Thứ bảy, 27/04/2024 06:10 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2019.

Công viên Đại Dương Hạ Long sẽ có tòa cao ốc 99 tầng ven biển

Khu công viên Đại Dương Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ có tòa cao ốc 99 tầng ven biển. Đây là điểm nhấn mà UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo phương án Quy hoạch điều chỉnh tổng thể công viên Đại Dương Hạ Long với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa qua.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc thực hiện phương án Quy hoạch điều chỉnh tổng thể Công viên Đại Dương Hạ Long bám sát với định hướng Quy hoạch điều chỉnh chung của thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phương án quy hoạch điều chỉnh tổng thể công viên sẽ do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long nghiên cứu thực hiện, đảm bảo phát huy hiệu quả giá trị khu vực trung tâm du lịch Hạ Long. Đặc biệt, trong phương án quy hoạch nhà đầu tư sẽ xây dựng tòa nhà cao 99 tầng, tạo điểm nhấn cho trục không gian kiến trúc cảnh quan đô thị ven vịnh Hạ Long.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhất trí với chủ trương Quy hoạch điều chỉnh tổng thể Công viên Đại Dương Hạ Long. Theo đó, việc lập phương án phải bám sát và tuân thủ các nội dung tại Quy hoạch điều chỉnh chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đối với cơ cấu sử dụng đất, phải quan tâm quỹ đất cây xanh, bãi đỗ xe, điểm vệ sinh công cộng, đồng thời đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đảm bảo mục tiêu phát triển đô thị thông minh.

Công viên Đại Dương Hạ Long được triển khai xây dựng từ đầu năm 2015 trên diện tích đất ban đầu dự kiến khoảng 195 ha với mức đầu tư 6.000 tỷ đồng. Liền kề với công viên này là dải đất ven biển của dự án bất động sản dài chừng 3 km. Để xây dựng công viên và khu đất nhà ở, chủ đầu tư đã phải đổ đất lấn biển chừng 2 km trải dài gần 4 km.

Giá đất ở Cần Thơ tăng quá nóng

Nhà đất sốt giá cho thấy Cần Thơ là điểm đến hấp dẫn để nhiều người lập nghiệp, song vấn đề đáng lo ngại là tình trạng phân lô bán nền tràn lan, nhất là đất nông nghiệp, kéo theo việc xây dựng trái phép hàng loạt, khó quản lý…

Tại các khu dân cư ở phường An Khánh, An Bình, Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), giá đất nền thổ cư có diện tích 80 - 100m2 hiện dao động 2 - 3,5 tỷ đồng/nền, mức giá khá cao. Trong khi khu vực hồ Búng Xáng (phường An Khánh) đang được nâng cấp, mở rộng mặt đường đã đẩy giá đất lên mức khủng khiếp 7 - 9 tỷ đồng/nền (khoảng 100m2). Ở khu Nam Cần Thơ thuộc quận Cái Răng giá đất cũng liên tục nhảy múa lên mức 2 - 4 tỷ đồng/nền trở lên, nhờ vào xây dựng cầu Quang Trung 2, đón đầu cầu Trần Hoàng Na, đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ…

iải thích giá nhà đất tăng mạnh, lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho rằng, do thời gian gần đây Cần Thơ quyết liệt đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cầu đường, giao thông… kết nối dễ dàng với TPHCM và các tỉnh, nên thu hút mạnh về đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, rất nhiều người dân khá giả từ các tỉnh lân cận có xu hướng mua nhà đất ở trung tâm thành phố Cần Thơ cho con em học tập, làm việc… nên đa phần các sản phẩm biệt thự trong nội ô hoặc các khu đô thị mới cửa ngõ thành phố được giới khá giả ở ĐBSCL sở hữu. Ngoài ra, Cần Thơ là trung tâm của ĐBSCL, điều kiện giao thương kinh tế và đi lại thuận lợi đã trở thành điểm đến của giới có tiền khắp Bắc, Trung, Nam.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, chính sự phát triển năng động trên nhiều mặt, nhất là cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy thị trường bất động sản ở Cần Thơ trở nên nóng bỏng; giá nhà đất nội ô trong khoảng 2 năm nay đã tăng 150% - 200%. Cũng do cơn sốt nên nhà đất ở Cần Thơ liên tục hình thành mặt bằng giá mới. Song, điều đáng ghi nhận là bất động sản thời gian qua phản ánh theo mức giá giao dịch thực tế giữa người mua và người bán. Nhu cầu nhà đất là có thực trong điều kiện Cần Thơ không có nhiều dự án bất động sản mới.

Thực tế cho thấy, đất nền dự án hiện nay ở khu vực trung tâm thành phố Cần Thơ và các quận lân cận khá hiếm, ít dự án mới, chỉ một vài dự án xin được chủ trương… trong khi nhu cầu nhà ở, đất ở trong dân là rất lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất.

HoREA hiến kế xử lý những dự án xen cài đất công ở TP HCM

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các bộ ngành và UBND TP HCM kiến nghị một số giải pháp nhằm sớm giải quyết các vướng mắc trong việc lựa chọn chủ đầu tư; phê duyệt quy hoạch 1/500; tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp, gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, xen cài đất rạch, đường, bờ đất thuộc Nhà nước quản lý.

Theo đó, HoREA việc quy định doanh nghiệp có "đất ở" thì mới được chỉ định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại như hiện nay đã dẫn đến ách tắc, do hầu hết các dự án đều có quỹ đất hỗn hợp gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp xen cài khoảng trên dưới 10% diện tích đất rạch, bờ đất, đường, hẻm (ngõ, ngách) thuộc nhà nước quản lý.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý nhà nước đang lúng túng trong việc xử lý quỹ đất thuộc nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở. Việc phân loại quỹ đất thuộc nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại cũng đang có những vướng mắc. Đây là vướng mắc cần được sớm giải quyết để khai thông ách tắc của các dự án nhà ở thương mại.

Theo HoREA, phần lớn quỹ đất này thường có hình dáng bất định hình, nằm rải rác trong dự án, không thể xác lập các chỉ tiêu quy hoạch để hình thành dự án độc lập, nên không thể thực hiện đấu giá theo quy định của Luật Đất đai và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Ngoài ra, một số thửa đất thuộc Nhà nước quản lý, có hình dạng xác định, có diện tích đủ lớn, có thể xác lập các chỉ tiêu quy hoạch để hình thành dự án độc lập, nên có thể thực hiện đấu giá lựa chọn chủ đầu tư.

Trước thực trạng này, HoREA mạnh dạn đề xuất 3 phương án để giải quyết.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới