Thứ bảy, 20/04/2024 14:40 (GMT+7)

TP. HCM: Đăng ký được thường trú phải có 20m2 đất để ở

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để nâng chất lượng sống và hạn chế tình trạng người lao động từ các tỉnh đổ về ngày càng tăng, TP. HCM ban hành quy định mỗi người phải đạt 20m2 đất để ở mới đăng ký được thường trú.

Sở Xây dựng vừa đề xuất UBND TP. HCM ban hành quy định đối với các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở thuê (hoặc mượn, ở nhờ) là diện tích bình quân cho mỗi người phải đạt 20 m2, không phân chia khu vực nội thành hay ngoại thành.

Quy định không áp dụng với một số trường hợp người thân trong gia đình như: người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh chị em ruột; người chưa thành niên không còn cha mẹ, hay còn nhưng không khả năng nuôi dưỡng; người khuyết tật, tâm thần, mất khả năng lao động, nhận thức, điều khiển hành vi về ở với người thân, người giám hộ...

Dự thảo sẽ được trình HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp bất thường giữa tháng 3. "Quy định này phù hợp với thực trạng kinh tế - xã hội của thành phố, sẽ được điều chỉnh tăng phù hợp theo từng thời kỳ", UBND TP. HCM nhận định.

Tại TP. HCM, có hơn 43.000 người sống ở một quận nhưng lại đăng ký hộ khẩu tại một quận khác. Ảnh TỰ TRUNG

 Tiêu chuẩn này sẽ được điều chỉnh tăng thêm cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của TP theo từng thời kỳ.

Theo đó, tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký hộ khẩu vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ tại các quận, huyện trên địa bàn TP đều đước áp dụng tiêu chuẩn trên, không phân biệt nội thành hay ngoại thành, không phân chia khu vực.

Mức diện tích nhà ở bình quân này cao gấp 4 lần mức diện tích nhà ở bình quân để đăng ký hộ khẩu hiện hành là 5m2/người.

Theo UBND TP. HCM, tình trạng người lao động các tỉnh đến thành phố sinh sống đã gây áp lực lớn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ùn tắc giao thông, quá tải bệnh viện, trường học, ô nhiễm môi trường, giá bất động sản tăng cao... Đặc biệt, khu trung tâm và các quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, ảnh hưởng đến việc chăm lo chất lượng cuộc sống người dân.

UBND thành phố lập Tổ công tác liên ngành, đồng thời giao Sở Xây dựng và Công an xây dựng dự thảo nhằm hạn chế tình trạng này. Tổ công tác từng nhiều lần đề xuất áp dụng diện tích sàn trên đầu người khác nhau đối với một số khu vực nội, ngoại thành.

Tuy nhiên, khu trung tâm hiện hữu đã dừng chủ trương đầu tư dự án nhà ở cao tầng mới, còn khu ngoại thành phát triển nhà theo dự án tại các trung tâm đô thị; thành phố cũng căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2015-2020) - xác định chỉ tiêu bình quân diện tích đầu người là 19,8 m2; khi xây dựng dự thảo, TP. HCM đã tham khảo số liệu của TP Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... nên thống nhất diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú là 20 m2.

T/H (theo VnExpress, báo tuổi trẻ)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Đăng ký được thường trú phải có 20m2 đất để ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ