Thứ năm, 18/04/2024 23:34 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2020

MTĐT -  Thứ tư, 06/05/2020 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2020.

Cần chính sách ưu đãi cho nhà ở thương mại giá thấp

Trong văn bản góp ý Dự thảo Luật Đầu tư mới đây, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, pháp luật về nhà ở hiện nay đã quy định chính sách ưu đãi nhà ở xã hội (NƠXH), tuy nhiên chưa quy định chính sách ưu đãi đối với nhà ở thương mại giá thấp.

Theo quy định pháp luật hiện hành, các dự án nhà ở thương mại, bao gồm cả các dự án nhà ở thương mại giá thấp đều không được hưởng chính sách ưu đãi. Cụ thể, theo Luật Nhà ở, chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH có các ưu đãi như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp xây dựng NƠXH chỉ để cho thuê thì được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn.

Đặc biệt, trường hợp xây dựng NƠXH chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo HoREA, trên thực tế có nhiều dự án nhà ở thương mại hiện có giá bán tương đương hoặc chỉ cao hơn giá NƠXH khoảng 15%, đây chính là loại NƠXH giá thấp.

Thực tiễn triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng giai đoạn 2013-2016 đã áp dụng cho căn hộ NƠXH, căn hộ thương mại cùng có giá bán dưới 1,05 tỷ đồng/căn. Do đó, HoREA cho rằng, rất cần bổ sung một số chính sách ưu đãi đối với nhà ở thương mại giá thấp trong Luật Đầu tư và Luật Nhà ở nhằm khuyến khích, huy động được nhiều nguồn lực xã hội đầu tư phát triển các dự án căn hộ giá rẻ.

Buộc dừng thi công dự án nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, đã ký gửi văn bản đến nhiều cơ quan và Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn (TP Buôn Ma Thuột) về việc xử lý các vi phạm liên quan đến dự án nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, do công ty này làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND tỉnh phê bình nghiêm khắc Công ty Xây dựng Nam Sơn và yêu cầu công ty này phải chấp hành nghiêm túc việc dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng tại dự án trên để hoàn tất các thủ tục, hồ sơ liên quan. Công ty chỉ được triển khai dự án khi được tỉnh cho phép. Nếu tiếp tục thi công, tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tỉnh yêu cầu Sở TN&MT xử lý nghiêm theo quy định hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại dự án này sang đất phi nông nghiệp của Công ty Xây dựng Nam Sơn mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sở này phải thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất để Công ty Xây dựng Nam Sơn triển khai dự án tại địa chỉ trên, xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, hoàn thành trước ngày 10/5.

Liên quan đến dự án này, từ năm 2018 đến nay, Công ty Xây dựng Nam Sơn đã có một số hành vi vi phạm và bị cơ quan chức năng xử lý.

Cụ thể, năm 2018 tỉnh Đắk Lắk đồng ý chủ trương cho công ty thực hiện dự án nhà ở thương mại tại địa chỉ trên, khuôn viên dự án là 8,6 ha đất nông nghiệp.

Tháng 5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính công ty này số tiền 30 triệu đồng vì tổ chức thi công nhà điều hành khi chưa có giấy phép xây dựng.

Tháng 8/2019, chủ đầu tư tiếp tục vi phạm việc không thông báo cho cơ quan quản lý tại địa phương thời điểm khởi công một số công trình thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng (ba căn biệt thự, phần thô của 33 căn nhà ở xã hội…).

Ngày 17/9/2019, Thanh tra Sở TN&MT ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư vì tự ý chuyển mục đích sử dụng 2,5 ha đất nông nghiệp tại khu vực trên sang đất phi nông nghiệp.

Công khai kết luận thanh tra dự án sinh thái hồ Vĩnh Lộc

Thanh tra TP.HCM vừa công khai kết luận thanh tra (KLTT) dự án Khu sinh thái văn hóa hồ Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Theo đó, dự án này có nhiều vi phạm, thiếu sót. Đặc biệt là việc các bên ký kết hợp tác thành lập chủ đầu tư dự án khi chưa có chỉ đạo của UBND TP.

Cụ thể, KLTT, về mặt pháp lý, dự án đã chuyển giao chủ đầu tư từ Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) và Công ty cổ phần quốc tế C&T (Công ty C&T) sang Công ty cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc (Công ty Vĩnh Lộc).

Tuy nhiên, Thanh tra TP cho rằng việc ký kết hợp đồng hợp tác năm 2007 giữa Sagri với Công ty C&T trước khi có chỉ đạo của UBND TP là không đúng về trình tự, thủ tục và không đảm bảo tỉ lệ vốn góp của Nhà nước chiếm cổ phần chi phối. Điều này dẫn đến việc hợp đồng này không thể triển khai thực hiện, Sagri phải hoàn trả tiền tạm ứng giá trị lợi thế thương mại và 289,5 triệu đồng tiền lãi.

Về xác định giá trị lợi thế thương mại, việc hợp tác giữa Sagri và Công ty C&T trên cơ sở góp vốn bằng tiền (không phải góp vốn bằng quyền sử dụng đất) và phần diện tích 221/277 ha chưa được cấp giấy chứng nhận cho Sagri. vì vậy, việc xác định giá trị lợi thế thương mại cũng không có cơ sở.

Ngoài ra, Công ty Vĩnh Lộc cũng chưa có quyết định công nhận chủ đầu tư. do đó, công ty này không nộp hồ sơ sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai và các pháp luật liên quan tại Sở TN&MT TP. “Đến nay dự án vẫn chưa được lập quy hoạch chi tiết, tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch 1/2000 chậm, chưa chọn đơn vị tư vấn. Thiếu sót này thuộc trách nhiệm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh” - KLTT nêu.

Phía Sagri cũng chưa hoàn tất các thủ tục lập trình duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, chưa lập dự án đầu tư trình duyệt theo quy định để được giao đất chính thức làm chủ đầu tư.

Mặt khác, từ khi TP chỉ đạo Sagri và các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để hình thành pháp nhân mới với tỉ lệ góp vốn, Sagri có nhiều văn bản mời Công ty cổ phần Du lịch văn hóa Suối Tiên tham gia triển khai dự án nhưng công ty này không tham gia và cũng không phản hồi. Do vậy, đến nay dự án vẫn bị bỏ ngỏ về việc thành lập pháp nhân mới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.