự án condotel mới mở bán, cung ứng ra thị trường 3,824 căn, bằng 218% so với Quý 1, 164% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74%, bằng 217% so với Quý 1, đây là con số khả quan trong hơn 2 năm qua. Nguồn cung sơ cấp và tỷ lệ tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam về thị trường 6 tháng cuối năm 2019, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Trong thời gian tới, nguồn cung mới có thể sẽ tăng nhưng không vượt qua năm 2018.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung và sức cầu có thể tăng nhưng không mạnh. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới sẵn sàng ra thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường (R&D) DKRA Vietnam nhận định tổng quan thị trường 6 tháng cuối năm, đồng thời dự báo tình hình những quý tiếp theo. 

Nhà phố/biệt thự có thể giảm nhẹ trong khi sức cầu vẫn ổn định. Khu Đông và khu Nam chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung.

Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận vẫn là thị trường quen thuộc của phân khúc Bất động sản nghỉ dưỡng. Được tiếp đà từ Quý 2/2019, trong 6 tháng tới đây, nguồn cung biệt thự biển và condotel có nhiều dấu hiệu tăng.

Mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Intergrated Resort) nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, trong đó loại hình nhà phố/shophouse được thị trường đón nhận khá tốt.

Bàn về chủ đề Thị trường đang ở đâu? ( (WHERE ARE WE NOW?) ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam  cho biết, thị trường Bất động sản TP.HCM giảm nhiệt liên tục từ giữa năm 2018 về cả nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của nguồn cung mới. Tại thời điểm hiện nay, tình hình thị trường có nhiều diễn biến phức tạp bao gồm những điểm tích cực lẫn chưa tích cực, gây nên những lo ngại cũng như trông đợi thay đổi lạc quan hơn.

Toàn cảnh Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM Quý 2/2019 với chủ đề "Thị trường đang ở đâu? (Where are we now?)".

Về tổng quan thị trường, sức cầu vẫn ở mức cao và tỷ lệ tiêu thụ dự án mới ghi nhận rất tốt. Sức nóng của TP.HCM đã lan tỏa và thúc đẩy thị trường các khu vực lân cận trở nên sôi động hơn. Trong nhiều tháng qua, loại hình căn hộ hạng A và hạng sang chiếm tỷ trọng lớn, trong khi thiếu vắng căn hộ hạng C đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận dân cư. Việc thiếu hụt nguồn cung đẩy áp lực tăng giá ngày càng cao.

Bên cạnh đó, việc triển khai cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu liên kết vùng và sự phát triển của thị trường. Đồng thời, dự thảo siết tín dụng cho vay Bất động sản và vấn đề thủ tục pháp lý còn chưa thuận tiện đã gây nhiều trở ngại cho các chủ đầu tư và người mua. Đáng chú ý, tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới thiếu minh bạch trong hoạt động đang gây ra những quan ngại không tốt cho người mua.

Trước tình hình đó, hiện nay có rất nhiều nhận định khác nhau. Một số ý kiến tin rằng thị trường đang đứng trước ngưỡng bong bóng xì hơi (bong bóng được thổi phồng trong những năm 2016 - 2017), số khác đánh giá thị trường hiện nay rất khó dự đoán. Phía DKRA Vietnam cho rằng thị trường hiện tại phức tạp và khó đoán định, tuy nhiên thị trường đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn, hướng đến ngày càng minh bạch và bền vững. Qua đó, tất cả thành phần bao gồm chủ đầu tư, nhà môi giới, cơ quan chức năng, người mua Bất động sản cũng phải linh hoạt và chủ động điều chỉnh cho những thay đổi tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Sức nóng BĐS lan tỏa và thúc đẩy thị trường khu vực lân cận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Hiền

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.