Thứ bảy, 20/04/2024 18:47 (GMT+7)

TNR Goldsilk Complex Hà Đông: Cư dân phát hoảng vì bị chủ đầu tư 'lừa dối'

Phan Ngân -  Thứ sáu, 30/03/2018 06:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được nghiệm thu PCCC đã đi vào hoạt động, thang máy "rơi" tự do, hay nước có sinh vật lạ... là những gì cư dân TNR Goldsilk Complex Hà Đông đang phải đối mặt khi sống trong căn hộ tiền tỉ!

Chưa được nghiệm thu PCCC đã rầm rộ hoạt động

Những ngày trở lại đây, cả nước đã liên tục xảy ra nhiều vụ cháy chung cư gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đáng nói là "thảm họa Carina" tại TP. Hồ Chí Minh hôm 23/3 vừa qua khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương.
Sự việc đó không chỉ là "lời cảnh tỉnh" cho Chủ đầu tư của Carina nói riêng mà còn là hồi chuông cảnh báo chung cho hàng nghìn khu chung cư trên khắp cả nước. Nhiều cư dân tại các chung cư thấp thỏm, lo sợ "bà hỏa" sẽ ghé thăm bất cứ lúc nào, khi mà hệ thống PCCC chưa được hoàn chỉnh đã được đưa vào sử dụng.
Cũng theo phản ánh của cư dân tại chung cư TNR Goldsilk Complex (quận Hà Đông, TP.Hà Nội) thì nhiều hạng mục công trình còn tồn tại nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC như: lối ra thoát nạn, giải pháp ngăn cháy lan, hệ thống PCCC...chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định.
Trên thực tế, chung cư TNR Goldsilk Complex mới chỉ được Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy cấp văn bản nghiệm thu về PCCC tầng 1 và từ tầng 5 đến tầng 32. Còn lại phần khối đế từ tầng 2 đến tầng 4 trên tổng số 32 tầng nổi vẫn chưa được nghiệm thu.

Khu vực chưa được nghiệm thu PCCC, nếu có xảy ra hỏa hoạn thì đây sẽ là nơi bùng phát nguy hiểm

Lạ lùng rằng, dù chưa được nghiệm thu nhưng phần khối đế từ tầng 2 đến tầng 4 lại được sử dụng làm phòng tập Gym, lớp học mầm non, gara để xe. Điều này vi phạm Điều 17 Nghị định số 79 của Chính phủ về Quy định PCCC và vi phạm Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với hành vi: “Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy”.
Cư dân nơi đây sẽ ra sao nếu cứ phải sinh sống và cho con cái học tập tại nơi chưa đảm bảo an toàn về PCCC? Liệu rằng TNR Holdings Việt Nam có đang lừa dối khách hàng hay không?
Đó là chưa kể UBND thành phố Hà Nội quyết định nghiêm ngặt và mạnh tay không cấp điện, cấp nước nếu các tòa nhà chung cư không chấp hành quy trình PCCC. Nếu không nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục, TNR sẽ đưa cư dân về với "thời đồ đá" hay sao?

Luôn sẵn sàng tâm lý ...chạy!

Không chỉ thế, hệ thống báo cháy của tòa nhà không hiểu vì sao mà liên tục báo cháy giả làm đảo lộn cuộc sống của cư dân. Chị N.N.H, cư dân tại đây bức xúc: Hệ thống báo cháy còn báo lúc nửa đêm hoặc trong bữa cơm tối, làm cả gia đình phải chạy thục mạng. Nhưng sau đó lại phát hiện là báo cháy giả.

Điều này khiến cư dân lúc nào cũng trong tình trạng nơm nớp lo sợ. Không chạy thì sợ, mà chạy thì mệt, chủ đầu tư cũng không khắc phục được điều này!

Minh họa Tiêu lệnh chữa cháy tại TNR GoldSilk Complex 

Thậm chí, báo cháy nhiều tới nỗi, cư dân chẳng còn phản xạ nhanh với chuông báo cháy nữa. Có người thờ ơ với chuông báo vì đã bị "lừa" quá nhiều. Nhưng cũng có không ít cư dân vẫn "hốt hoảng" mỗi lần nghe tiếng còi báo cháy, để rồi lại tự biến mình thành nhân vật trong câu chuyện "Cậu bé chăn cừu"!
Cho tới giờ, khi "thảm họa Carina" xảy ra thì người dân lúc nào cũng trong trạng thấy cháy là...chạy! Ấy thế mà Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản HANO-VID thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings Việt Nam) vẫn chẳng mảy may sửa chữa.
Chủ đầu tư có đang "đùa" với sự sống còn của cư dân? Với tình trạng như trên, không biết sẽ còn bao nhiêu giấc ngủ không tròn, bao nhiêu bữa cơm không xuôi của hàng trăm cư dân Goldsilk Complex?

Đi thang máy như chơi trò cảm giác mạnh!

Nói không ngoa khi cho rằng cư dân TNR Goldsilk Complex đi thang máy như đang chơi trò tàu lượn cảm giác mạnh!

Một chia sẻ của một thành viên tại Group chung của cư dân chung cư

Vì đã từ lâu, thang máy của chung cư này thường xuyên xảy ra trục trặc, "rơi" tự do làm cư dân phát hoảng. Thỉnh thoảng, thang máy xảy ra hiện tượng thả trôi giữa các tầng và khựng lại đột ngột.

Quá bức xúc, anh N.N.T cho hay: Chung cư này có 2 tòa nhà cao 32 tầng, mỗi tòa 5 thang máy. Từ cuối năm 2017 đến nay, hệ thống thang máy ở đây thường xuyên gặp trục trặc. Khi thang máy rơi tụt tự do cảm giác rất đáng sợ và chắc hẳn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ kém an toàn, nhất là đối với bà bầu và trẻ nhỏ!
Tình trạng thang máy trục trặc thường xuyên như vậy nhưng chủ đầu tư vẫn "đem con bỏ chợ", không có biện pháp khắc phục triệt để, đảm bảo đời sống cho cư dân.

Nước sinh hoạt ngoe nguẩy... "sinh vật lạ"

Chưa hết bức xúc, cư dân lại tiếp lời: Tình trạng nước tại đây thường xuyên có vẩn đục, thậm chí có khi thấy cả "sinh vật lạ" giống giun trong nước từ vòi chảy ra.
Theo phản ánh cho thấy, cư dân không hề mua nước sinh hoạt trực tiếp từ Công ty nước sạch Hà Đông mà phải thông qua chủ đầu tư, không giống như những gì chủ đầu tư nói, đó là: Nước sinh hoạt tại đây là nước sạch thành phố do Công ty Nước sạch Hà Đông cung cấp cho toàn bộ khu vực, nên về chất lượng nguồn nước được Công ty Nước sạch Hà Đông tiến hành lấy mẫu và kiểm định định kỳ theo quy định. Biểu hiện rõ ràng nhất cho sự việc này là giá nước ở chung cư cao hơn giá nước mà phía Nước sạch Hà Đông đang bán.

Người dân tá hỏa khi thấy "sinh vật lạ" ngoe nguẩy trong nước

 Tại sao hết hạng mục này đến hạng mục khác, TNR Holdings đều làm cư dân của mình thất vọng và mệt mỏi? Bỏ tiền tỉ ra để mua nhà tại "Biểu tượng mới của Hà Đông" mong được sống cuộc sống hiện đại, tiện nghi, ấy vậy mà cư dân chỉ mua về sự bực dọc và nguy hiểm rình rập, thử hỏi trách nhiệm này sẽ thuộc về ai nếu không phải là Chủ đầu tư?

Đại diện truyền thông của TNR nói gì?

Liên quan đến sự việc trên, bà Nguyễn Thu Hiền, đại diện chủ đầu tư thừa nhận, thời gian qua thang máy ở chung cư TNR Golsilk Complex có trục trặc. Nguyên nhân, do mới bàn giao nhà, một số căn hộ trong quá trình cải tạo, sửa chữa chưa có ý thức tốt nên làm rơi vãi vật tư, vật liệu, gây mất vệ sinh, làm lỗi hệ thống thang.

Việc có phản ánh về thang máy theo Ban quản lý tòa nhà (QLTN) ghi nhận là do trong thời gian mới nhận nhà, hầu hết các căn hộ đều tiến hành hoàn thiện nội thất, một số căn hộ tiến hành cải tạo, sửa chữa nhưng chưa có ý thức tốt trong quá trình sử dụng thang làm rơi vãi vật tư vật liệu, gây mất vệ sinh và một số lần làm lỗi hệ thống thang máy.

Chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà đã cùng với nhà thầu thang máy tổ chức khắc phục các sự cố.

Về hệ thống PCCC, bà Hiền cho biết: “Hệ thống PCCC tại TNR GoldSilk Complex đã được cơ quan chức năng nghiệm thu tại văn bản số 4133/PCCC&CNCH-P6 ngày 21.7.2017”.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV vị này cũng thừa nhận, tầng 2, 3 và 4 của chung cư này vẫn chưa được nghiệm thu chứng nhận an toàn PCCC. Văn bản cơ quan chức năng cấp, chỉ chứng nhận phần căn hộ, tầng hầm của dự án được nghiệm thu PCCC.

Về tình trạng nước sinh hoạt vẩn đục, có giun đỏ mà cư dân phản ánh, bà Hiền cho biết: Phía chủ đầu tư không nhận được báo cáo từ Ban quản lý tòa nhà.

Nước sinh hoạt là nước sạch thành phố do Công ty Nước sạch Hà Đông cung cấp cho toàn bộ khu vực, nên về chất lượng nguồn nước được Công ty Nước sạch Hà Đông tiến hành lấy mẫu và kiểm định định kỳ theo quy định.

Đây là ...nước sạch mà cư dân đang sử dụng hàng ngày

 Bên cạnh đó, Ban quản lý tòa nhà cũng đã có kế hoạch thau rửa đường ống, các bể nước và bể nước ngầm, dự kiến hoàn thành vào ngày 7.4.2018.

Dù vậy, trao đổi lại với PV, một số cư dân khẳng định, việc sửa chữa căn hộ, vận chuyển vật tư, vật liệu luông dùng thang hàng, tuyệt đối không dùng thang chở người nên chủ đầu tư không thể đổ lỗi cho cư dân.

Về hệ thống PCCC, chủ đầu tư chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu cấp chứng nhận an toàn toàn bộ tòa nhà nhưng khi thông báo cho cư dân lại cố tình mập mờ, không nói rõ còn tầng 2, 3 và 4 chưa được chứng nhận an toàn PCCC. Điều này có thể khiến cư dân yên tâm về hệ thống PCCC nhưng hậu quả khôn lường nếu lỡ có cháy thật, nhất là cháy từ các tầng này.

Những dòng bình luận của cư dân tòa nhà được coi là "biểu tượng mới ở Hà Đông"

 "Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Chia sẻ tại "Hội nghị lắng nghe khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ về cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản" diễn ra hôm 29/3, ông Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đã nêu quan điểm về những vấn nạn xảy ra hiện nay tại chung cư.

Đáng chú ý, phải nói tới hệ thống PCCC. Ông đưa ra con số khổng lồ về cháy nổ trong năm 2017 vừa qua: 1.000 vụ cháy đã xảy ra ở các chung cư, nhà phố, các công trình dịch vụ làm 26 người chết và bị thương 44 người.

Ông Phạm Thanh Tùng: "Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Từ những vụ cháy nổ đó, ông Phạm Thanh Tùng thẳng thắn trao đổi: cần rút ra 2 bài học.
Một là khâu thiết kế chung cư cần phải tuân theo các quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành. Hai là khi xây dựng xong phải nghiệm thu ngay, thành phần nghiệm thu phải có đủ chủ đầu tư, đơn vị quản lý và cơ quan chức năng.
Ở nước ta, chính quyền và chủ đầu tư gần như không quản lý được các không gian xung quanh tòa nhà. Còn ở trong khuôn viên thì các thiết bị như trụ cứu hỏa, hộp báo cháy, đèn chiếu sáng... khi có hỏa hoạn hầu như không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng chỉ được thời gian đầu. Hay tại các gia đình vẫn chưa được trang bị thang cá nhân, mặt nạ phòng độc... giống như một số nước khác trên thế giới.
Cộng với thói quen, phong tục tập quán đốt vàng mã của nhân dân ta khiến văn hóa chung cư ngày một đi xuống, đó cũng là nguy cơ gây ra cháy nổ, làm mất an toàn đến tính mạng của gia đình và các cư dân xung quanh.
Theo ông Tùng, về vấn đề phòng cháy chữa cháy, luật quy định là một chuyện nhưng phải có sự vào cuộc của cả xã hội, chứ không thể để “mất bò mới lo làm chuồng” được.
Trước vụ cháy thương tâm tại TP. HCM vừa qua, thiết nghĩ, vai trò “hậu kiểm” của cơ quan chức năng vẫn chưa quy trách nhiệm rõ ràng dẫn đến không nghiêm túc.
"Trong tất cả những vụ này (cháy chung cư - PV), hầu như là chủ đầu tư chịu trách nhiệm, còn cơ quan quản lý rất ít khi chịu trách nhiệm".
Chắc hẳn Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công an… sẽ phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa để trả lời thấu đáo cho cư dân tại các chung cư rằng các khu đô thị có là nơi an toàn để người dân "an cư lạc nghiệp" trong tương lai hay không?

Sự việc sẽ được phía chủ đầu tư và cơ quan chức năng trả lời như thế nào để người dân nơi đây thấy được sự an tâm. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết TNR Goldsilk Complex Hà Đông: Cư dân phát hoảng vì bị chủ đầu tư 'lừa dối'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất