Thứ năm, 28/03/2024 22:46 (GMT+7)

TP HCM lựa chọn nhà thầu xây mới 13 chung cư cũ xuống cấp

MTĐT -  Thứ bảy, 03/11/2018 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng TP HCM sẽ thay mặt UBND TP lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng mới 13 chung cư hư hỏng nặng cấp D trên địa bàn.

Theo thông tin trên Zing, UBND TP. HCM ủy quyền cho Sở Xây dựng tham dự Hội nghị nhà chung cư với tư cách là đại diện chủ sở hữu các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước. Sở này cũng sẽ thay mặt UBND TP lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng mới 13 chung cư hư hỏng nặng cấp D trên địa bàn.

Thời hạn ủy quyền từ ngày 1/11 đến khi hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện xây dựng mới đối với các chung cư này.

Cụ thể, hiện trên địa bàn TP. HCM có 13 chung cư cũ hư hỏng nặng cấp D gồm: Số 155-157 Bùi Viện, 23 Lý Tự Trọng (Quận 1); số 11 Võ Văn Tần (Quận 3); Trúc Giang, Vĩnh Hội, số 6Bis Nguyễn Tất Thành (Quận 4); số 440 Trần Hưng Đạo (406-422) (Quận 5); số 43 Bình Tây (Quận 6); số 47 Long Hưng, số 137 Lý Thường Kiệt, số 149-151 Lý Thường Kiệt, Phường 7, số 40/1 Tân Phước và số 170-171 Tân Châu, Phường 8 (Quận Tân Bình). Thời hạn ủy quyền từ ngày 1/11/2018 đến khi hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện xây dựng mới đối với 13 chung cư này.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. HCM, trên địa bàn có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, tập trung ở các quận 1, 3, 4, 5 và 10. Đa số các chung cư này được kiểm định đã xuống cấp, hư hỏng nặng và gây nguy hiểm.

TP. HCM sẽ chọn nhà thầu xây mới hàng loạt chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Internet. 

Hồi tháng 8, UBND TP.HCM cũng đã giao các quận có chung cư hư hỏng phối hợp với Sở TN-MT, Sở KH-ĐT đề xuất lập phương án sử dụng đất sau di dời theo hướng xã hội hóa. Đây là phương án hợp lý, vừa tạo được chỗ ở mới cho người dân tốt hơn, vừa có quỹ đất phát triển sản xuất kinh doanh theo quy hoạch.

Với phương châm tính mạng con người là trên hết, UBND TP.HCM giao các sở, ngành, quận, huyện có các chung cư hư hỏng nặng trên phải khẩn trương lên phương án di dời ngay các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức để đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản của người dân; đồng thời tổ chức rà soát các chung cư trên địa bàn để có phương án tối ưu tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, xây dựng chung cư mới, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu các quận, huyện phải vượt ra khỏi sự ràng buộc của từng dự án, rộng hơn nữa là thoát ra khỏi địa giới hành chính của các quận, huyện để liên kết, tạo quỹ đất đủ lớn để thu hút nhiều DN tham gia. Thí dụ, hai dự án chung cư ở quận 4 và quận 1 đều có diện tích quá nhỏ, khó khăn trong việc bố trí tái định cư và quỹ đất để nhà đầu tư khai thác, hai quận có thể ngồi lại với nhau để liên kết, vận động người dân đồng thuận tái định cư một chỗ để phần đất còn lại cho nhà đầu tư khai thác.

Cùng với có, thành phố cần chốt thời gian cụ thể, nếu chủ đầu tư “ngâm” dự án quá lâu thì phải thay thế chủ đầu tư khác có năng lực hơn. Được biết, từ nay đến năm 2020, thành phố cần khoảng 500 nghìn tỷ đồng để quy hoạch, phát triển đô thị. Trong đó, thành phố lo được 34,8%, còn lại hơn 60% phải nhờ vào các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia thực hiện. Theo kế hoạch, đến năm 2020, thành phố phải giải quyết xong 50% trong số 474 chung cư cũ ở các quận trung tâm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM lựa chọn nhà thầu xây mới 13 chung cư cũ xuống cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.