Thứ tư, 17/04/2024 06:19 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất thu phí ngập nước với chủ đầu tư dự án nhà cao tầng

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX, một số đại biểu kiến nghị nên có chính sách thu phí những công trình xây nhà cao tầng, đây sẽ là kinh phí dự phòng cho TP.

Sáng 10/7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm 2020.

Đại biểu Trần Quang Thắng. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Theo báo Tuổi trẻ, phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Trần Quang Thắng cho biết, người dân TP đang quan tâm đến vấn đề ngập nước. TP cũng đang phải đầu tư nhiều công trình giải quyết tình trạng ngập do mưa và triều cường.

Theo ông Thắng, hiện nay việc xây nhà cao tầng đang là xu hương của đô thị TP. Tuy nhiên việc đầu tư cơ sở hạ tầng chưa theo kịp tốc độ phát triển của nhà cao tầng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe, ngập nước.

Vì vậy, đại biểu Thắng kiến nghị TP nên có chính sách thu phí những công trình xây nhà cao tầng, đây sẽ là kinh phí dự phòng cho TP để giải quyết các vấn đề về ngập nước và ùn tắc giao thông.

Cũng trong phần phát biểu của mình, ông Thắng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề chống ngập, đặc biệt dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng, nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2, với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn.

Ông Thắng cho biết tiến độ xây dựng các cống ngăn triều như Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối... đã thi công đạt khối lượng lớn, nhưng hiện còn vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, nhất là ở cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè), đề nghị chính quyền TP thông tin cụ thể về tiến độ dự án.

Cùng quan điểm, đại biểu Huỳnh Đăng Linh cho biết, mỗi lần tổ chức tiếp xúc cử tri ở các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh là lại được nghe cử tri phàn nàn về vấn đề ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh. Cử tri cho rằng đoạn đường này ngập do xây dựng các nhà cao tầng mà không có tính toán chi tiết.

Theo ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, xu hướng chung trong chống ngập sắp tới của TPHCM là có giải pháp yêu cầu tất cả các nhà đầu tư xây dựng những khu đô thị mới từ 50 – 100 ha trở lên đều phải có hồ điều tiết.

Những dự án, công trình nào đã nằm ven sông thì phải liên kết với sông rạch đó để tạo ra môi trường thoát nước tự nhiên. Thành phố cũng dự kiến dành khoảng 5.000 – 10.000 ha những khu vực ven sông để cho ngập tự nhiên.

“Chúng ta sẽ tạo ra được những khu rừng, khu dân cư mới ở trong rừng và khai thác những mảnh đất này hiệu quả hơn là chúng ta bơm đất, san lấp mặt bằng để xây dựng các công trình ở đây” – ông Hoan nói.

Ông Hoan dẫn chứng Khu đô thị mới Thủ Thiêm là lõi của TP.HCM nhưng thành phố dành hơn 100 ha để làm khu ngập nước tự nhiên. Đến nay khu vực này phát huy tác dụng, môi trường thuận lợi phát triển sinh sống của các loài động, thực vật.

Liên quan đến dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, ông Hoan cho biết hiện dự án đã hoàn thành 85% khối lượng. Các trường hợp chưa di dời thì hiện đã đồng thuận và đang chờ các chính sách đền bù. Thành phố cố gắng đến tháng 10.2020 hoàn thành cơ bản dự án. Khi dự án hoàn thành sẽ vừa kiểm soát triều, kiểm soát lũ, mưa, kiểm soát lưu lượng nước đồng thời tạo cảnh quan thiên nhiên đẹp để phát triển du lịch đường sông.

Cũng theo ông Hoan, việc quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành rất quan trọng. Do đó, thành phố đang cùng nhà đầu tư hoàn tất quy trình này và kết nối, tích hợp với hệ thống quản lý khác như môi trường, chống ngập,…

Theo báo Người lao động, một vấn đề khác bức xúc không kém là việc đầu nậu đất lộng hành cũng được ĐB đề cập. ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm đặt thẳng việc xử lý các cán bộ tiếp tay cho người thu gom, làm đầu nậu, bảo kê. Đề cập đến việc xây dựng không phép, sai phép ở Bình Chánh, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm nói hồi tháng 5/2020, Ủy viên Bộ Chính trị Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đi thực tế kiểm tra và chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ công chức tiếp tay; xử lý các đầu nậu, bảo kê nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố hình sự…

"Vậy, đến nay việc thực hiện chỉ đạo ra sao, kết quả xử lý thế nào, đã khởi tố được đầu nậu nào chưa?"-  ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm hỏi.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm thẳng thắn nói có tình trạng buông lỏng công tác quản lý để đầu nậu lộng hành. Đầu nậu thu đất, rồi phân lô bán lại cho người dân. Rõ ràng có chuyện người dân không nắm quy định pháp luật và có nhu cầu về nhà ở. Người dân cũng ham rẻ nên mua, xây nhà. Nhưng chúng ta cưỡng chế ai? Rõ ràng là cưỡng chế người dân.

"Người dân họ sai thì rõ rồi, họ phải chịu. Nhưng câu chuyện ở đây là không xử lý được đầu nậu và trách nhiệm của chính quyền trong việc lo nhà ở cho người dân thì sao" - ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm trăn trở.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất thu phí ngập nước với chủ đầu tư dự án nhà cao tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.