Thứ ba, 23/04/2024 14:21 (GMT+7)

Tp.HCM: Khách hàng tố Tiên Phong Land lập dự án ma, bán đất khống(3)

Lê Năng - Gia Bảo -  Thứ hai, 09/09/2019 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đứng trước nguy cơ mất trắng hàng tỉ đồng, nhiều khách hàng đã làm đơn tố cáo Công ty Tiên Phong Land lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đến các cơ quan chức năng.

Bỏ ra hàng tỉ đồng với hy vọng sẽ có được mảnh đất làm chốn an cư, giờ đây, nhiều khách hàng đang đứng ngồi không yên và có nguy cơ mất trắng khi chủ đầu tư cố tình chây ì việc hoàn tất hợp đồng mua bán, trao giấy chủ quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Theo nội dung tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, tháng 8/2018, hàng chục khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất nền tại Dự án Khu dân cư Gò Cát do Công ty Tiên Phong Land làm chủ đầu tư. Sau khi ký hợp đồng, khách hàng phải đóng 50% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ đóng theo tiến độ và sau 05 tháng khách hàng phải đóng cho chủ đầu tư đến 90% giá trị hợp đồng.

Đến tháng 1/2019, có 29 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền và đã thanh toán tổng cộng hơn 42 tỉ đồng cho Tiên Phong Land. Tháng 2/2019 là hạn chót chủ đầu tư phải giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng Tiên Phong Land lấy hết lý do này đến khó khăn nọ để lẩn tránh khách hàng.

 Không cơ sở pháp lý, không thuộc chủ sở hữu, đất bị thu hồi… nhưng Tiên Phong Land vẫn ngang nhiên phân lô tách thửa, bán đất nền, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đứng trước nguy cơ mất trắng hàng tỉ đồng, nhiều khách hàng đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng.

Phòng Cảnh sát điều tra về Tham nhũng, Kinh tế và Buôn lậu - Công an TP.HCM (PC03) cũng đã tiếp nhận nguồn tin tố cáo Công ty Tiên Phong Land lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Năm lần bảy lượt hứa hẹn sẽ giải quyết dứt điểm các hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng, nhưng đến nay đã hơn 7 tháng mà chủ đầu tư vẫn “mất tích”, tiền đã đóng đủ nhưng đất thì không có. Không chỉ một mình tôi mà hàng chục khách hàng đều lâm vào hoàn cảnh dở khóc dở cười này”, anh P.Đ.V.C, một khách hàng bức xúc cho biết.

Bàn về việc Công ty Tiên Phong Land lập dự án ma, bán đất khống, Luật sư Hồ Nguyên Lễ (Văn phòng Luật sư Tín Nghĩa - Đoàn Luật sư Tp.HCM), nói: “Điều 168, 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có GCN QSDĐ… Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, góp vốn bằng quyền sử dụng đất… khi có các điều kiện, có Giấy chứng nhận; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất”.

“Các cá nhân tổ chức khi chuyển quyền sử dụng đất trái với các quy định của Nhà nước được hiểu là việc chuyển quyền sử dụng đất cho người khác trong trường hợp không có đủ các điều kiện chuyển quyền sử dụng đất (Ví dụ: chuyển quyền sử dụng đất khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc tuy có đủ điều kiện nhưng không thực hiện đúng các trình tự thủ tục do Nhà nước quy định. Hành vi nêu trên nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 tại Điều 228. Ngoài ra, nếu phát hiện bên bán mà mua bán chuyển nhượng dự án là không có thật (bánh vẽ) như thông tin báo chí nêu thì có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Điều 174, Bộ luật hình sự năm 2015” - Luật sư Hồ Nguyên Lễ cho biết thêm.

Như vậy, vi phạm của Công ty Tiên Phong Land là đã quá rõ ràng, và hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;
- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
- Có tổ chức;
- Có tính chất chuyên nghiệp;
- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
- Tái phạm nguy hiểm;
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
- Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
- Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;



Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Khách hàng tố Tiên Phong Land lập dự án ma, bán đất khống(3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển
Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới