Thứ bảy, 20/04/2024 15:46 (GMT+7)

TP.HCM: Chủ đầu tư Oriental Plaza bị tố sai phạm hàng loạt

Đỗ Thuận -  Thứ hai, 01/07/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 100 hộ dân tại chung cư Oriental Plaza (Q.Tân Phú, Tp.HCM) đồng loạt lên tiếng tố chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận sai phạm hàng loạt.

Chủ đầu tư lật kèo

Theo tố cáo của các cư dân, để thu hút khách, khi mở bán, chủ đầu tư dự án Oriental Plaza là Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận (250 Nguyễn Thị Minh Khai, P. 6, Q. 3, Tp.HCM) vẽ ra hàng loạt tiện ích. Nhưng khi bàn giao căn hộ, Sơn Thuận bỏ mặc cư dân với những tiện ích chỉ có trên giấy!

Chung cư Oriental Plaza đang vướng hàng loạt sai phạm

Cụ thể, theo đơn thư phản ánh, tầng T của khu chung cư Oriental Plaza trên các giấy tờ pháp lý được cơ quan chức năng cấp phép là khu vực công cộng phục vụ chung cho cư dân tòa nhà. Đây còn được xem là tầng kỹ thuật và xây thêm hồ bơi công cộng để phục vụ cư dân. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã lần lượt cải tạo và biến phần lớn diện tích tầng T để chuyển sang kinh doanh các dịch vụ như: Spa, phòng tập thể hình, bida, trung tâm ngoại ngữ, văn phòng làm việc... khiến người dân không còn không gian sinh hoạt chung.

Đáng chú ý, Phòng sinh hoạt cộng đồng chung cư được Sở Xây dựng Tp.HCM phê duyệt, ghi rõ là Phòng sinh hoạt cộng đồng có 900m2 nằm dưới tầng trệt của tòa nhà chung cư. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư đã cho Big C thuê làm trung tâm thương mại.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị điện tử, ông N. V. Thiệu, một chủ hộ ở chung cư Oriental Plaza bức xúc: “Theo hợp đồng mua bán căn hộ, chúng tôi đã trả tiền để mua và được sử dụng toàn bộ diện tích tầng T để làm khu công cộng - kỹ thuật và Phòng sinh hoạt cộng đồng là của cư dân. Tuy nhiên, sau khi bán được nhà cho chúng tôi rồi, chủ đầu tư lại lấy đi phần lớn diện tích tiện ích công cộng này để chuyển sang kinh doanh là bất hợp lý và vi phạm cam kết!".

Khu sinh hoạt cộng đồng của chung cư được chủ đầu tư cho thuê làm điểm kinh doanh spa.

Ngoài ra, nhiều cư dân còn tố chất lượng xây dựng chung cư không đúng cam kết, thường xuyên bể ống nước, hệ thống báo cháy bị lỗi nhưng chủ đầu tư không có giải pháp xử lý dứt điểm. Công ty Sơn Thuận cũng đã cắt giảm một số hạng mục, nội thất của căn hộ chung cư.

Về chủ quyền sở hữu nhà ở, mặc dù chủ đầu tư cam kết trong 6 tháng sẽ bàn giao. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm rồi nhưng cư dân tại đây vẫn chưa có sổ đỏ. Cư dân cho rằng, chủ đầu tư không làm được sổ đỏ cho họ là vì đã đem khu đất này thế chấp vay ngân hàng với số tiền hàng trăm tỉ đồng! Cụ thể, chung cư Oriental Plaza đã được Công ty Sơn thuận đem thế chấp tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín từ năm 2016 (thời điểm người dân đã nhận nhà và đóng 95% chi phí mua căn hộ) đến nay chưa được giải chấp.

“Cư dân chúng tôi đã nhiều lần có cuộc họp đông người để đối chất và yêu cầu chủ đầu tư giải thích rõ tại sao không giao sổ đỏ. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư giải thích tại sao lại tự ý cơ nới, xây thêm phòng ở trái phép tại khu vực không được phép xây. Tuy nhiên, chủ đầu luôn lẩn tránh, nếu có trả lời thì cũng chỉ lấp liếm, qua loa…" - chị Nguyễn Thị Hiền, một cư dân chung cư Oriental Plaza, bức xúc.

Chủ đầu tư chây ì, trốn tránh

Trước những sự việc trên, cư dân Oriental Plaza đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Song cho đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Trả lời PV, ông Bùi Minh Châu - TGĐ Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận xác nhận, việc cải tạo những khu công cộng ở tầng T sang các điểm kinh doanh chưa được Sở Xây dựng cấp phép và cho rằng đây là việc bình thường trong xây dựng chung cư hiện nay. Ông Châu cũng lý giải việc cải tạo những khu vực công cộng trước đây để chuyển thành các điểm kinh doanh là nhằm mục đích lấy thêm kinh phí để quản lý chung cư. Bởi vì, trên thực tế, phí cư dân đóng thấp, nên buộc chủ đầu tư phải có những nguồn thu khác để đắp vào.

Đơn tố cáo của cư dân

Đối với việc chậm giao sổ đỏ cho cư dân, ông Châu thông tin, hiện tại Công ty vẫn đang tiến hành các thủ tục lo sổ đỏ cho 1.600 căn hộ tại đây. Ông Châu cũng cho rằng đấy là việc bình thường (!)

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận là thành viên của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cát Linh (Tập đoàn Cát Linh, MST: 0309380501) có địa chỉ tại 71/24 Nguyễn Công Hoan, P. 7, Q. Phú Nhuận, Tp.HCM, do ông Nguyễn Duy Hưng là người đại diện trước pháp luật.

Tập đoàn Cát Linh là đơn vị đầu tư và thi công hàng loạt công trình, dự án như: Tổ hợp cao ốc Xi Grand Court, Thảo Loan Plaza, dự án Condotel Mermaid Seaside Vũng Tàu…

Với việc Công ty Sơn Thuận dính nhiều sai phạm và sa lầy tại chung cư Oriental Plaza khiến nhiều khách hàng hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư và cảnh giác với các dự án căn hộ của doanh nghiệp này. Nghiêm trọng hơn, sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của công ty mẹ - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cát Linh, một thương hiệu lớn với vai trò là chủ đầu tư và nhà thầu thi công lớn trong các công trình dự án BĐS.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chủ đầu tư Oriental Plaza bị tố sai phạm hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ