Thứ sáu, 29/03/2024 05:16 (GMT+7)

TP HCM “suýt” bán hơn 30ha đất công giá rẻ: Trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ năm, 19/04/2018 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc Ban Thường vụ Thành uỷ TP. HCM ra thông báo hủy vụ bán 30ha đất công cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, Tổng thư ký VAFI cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của những bên liên quan.

Trước đó, năm 2017, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) - một đơn vị trực thuộc Thành uỷ TP. HCM đã bán chỉ định hơn 30ha đất, tại Khu dân cư Phước Kiển cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) với giá 1,29 triệu đồng/m2 - mức giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng thị trường.

Dù vậy, nhưng Công ty Tân Thuận đã không báo cáo tập thể Thường trực và tập thể Ban thường vụ Thành uỷ theo Quy chế quản lý tài sản của Thành uỷ TP. HCM.

Ngày 18/4, Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM đã họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng phần diện tích đất tại khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy:

Việc ký kết hợp đồng này không đúng với Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố ban hành theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Yêu cầu công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng, không đồng ý việc bán chỉ định. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Một phần đất của dự án. Ảnh: Vneconomy

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) ông Nguyễn Hoàng Hải trao đổi trên báo Tiền Phong rằng, cần làm rõ trách nhiệm của các bên trong vụ việc này.

Theo ông Hải: “Tài sản nhà nước không phải anh muốn bán là bán. Mua bán phải được sự chấp thuận của đại diện chủ sở hữu, trong trường hợp này đại diện quản lý phần vốn nhà nước trong Công ty Tân Thuận là Thành uỷ TP. HCM. Nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước và các dấu hiệu sai phạm đầu tiên phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu Công ty Tân Thuận. Anh là người lãnh đạo cao nhất tại đơn vị, đơn vị sai phạm thì anh phải chịu trách nhiệm trước tổ chức chủ quản (Thành uỷ) và trước pháp luật”.

“Ngoài ra, không thể không xem xét trách nhiệm của những người đứng đầu Thành uỷ. Anh không thể nói không được báo cáo, không biết là coi như anh không liên quan. Lãnh đạo Thành Uỷ phải chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm nhân sự khi có dấu hiệu sai phạm, đồng thời chịu trách nhiệm vì thiếu kiểm tra, giám sát đơn vị thành viên. 30ha đất ở trung tâm TP. HCM chứ đâu phải một, hai căn nhà” - Tổng thư ký VAFI nói.

Được biết, Phước Kiển chính là dự án trọng tâm và lớn nhất của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá trị đầu tư tính đến cuối năm 2017 lên tới hơn 5.075 tỷ đồng. Trong năm 2017, đại gia phố núi cũng đã rót thêm hơn 844 tỷ vào dự án này.

Vì vậy, sau thông tin Thành ủy TP. HCM yêu cầu đàm phán hủy hợp đồng, cổ phiếu của Công ty Quốc Cường Gia Lai đã giảm mạnh. Chỉ trong phiên giao dịch sáng nay (19/4), cổ phiếu QCG của công ty này đã giảm sàn, trắng bên mua khi có chưa tới 100.000 đơn vị được giao dịch.

Việc cổ phiếu giảm sàn không chỉ khiến Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai mất hơn 233 tỷ đồng vốn hóa mà còn khiến gia đình ông Nguyễn Quốc Cường mất hơn 135 tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán chỉ sau một đêm.

Cổ phiếu của Công ty Quốc Cường Gia Lai sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. 

Trả lời báo chí sáng 19/4, Phó Tổng giám đốc QCG ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) cho biết dư luận đang có sự nhầm lẫn giữa lô đất 30ha mua lại của Công ty Tân Thuận (nằm cạnh mặt đường Nguyễn Hữu Thọ) và dự án Phước Kiển rộng 90ha (cách đường Nguyễn Hữu Thọ 3-4km, giáp Rạch Ông Lớn và Rạch Đĩa).

Về yêu cầu huỷ hợp đồng của Thành uỷ TP. HCM, người đồng thời giữ chức thành viên HĐQT QCG khẳng định hợp đồng mua đất của Công ty Tân Thuận là giao dịch dân sự thông thường, thuận mua vừa bán, tuy nhiên nếu được Thành phố yêu cầu thì QCG sẽ trả lại trên cơ sở điều khoản hợp đồng ký kết. Ông Cường cũng nhấn mạnh đây chỉ là một phần nhỏ trong quỹ đất lớn của QCG, và tập đoàn này không chịu nhiều ảnh hưởng nếu bị thành phố lấy lại.

Đối với dự án Phước Kiển rộng 90ha đang được chuyển nhượng cho Sunny Island, ông Cường cho biết QCG đang gấp rút tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng một số hộ dân còn lại, sau đó san lấp để bàn giao cho Sunny Island.

P.V (t/h theo Nhà đầu tư, TPO, Dân Trí)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM “suýt” bán hơn 30ha đất công giá rẻ: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.