Thứ bảy, 20/04/2024 01:00 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/7/2019

MTĐT -  Thứ ba, 30/07/2019 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/7/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/7/2019.

Kiên Giang khởi động dự án Khu đô thị 8.000 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia có quy mô 68,68 ha, mật độ xây dựng chiếm 35%, với hơn 2.000 sản phẩm gồm: nhà phố, căn hộ, biệt thự, shopouse. Ông Huỳnh Hà Phương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang cho biết, khu đô thị sẽ mang phong cách sang trọng của châu Âu, hiện đại của châu Mỹ, được nhà thiết kế OASIS phát họa, dùng biểu tượng chiếc vương miệng hoàng đế - biểu tượng mang giá trị giàu sang uy quyền, khẳng định chất lượng sống đỉnh cao.

Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Công ty cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang là doanh nghiệp có thực lực, đã đầu tư nhiều dự án tại Kiên Giang nói chung và TP Rạch Giá nói riêng rất bài bản. Trong đó dự án Khu đô thị Phú Cường là một điểm nhấn để lập nên thương hiệu cho doanh nghiệp. Khu đô thị Phú Cường đã góp phần tốt trong việc chỉnh trang đô thị TP Rạch Giá, tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng tin tưởng Công ty cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang sẽ đầu tư thành công dự án Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia, góp phần làm nên bộ mặt TP Rạch Giá khang trang, hiện đại, phục vụ cho mục tiêu Rạch Giá phấn đấu vươn lên trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh trong tương lai.

Đà Nẵng sẽ xây dựng các khu đô thị tái định cư

Tại hội nghị chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ngày 29/7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói rằng, trong một thời kỳ Đà Nẵng thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng dựa vào khai thác nguồn lực đất đai, lấy đất nuôi đất. Tức là phát triển hoàn toàn dựa vào đất. Tuy nhiên, bây giờ phải xem xét lại, phương thức phát triển đó đã để lại nhiều hệ lụy.

Theo KTS Bùi Huy Trí, Sở Xây dựng Đà Nẵng, trước đây các khu TĐC được thực hiện giải tỏa khi mới phê duyệt mặt bằng, nhiều trường hợp chưa có dự án vẫn tiến hành giải tỏa, bố trí và nhận đất trên sơ đồ, áp dụng các hình thức nhà tạm, chung cư thu nhập thấp, hỗ trợ tiền thuê nhà, đồng thời bố trí TĐC nhưng cho nợ tiền đất, giảm tiền đất. Với cách làm đó, tiến độ giải tỏa, TĐC rất nhanh chóng, được đại bộ phận người dân đồng thuận, được các địa  phương khác tới học tập. Tuy nhiên, cách làm đó để lại nhiều hậu quả. Cụ thể là quy trình thủ tục không đảm bảo, sử dụng nhiều quỹ đất cho chức năng ở và tạo ra một hình ảnh đô thị TĐC thay vì mô hình đô thị tiên tiến cấu trúc hài hòa. Các khu TĐC này cũng thiếu hụt khá nhiều chỉ tiêu đô thị, đặc biệt là cây xanh, công trình công cộng, phúc lợi, đất dự trữ. Ngoài ra các hạ tầng thiết yếu như nhà trẻ, mẫu giáo, thiết chế văn hóa thường được đầu tư không đồng bộ với việc bố trí dân vào ở.

Nhiều ý kiến cho rằng trước đây việc GPMB thuận lợi, các dự án triển khai rất nhanh nhưng hiện nay rất khó khăn. Ông Trí cho rằng, trước đây nhanh vì các đồ án được nghiên cứu rất nhanh, có thể chưa đầy 10 ngày, thậm chí có đồ án chỉ trong 3 ngày đã trình phê duyệt. Hiện nay thì không thể làm thế được do quy định yêu cầu chặt chẽ hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, khó khăn rất lớn trong công tác GPMB là giá đất tăng đột biến. Đơn cử ở Sơn Trà, đất vườn giờ đền theo giá đất nông nghiệp, trong khi đây đã là vùng lõi đô thị, đền bù như vậy chắc chắn dân không chịu. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư của BQL các dự án thiếu đồng bộ, khởi công dự án mà không có khu TĐC, vậy dân ở đâu? Đây là quy trình rất ngược, do đó rất khó để GPMB.

Trước thực trạng đó, ông Dũng cho rằng, ngay từ bước chủ trương đầu tư phải tiến hành song song với công tác GPMB, như vậy khi triển khai dự án mới có đất TĐC cho dân. Ngoài ra, ông Dũng cũng cho rằng cần có sự thống nhất giữa BQL làm dự án với đơn vị làm TĐC, đơn vị giải tỏa, thay vì phân tán như hiện nay. Điều này dẫn tới chuyện phương án TĐC không phù hợp với phương án quy hoạch. Đơn vị quy hoạch thì cứ vẽ quy hoạch theo phương án nhưng lại không căn cứ vào nhu cầu TĐC, dẫn tới việc đất TĐC đường 5,5m thì thiếu mà đường 7,5m thì dư.

Thiếu điện, khát nước ở khu tái định cư

Tin tức trên báo Đại đoàn kết cho biết, mặc dù được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhằm di dời hơn 70 hộ dân có nguy cơ chịu ảnh hưởng lũ ống, lũ quét, nhưng 2 khu tái định cư (TĐC) tại bản Pật, xã Châu Tiến và bản Quắn, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đều trở nên bất cập khi nhiều hạng mục như hệ thống giao thông khó khăn, thiếu điện, khát nước, không nhà trẻ…

Trước năm 2010, bản Pật, xã Châu Tiến và bản Quắn, xã Liên Hợp (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) nằm bên bờ suối, dân cư đa số là bà con dân tộc thiểu số. Thời điểm ấy, tình trạng lũ quét, lũ ống ngày càng trầm trọng, nước lũ ngập đến nửa nhà, nhiều gia đình sau khi lũ quét đi qua chỉ còn trơ lại móng... Những hộ dân sống bên khe suối có thể bị đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào mỗi khi trời đổ mưa lớn. Thậm chí có những hộ dân đã phải bỏ nhà chạy lên nương để ở tạm lánh mỗi khi mùa mưa đến nhằm đảm bảo tính mạng.

Đến năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 379/QĐ.UBND.NN đầu tư Dự án “Di dân khẩn cấp vùng thiên tai sạt lở đất xã Châu Tiến và xã Liên Hợp”. Mục tiêu của Dự án là di dân tái định cư ổn định cuộc sống cho 73 hộ dân với tổng mức đầu tư là 36,347 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó do khó khăn về nguồn vốn nên số tiến đầu tư bị cắt giảm còn 17,4 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn 1.

Đến 2015, giai đoạn 1 của dự án này được hoàn thành với diện tích gần 3,5ha, bố trí 32 hộ dân, có quy mô, kết cấu đầy đủ các hạng mục. Tuy nhiên, có mặt tại bản Quắn, xã Liên Hợp, chúng tôi ghi nhận, hệ thống giao thông chưa hoàn thiện, hệ thống điện, nước, nhà trẻ, nhà văn hóa vẫn chưa được xây dựng… Nhưng, do nhu cầu quá bức thiết, hàng chục hộ dân đã chuyển về đây sinh sống.

òn tại bản Bật, xã Châu Tiến cũng không khá hơn, khi tại đây toàn bộ khu TĐC là một bãi đất trống. Hệ thống hạ tầng, đường giao thông, điện, nước... vẫn chưa được đầu tư nên người dân vẫn chưa dám chuyển đến để ở. Khu TĐC thì im lìm, cỏ cây mọc um tùm, chỗ chưa bạt núi, thay vào đó là những hố sâu do trâu đằm. Đặc biệt, nhiều điểm tại khu TĐC này đã bị sạt lở nghiêm trọng, đường vào ngổn ngang đá, xói lở, cầu cống qua suối vẫn chưa làm. Trong khi đó, 42 hộ dân trên địa bàn xã Châu Tiến thuộc diện di dời vẫn phải sống gần những khe suối chấp nhận nguy hiểm, đánh cược mạng sống của mình với những cơn lũ ống, lũ quét có thể ập về bất kỳ lúc nào.

Ông Hoàng Quang Tiệp - Chủ tịch UBND xã Châu Tiến cho biết: Hiện nay Dự án đang được khởi động trở lại và đang cho đấu thầu rộng rãi. “Cuối tháng 7 này họ mới khởi công trở lại. Trước mắt nghe nói sẽ xây đập tràn qua suối, sau đó làm các hạng mục khác. Chúng tôi cũng chưa biết đến khi nào xong Dự án để dân đến ở cả. Tất cả phụ thuộc vào chủ đầu tư” - ông Tiệp nói.

HUD1 trúng gói thầu gần 86 tỷ đồng tại Khánh Hòa

Ban Quản lý dự án (QLDA) phát triển tỉnh Khánh Hòa vừa lựa chọn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 là nhà thầu trúng Gói thầu NT-1.1 Xây dựng cống cấp 3 và thay thế hố ga ngăn mùi thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang.

Giá trúng thầu là 85,918 tỷ đồng, giá gói thầu là 91,221 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 5,8%. Thời gian thực hiện hợp đồng là 518 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định.

Gói thầu sử dụng vốn vay của Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA), được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 có địa chỉ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trong vòng gần 4 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 3 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu do Ban QLDA phát triển tỉnh Khánh Hòa mời thầu, với tổng giá trúng thầu 165,7 tỷ đồng; 1 gói thầu do Ban QLDA Xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM mời thầu, với giá trúng thầu 8 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...