Thứ năm, 28/03/2024 16:59 (GMT+7)

TP.HCM muốn chuyển 380ha đất ruộng thành khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2019 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM đã có báo cáo, kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM được lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp ở khu đất 380ha thuộc xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Theo báo Tuổi trẻ, UBND TP cho hay, khu đất này dù được quy hoạch là đất nông nghiệp, nhưng có nhiều đặc điểm thuận lợi để chuyển đổi thành một khu công nghiệp có tính chất chuyên biệt, ứng ụng công nghệ cao để ưu tiên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa để phát triển nghiên cứu, hỗ trợ, sáng tạo, phục vụ cho nhu cầu khởi nghiệp, vừa để sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối và kết nối các lĩnh vực công nghiệp trí tuệ, công nghệ mới.

Cụ thể, khu đất nằm trong diện tích 668ha đất tại xã Phạm Văn Hai, là phần TP dự kiến để thay thế 3 khu công nghiệp đã kiến nghị xóa bỏ trước đây do thiếu tính khả thi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch, gồm các khu Bàu Đưng 200ha, Phước Hiệp 175ha (huyện Củ Chi) và khu Xuân Thới Thượng 300ha (huyện Hóc Môn).

Khu đất 380ha này gần với các khu công nghiệp hiện có như khu công nghiệp Vĩnh Lộc, khu công nghiệp Phạm Văn Hai… thuận lợi cho việc phát triển sau này.

TP HCM nhận định, là đầu tàu kinh tế của cả nước, là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đảm nhiệm vai trò trọng tâm cho các lĩnh vực, đặc biệt là khoa học, công nghệ và kỹ thuật cao, sản xuất công nghiệp...

Ảnh minh họa: Internet.

Hiện nay và các giai đoạn tiếp theo, Thành phố định hướng sẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng cường dịch vụ, công nghiệp và xây dựng đô thị, giảm các yếu tố liên quan đến sản xuất nông nghiệp thuần. Thành phố cũng sẽ hạn chế sử dụng đất để canh tác nông nghiệp, đặc biệt là chú trọng phát triển công nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dịch vại hỗ trợ cho các hoạt động đô thị và công nghiệp (dự kiến qua năm 2020 sẽ chiếm khoảng 56-58%).

Vì vậy, trong thời gian qua, UBND TP HCM đã nghiên cứu, tìm kiếm các địa điểm trên địa bàn thành phố để dự kiến quy hoạch xây dựng một KCN mới, có chất lượng và có tính cạnh tranh cao. Qua quá trình rà soát, nghiên cứu, thành phố xác định khu đất có quy mô diện tích khoảng 380,8ha tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đáp ứng được các điều kiện…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM muốn chuyển 380ha đất ruộng thành khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.