Thứ năm, 28/03/2024 23:22 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/2/2020

MTĐT -  Thứ năm, 06/02/2020 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/2/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/2/2020.

Bà Rịa-Vũng Tàu thống kê lại toàn bộ quỹ đất công

Ngày 5/2, theo tin từ Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sở này vừa hoàn tất bàn giao hồ sơ dự án “Quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh” cho các sở, ngành và địa phương để quản lý.

Theo Sở TN&MT, trong những năm qua, công tác quản lý, khai thác quỹ đất công, đất có khả năng đem lại giá trị kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn nhiều bất cập. Đơn cử như chưa cụ thể hóa được tình hình quản lý, sử dụng và khai thác quỹ đất công tại các địa phương; chưa xác định được các khu đất có khả năng đem lại giá trị kinh tế cao, quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Để tổng hợp về tình hình quản lý, sử dụng, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, sở đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện hai đợt rà soát và đề xuất việc sử dụng đất công trên địa bàn.

Kết quả cho thấy sự không thống nhất về định nghĩa đất công, dẫn đến trong cùng một đơn vị cấp huyện có số liệu khác nhau lớn giữa các năm rà soát. Có nơi nêu đất công là phần đất công ích; có nơi thống kê đất công không thống kê sông suối, cơ sở hạ tầng và đất trụ sở cơ quan…

Không lập quy hoạch ba nút giao thông trọng điểm

Ngày 5/2, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, liên quan đến việc lập quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với 31 nút giao thông trên địa bàn thành phố, UBND TP yêu cầu không thực hiện lập quy hoạch tổng mặt bằng đối với 3 nút giao gồm: Ngã 5 đài liệt sĩ; Âu Cơ - Trường Chinh và Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Theo đó, UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc là đối với các nút giao thông thuộc địa bàn một quận thì giao quận đó tổ chức lập quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 rồi chuyển Sở QH-KT thẩm định và trình UBND TP phê duyệt. Sở Tài chính phối hợp với Sở KH-ĐT hướng dẫn, bố trí vốn cho Sở QH-KT và UBND các quận tổ chức thực hiện công tác lập quy hoạch theo quy định.

Theo Sở QH-KT thời gian qua sở đã tham mưu UBND TP hoàn tất phê duyệt quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 cho 4 nút giao thông trên địa bàn quận 5 (gồm Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm; Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền; Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương; Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú).

Đối với 31 nút giao thông dự kiến thực hiện đợt 1 đã được UBND TP chấp thuận, Sở QH-KT phối hợp với các quận huyện và Sở GTVT rà soát, đánh giá, phân loại, xác định tính cấp thiết lập quy hoạch của 31 nút giao thông nêu trên.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị không lập quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 đối với 3 nút giao gồm: Ngã 5 đài liệt sĩ; Âu Cơ - Trường Chinh và Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (vì các nút giao thông này nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện và sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu của dự án để cập nhật quản lý).

Đối với 28 nút giao lập quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 (sau khi loại 3 nút giao thông nêu trên), Sở QH-KT đã phân loại ra các trường hợp thuộc địa bàn của một quận (có 23 nút giao) và thuộc địa bàn của hai quận (có 5 nút giao).

Hải Phòng: Gần 4.000 hộ dân chưa được bố trí tái định cư

Mấy năm trở lại đây, UBND TP Hải Phòng thực hiện thu hồi hơn 804ha đất để thực hiện hàng trăm công trình, dự án. Trong số này có đất của 9.536 hộ dân đang sử dụng với 4.678 hộ đủ điều kiện được giao đất tái định cư khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất.

Đến nay, mặc dù một số dự án đã đi vào hoạt động nhưng Hải Phòng mới giao được đất cho 700 hộ dân tái định cư, 93 hộ đủ điều kiện tái định cư tự lo chỗ ở, vẫn còn gần 4.000 hộ (3.885 hộ) chưa được bố trí tái định cư. Các hộ dân chưa có đất tái định cư chủ yếu thuộc dự án khu đô thị Bắc sông Cấm, dự án đường giao thông đô thị (đường Wold bank)…

Đại biểu Phạm Thành Văn (quận Hải An) phản ánh tình cảnh khó khăn của những người dân chưa được tái định cư, "cử tri phản ánh với tôi, trong hơn 10 năm qua, có người đã chết trong thời gian phải đi ở tạm, thân nhân họ rất bức xúc vì thờ cúng đến giờ cũng chỉ là thờ tạm".

Nằm giữa quận trung tâm của TP Hải Phòng nhưng gần 100 hộ dân thuộc tổ dân phố số 3 Đông Chính (đường An Đà, phường Đằng Giang, Ngô Quyền) đang phải sống “nhếch nhác”, khổ sở suốt 16 năm vì dự án khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi bị “treo”.

Ông Đình Xuân Mạnh cho biết, năm 2011 gia đình chúng tôi đã nhận được tiền bồi thường và đã nộp tiền đất nhưng 8 năm nay vẫn chưa được bàn giao đất tái định cư. Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cấp, các ngành nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Hiện tại, rất nhiều gia đình tổ dân phố 3 đang phải sống trong cảnh lụt lội, ẩm thấp.

Trong khi đó, một khu đất đã được thu hồi vào 20 năm trước để phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân mất đất cho dự án khu đô thị mới ngã 5 sân bay Cát Bi thì đang “treo”, giải phóng mặt bằng dang dở, nhà thấp hơn đường nên mỗi trận mưa là một trận lụt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.