Thứ sáu, 19/04/2024 21:05 (GMT+7)

Toà nhà HHB-Tân Tây Đô: Cuộc đấu tranh không ngừng với Hải Phát kỳ 2

MTĐT -  Thứ sáu, 20/07/2018 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưởng Ban quản trị tòa nhà HHB, một trong những người đấu tranh không ngừng nghỉ với chủ đầu tư, để đòi hỏi quyền, lợi ích chính đáng của hàng nghìn cư dân đã có cuộc trao đổi về vấn đề này.

Ban quản trị và hàng nghìn cư dân đấu tranh không ngừng nghỉ

Tân Tây Đô được xem là dự án đầu tay của CĐT Hải Phát và Ban quản trị (BQT) tòa nhà HHB cũng là nơi đầu tiên đứng lên đòi lại các quyền lợi chính đáng cho cho cư dân của mình. Là Trưởng BQT toà nhà, ông và các thành viên BQT đã gặp khó khăn và thuận lợi gì?

Ông Nguyễn Ngọc Lam: “Vâng. Khó khăn là chắc chắn rồi.

Thứ nhất, để có được Hội nghị nhà chung cư Toà nhà HHB lần đầu, trong đó có nội dung quan trọng là bầu BQT đại diện cho cư dân, với cư dân Toà nhà HHB mà nói, đó thực sự là một công phu.

Cư dân tòa nhà HHB phải tự trông giữ xe sau khi đã nộp tiền gửi xe cho BQL, do tầng hầm tạm dừng khắc phục PCCC.

Mặc dù Toà nhà của chúng tôi được bàn giao và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2015, đã đạt tỉ lệ trên 50% các căn hộ được bàn giao từ rất lâu, nhưng Chủ đầu tư Hải Phát vẫn liên tục trì hoãn, không thực hiện đúng quy định của pháp luật về tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Phải sau rất nhiều kiến nghị, yêu cầu, đấu tranh quyết liệt của cư dân HHB với Chủ đầu tư thì họ mới buộc phải tổ chức Hội nghị này cho cư dân chúng tôi.

Thứ hai, mặc dù theo quy định của pháp luật, trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thuộc Chủ đầu tư. Tuy nhiên, công việc chuẩn bị nội dung và các tài liệu quan trọng phục vụ cho Hội nghị lần đầu đã không được Chủ đầu tư chuẩn bị nghiêm túc.

Nhiều nội dung như nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư; quỹ bảo trì; kế hoạch bảo trì... đã không được chuẩn bị chu đáo để thảo luận và lấy ý kiến thông qua của cư dân tại Hội nghị, mà buộc phải ủy quyền lại cho BQT mới được bầu lên thực hiện.

Thứ ba, do chúng tôi là BQT nhiệm kỳ đầu, tất cả các thành viên đại diện cho cư dân đều chưa kinh qua tham gia BQT, rất thiếu kinh nghiệm và gần như trên 80% không có chuyên môn phù hợp với công tác quản trị nhà chung cư.

Trong khi đó, Chủ đầu tư lại không thiện chí chuyển giao, tìm đủ mọi phương cách để trì hoãn, gây rất nhiều khó khăn cho BQT trong công việc nhận bàn giao các nội dung như: hồ sơ pháp lý, hồ sơ quản lý, vận hành; chuyển giao kinh phí bảo trì...

Hải Phát mua nước bẩn, nhiễm asen bán lại cho hàng nghìn cư dân với giá cao.

Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi là được gần như tất cả cư dân nhiệt thành ủng hộ. Hầu hết các thành viên trong BQT là những người hết lòng làm việc vì cư dân, trung thành tuyệt đối với lợi ích của Toà nhà, vô tư không vụ lợi. Tuy không có kinh nghiệm và chuyên môn, nhưng chúng tôi đều làm những người ham học hỏi, làm việc có kế hoạch và luôn hướng đến sự chuyên nghiệp.

Sau 1 năm thành lập BQT, cũng đồng nghĩa với 1 năm đấu tranh không ngừng của cư dân HHB, Công ty Hải Phát đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình hay chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Lam: Hiện Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nhiều nội dung thuộc trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Việc bàn giao các hồ sơ của Toà nhà còn chưa đầy đủ, nhiều hồ sơ mâu thuẫn với nhau, có dấu hiệu làm giả, BQT không được tiếp cận với các hồ sơ gốc để thực hiện đối chiếu. Riêng hồ sơ liên quan đến công tác PCCC thì gần như đã bị Chủ đầu tư giấu nhẹm, không bàn giao.

Đặc biệt, mặc dù Toà nhà của chúng tôi đã được đưa vào sử dụng từ năm 2015, theo hợp đồng mua bán căn hộ và quy định pháp luật phải được Bộ Xây dựng nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đưa vào sử dụng, nhưng đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc tổ chức nghiệm thu và cấp cho chúng tôi văn bản này.

Hàng loạt các sai phạm về công tác PCCC ở Toà nhà đã được cơ quan có thẩm quyền nhà nước kết luận, đến nay vẫn không được Hải Phát nghiêm túc khắc phục.

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội làm việc về các vấn đề tồn tại của Chung cư HHB-Khu đô thị Tân Tây Đô.

Việc bàn giao diện tích chung, riêng chỉ mới được thực hiện cách đây vài tuần nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa tương đồng, vì BQT phát hiện một số dấu hiệu không trung thực của Chủ đầu tư. Bên cạnh đó, Hải Phát cũng chiếm đoạt nhiều không gian, tiện ích xung quanh, diện tích sử dụng chung gắn liền với toà nhà để trục lợi. Những vấn đề này đang được Thanh tra sở Xây dựng Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý...”

Khách hàng “ngán ngẩm” với cung cách phục vụ của Hải Phát Invest

Cùng với hàng loạt vấn đề tồn tại, vi phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý vận hành tòa nhà của Chủ đầu tư, người dân và các thành viên BQT chung cư HHB – Khu đô thị Tân Tây Đô cũng thể hiện sự “ngán ngẩm” với doanh nghiệp này.

Ông Hồ Sỹ Thắng, cư dân tòa nhà cho biết: “Cuộc sống của chúng tôi ở đây rất mệt mỏi. Ngoài việc phải đối mặt với nước bẩn, ô nhiễm môi trường, sự xuống cấp của căn hộ và các hệ thống trong tòa nhà, mối lo sợ về công tác PCCC; chúng tôi còn phải đấu tranh với chủ đầu tư suốt nhiều năm qua để đòi lại các quyền, lợi ích chính đáng mà Công ty Hải Phát tước đoạt của cư dân.

Bên cạnh đó, cư dân cũng phải sử dụng nguồn nước “bẩn”, nhiễm asen của công ty nước sạch mà Hải Phát mua lại, bán cho cư dân với giá cao; đồng hồ chạy sai số lên tới 200%....

Một số vấn đề cũng đã được khắc phục, giải quyết như: bao che tạm khu thương mại; khắc phục hệ thống PCCC khu vực tầng hầm; tạm bàn giao kinh phí bảo trì để phục vụ hoạt động quản trị toà nhà; tính gia nước theo quy định của TP Hà Nội.

Nhiều cư dân "ngán ngẩm" với chủ đầu tư Hải Phát sau nhiều năm đấu tranh đòi lại quyền lợi.

Tuy nhiên vẫn còn hàng loạt tồn tại mà Hải Phát cam kết nhưng chưa thực hiện, cố tình chây ì như: bàn giao phòng cộng đồng, cố ý dấu nhẹm không bàn giao hồ sơ thiết kế cơ sở có thẩm tra; các phòng ban quản lý, phòng bảo vệ…không bàn giao cho BQT. Đặc biệt là nhiều phần diện tích chung của tòa nhà HHB đang được chủ đầu tư khai thác trái phép làm sân Tennis, quán cà phê; không tiến hành đấu nối hệ thống nước sạch…

Trên phương diện là một cư dân, khách hàng của Hải Phát, ông Nguyễn Ngọc Lam thẳng thắn: “Nói thật, với tôi Hải Phát là một cơn ác mộng. Hải Phát đâu phải thương hiệu độc quyền thị trường bất động sản, hiện nay, có rất nhiều thương hiệu tốt, có uy tín, giá cả lại cạnh tranh, thành tâm trước sau với khách hàng.

Ban đầu do chúng tôi chưa tìm hiểu kỹ, và cũng không lường trước được việc một doanh nghiệp “mua danh 3 vạn” trong hơn 10 năm qua lại có thể “bán danh 3 đồng”, sẵn sàng lòe bịp người dân, chính quyền và phủi bỏ trách nhiệm của mình sau khi đã nhận được tiền mua nhà của khách hàng".

(Còn nữa...)

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Toà nhà HHB-Tân Tây Đô: Cuộc đấu tranh không ngừng với Hải Phát kỳ 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...