Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/2/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 23/02/2020 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/2/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/2/2020.

Khởi công xây dựng nhà cho 25 hộ nghèo Thượng Thành Huế

Ngày 22/2, UBND TP. Huế đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho 25 hộ nghèo thuộc đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1, di tích Kinh Thành Huế (giai đoạn 1). Đây là những ngôi nhà được xây dựng tại khu vực 2, Khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ (TP. Huế).

25 hộ nghèo của 4 phường nội thành TP. Huế thuộc đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh Thành Huế (giai đoạn 1) cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, TP. Huế đã cùng đến dự và thực hiện các nghi thức khởi công nhà mới.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã vận động nhiều nguồn lực từ xã hội, cộng đồng để đảm bảo nguồn kinh phí, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. 25 ngôi nhà cho hộ nghèo thuộc diện di dời sẽ được Nhà nước xây dựng theo mẫu, với diện tích 61,1m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng; kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà. Đây là số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ nghèo và các nguồn đóng góp thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng như các nhà hảo tâm, tài trợ trong và ngoài tỉnh. Sau khi hoàn thành, các hộ nghèo sẽ được bàn giao nhà theo hình thức "chìa khóa trao tay".

Người dân và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà cho 25 hộ nghèo thuộc đề án

Tại lễ khởi công, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị UBND TP. Huế cùng đơn vị thi công, sau lễ khởi công phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. "Mặc dù kế hoạch là 3 tháng sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho bà con, nhưng chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ, sớm được ngày nào thì tốt cho bà con ngày đó. Trong quá trình thi công, phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, có sự giám sát của nhiều đơn vị và của chính các hộ dân", ông Thọ nói.

Trong 25 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở trong đợt này, có những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông Thọ đề nghị UBND TP. Huế phải có những chính sách đặc biệt cho các hộ thuộc diện này. Chính quyền cần đứng ra huy động từ các nguồn để hỗ trợ thêm cho bà con trong thời gian chờ đợi về nhà mới cũng như sau khi bàn giao nhà. "Phải làm sao để không có hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau. Khi đến nơi ở mới, mọi người đều có cuộc sống tốt đẹp hơn", ông Thọ quả quyết.

Theo UBND TP. Huế, đến thời điểm hiện tại, công tác bồi thường và hỗ trợ cho các hộ dân thuộc đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh Thành Huế (giai đoạn 1) cơ bản đã được hoàn thành. Đến ngày 22/2, đã có hơn 50/242 hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để trả lại mặt bằng.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Long An để đảm bảo tiến độ các dự án điện

Chiều ngày 22/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã họp với lãnh đạo tỉnh Long An về việc đầu tư chuyển đổi dự án Nhà máy nhiệt diện Long An I, Long An II sang sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) thay cho than nhập khẩu.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, ngày 10/2 vừa qua UBND tỉnh này đã gửi Tờ trình xin chủ trương phê duyệt đầu tư dự án Nhà máy điện Long An I và Long An II từ sử dụng than sang sử dụng nhiên liệu khí LNG. Trong đó có nêu cụ thể tổng quan dự án, nguyên nhân xin chuyển đổi công nghệ cũng như tiến độ thực hiện và công suất của dự án.

Ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - cho biết, hai dự án Nhà máy điện Long An I, Long An II tại huyện Cần Đước và Cần Giuộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch Điện VII điều chỉnh, sử dụng nguồn nguyên liệu là than nhập khẩu. Tuy nhiên cả hai dự án trên đến nay vẫn chưa triển khai được do vướng mắc về tác động môi trường, xử lý tro xỉ… và không được sự đồng thuận của người dân, lãnh đạo chính quyền địa phương.

Trước tình hình này, năm 2019 UBND tỉnh Long An đã kiến nghị Chính phủ xin chuyển đổi công nghệ và nhiên liệu từ than nhập khẩu sang sử dụng khí hóa lỏng (LNG) cho Nhà máy điện Long An I, Long An II. Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh Long An đã có văn bản báo cáo Thủ tưởng Chính phủ và Bộ Công Thương về chủ trương này.

Theo ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Nhà máy điện Long An I, Long An II sử dụng LNG được đầu tư bởi VinaCapital Group Ltd, cùng với các nhà đồng đầu tư khác. Sự vào cuộc của các nhà đầu tư sẽ giảm gánh nặng tài chính cho Tập đoàn điện lực Việt Nam trong việc phát triển các nguồn điện mới. Và thời gian xây dựng một nhà máy điện khí chỉ khoảng 30-36 tháng, nhanh hơn nhiều so với một dự nhà máy điện than thuận tiện trong việc đấu nối vào hệ thống điện khu vực, do được tính toán khi đưa vào Quy hoạch Điện VII điều chỉnh.

Bộ trường Trần Tuấn Anh và làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An chiều ngày 22/2

Khi đi vào hoạt động dự án sẽ bổ sung nguồn điện sạch, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, không phát sinh tro xỉ trong quá trình vận hành, qua đó giảm ô nhiễm môi trường; đồng thời với doanh thu hàng năm khoảng từ 34.000 – 40.000 tỷ đồng, dự án sẽ là một bứt phá lớn để phát triển công nghiệp của tỉnh Long An.

UBND tỉnh Long An kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt hồ sơ “Nhà máy nhiệt điện Long An I, Long An II” sử dụng nhiên liệu than trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh sang dự án “Nhà máy nhiệt điện Long An I, Long An II” sử dụng nhiên liệu khí LNG”; Cho phép chuyển đổi quy mô công suất Nhà máy điện Long An I và Long An II cũng như thời gian vận hành của các dự án này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, để thực hiện các nội dung nói trên cần phải có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, căn cứ trên đề nghị của Long An, Bộ đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng. Với kiến nghị điều chỉnh công nghệ, công suất của các dự án, Bộ thống nhất đưa vào sơ đồ Quy hoạch Điện VIII sắp tới để báo cáo Chỉnh phủ và cân đối mang tính dài hạn, phục vụ nhu cầu cung cấp điện giai đoạn năm 2030.

Đối với dự án Nhà máy điện Long An I, Bộ trưởng đề nghị Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ động tổ chức làm việc với địa phương cùng các bên có liên quan để tiếp tục rà soát năng lực tài chính của chủ đầu tư, công nghệ, đảm bảo hiệu quả trong xây dựng nhà máy... trước khi báo cáo Thủ tướng.

Với dự án nhà máy điện Long An II, về nguyên tắc, nếu Thủ tướng đã thống nhất nội dung điều chỉnh trong quy hoạch thì Bộ Công Thương sẽ kế thừa trong tổng thể Sơ đồ Quy hoạch Điện VIII.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Long An cho biết có 15 dự án điện mặt trời đang gửi Bộ Công Thương chờ phê duyệt. Về vấn đề này, Bộ Công Thương ủng hộ nhưng phải đảm bảo dựa trên đúng quy định chung theo chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo phải đủ điều kiện giải tỏa công suất, không có xung đột quy hoạch,…

Sớm có phương án về giá thuê đất tại các chợ truyền thống

Theo thống kê của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 239 chợ truyền thống các loại với nhiều nguồn gốc, hồ sơ pháp lý khác nhau. Dù mạng lưới bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển nhưng chợ truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng, là một phần không thể thiếu của người dân thành phố, cung cấp hơn 50% nhu cầu thực phẩm thiết yếu của người dân,…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau ba năm chuyển từ thu phí chợ sang cơ chế thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng theo quy định của Luật Phí và lệ phí và Luật Giá, các chợ truyền thống ở TP Hồ Chí Minh vẫn lúng túng, do chưa có hướng dẫn rõ ràng của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phương án thu tiền sử dụng đất (tiền thuê đất). Ông Vũ Dương Lâm, Phó Trưởng ban Quản lý Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông (quận 5, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Do chưa có hướng dẫn về việc thu tiền thuê đất cho nên chúng tôi mới chỉ tạm thu giá dịch vụ với mức 200 nghìn đồng/sạp/tháng (mỗi sạp khoảng 2 m2) từ đầu năm nay, còn hai năm trước đó (2017 và 2018) thì không thu đồng nào.

Theo ông Lâm, mức thu này là thu theo quy định đã thực hiện từ trước năm 2017 và đây là thu giá dịch vụ chứ không phải tiền thuê sạp, do Nhà nước không cho thuê sạp ở chợ An Đông mà giao sạp cho tiểu thương sử dụng để kinh doanh. Theo UBND quận 5, trên địa bàn quận có 11 ban quản lý chợ và trung tâm thương mại, trong đó có 10 đơn vị sự nghiệp công lập đã tự bảo đảm chi thường xuyên. Cùng với đó, có sáu chợ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức Nhà nước không thu tiền sử dụng đất,…

Trước tình hình này, UBND quận 5 đã kiến nghị miễn thu tiền thuê đất đối với một số chợ, chỉ tính tiền thuê đất từ năm 2019 vì mỗi năm các ban quản lý chợ đều thực hiện báo cáo quyết toán tài chính trong tổng quyết toán ngân sách nhà nước. Hơn nữa, việc thu tiền thuê đất sẽ khiến tiền thu giá dịch vụ tại chợ tăng rất cao. Tương tự, bà Lê Thị Sang, Trưởng ban Quản lý chợ Bình Tây (quận 6) cũng cho biết: Chúng tôi đang thấp thỏm vì mới chỉ bảo đảm chi thường xuyên chứ chưa tự chủ được về đầu tư và trước kia chợ Bình Tây cũng được giao đất không tính tiền thuê đất. Do đó, để tránh phản ứng tiêu cực của tiểu thương, UBND quận 6 đã kiến nghị UBND thành phố cho phép chợ Bình Tây được thu giá không có tiền thuê đất với mức trung bình 283 nghìn đồng/m2/tháng, trong thời hạn 10 năm như đã phê duyệt khi thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây. Sau thời hạn này, tiền thuê đất sẽ được bổ sung vào phương án thu giá dịch vụ mới.

Chợ Bình Tây (quận 6) vẫn đang chờ hướng dẫn phương án thu giá.

Thực tế cho thấy, trong phương thức thu giá dịch vụ ở các chợ truyền thống, vướng mắc chính là có hay không thu tiền thuê đất đối với những chợ là tài sản công (thuộc sở hữu nhà nước, do Nhà nước cấp 100% vốn ngân sách để đầu tư…), đất chợ được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, nếu đất chợ là đất sử dụng vào mục đích công cộng (có mục đích kinh doanh) thì đối tượng được giao quản lý phải thuê đất và nộp tiền thuê đất. Tương tự, với đất xây dựng công trình sự nghiệp, nếu đối tượng được giao quản lý đã tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (tự chủ tài chính hoàn toàn) thì cũng phải thuê đất và nộp tiền thuê đất.

Trong khi đó, phần lớn các tổ chức đang quản lý, khai thác và kinh doanh chợ truyền thống (là tài sản công) là các ban quản lý (là đơn vị sự nghiệp công lập do UBND cấp huyện thành lập) lại có mức độ tự chủ tài chính không giống nhau. Chính vì vậy, từ tháng 3-2019, Sở TN-MT thành phố đã có công văn gửi Bộ TN-MT và Bộ Tài chính để xin ý kiến về việc có áp dụng hình thức thuê đất và nộp tiền thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính hoàn toàn (mới chỉ tự bảo đảm chi thường xuyên, chưa bảo đảm chi đầu tư…) hay không. Tuy nhiên, đến hết năm 2019, Sở TN-MT thành phố vẫn chưa nhận được bất cứ hướng dẫn, trả lời gì của Bộ TN-MT và Bộ Tài chính.

Trong lúc chờ hồi âm của Bộ TN-MT và Bộ Tài chính, để ổn định phần nào hoạt động của các chợ truyền thống là tài sản công, trên cơ sở ý kiến của Sở TN-MT, mới đây UBND thành phố đã có văn bản hướng dẫn bước đầu việc thu tiền thuê đất ở các chợ truyền thống. Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan khẩn trương lập hồ sơ đăng ký biến động đất đai, hoặc lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sau đó xem xét, giải quyết việc ký hợp đồng thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính hoàn toàn, chuyển danh sách các đơn vị này đến Cục Thuế thành phố để xác định đơn giá thuê đất và thu, nộp tiền thuê đất vào ngân sách. Hiện tại, tiểu thương cũng như ban quản lý các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố đều đang rất nóng ruột, mong muốn thấy được phương án thu giá dịch vụ, thu tiền thuê đất rõ ràng, hợp lý từ các cơ quan chức năng. Vì vậy, các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ TN-MT và Bộ Tài chính nên sớm có hướng dẫn cụ thể về trường hợp thu tiền thuê đất đối với các chợ truyền thống là tài sản công để giúp hoạt động của chợ truyền thống đi vào ổn định, bền vững hơn. Hơn nữa, việc sớm có hướng dẫn này cũng sẽ góp phần quan trọng giúp thành phố cũng như các địa phương khác thực hiện tốt việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định của Chính phủ.

Hải Phòng: Đầu tư gần 9.300 tỷ đồng xây dựng Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm

Sau khi Chủ đầu tư trình bày báo cáo và thảo luận nghiêm túc khách quan, các thành viên Hội đồng thẩm định đã cơ bản thống nhất với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (giai đoạn 1).

Dự án bao gồm các hạng mục: xây dựng Trung tâm hành chính, chính trị có quy mô 2 tầng hầm và 9 tầng nổi…; xây dựng Quảng trường với hệ thống đài phun nước, tượng đài, cây xanh, thảm cỏ… trên diện tích gần 19ha; Bãi đỗ xe tĩnh; Hệ thống điện trung thế 22kv, trạm phân phối RMU cho các công trình kiến trúc và hệ thống điện chiếu sáng; xây dựngTượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên khoảng 1000m2.

Dự án Khu đô thị mới Bắc sông Cấm

Được biết, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1131/QĐ-TTg, ngày 24/6/2016, nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển đô thị Hải Phòng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Ông Nguyễn Xuân Bình - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, phù hợp với quy hoạch chung, kế hoạch sử dụng đất và mục đích sử dụng đất; đáp ứng đầy đủ các điều kiện về tác động môi trường, đảm bảo các yêu cầu an ninh quốc phòng, các công năng theo tiêu chí của pháp luật về Trung tâm hành chính, chính trị thành phố…phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm, tạo bước đột phá trong phát triển đô thị mở rộng thành phố về phía Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Trên cơ sở căn cứ vào quy định của pháp luật, chủ trương xây dựng phát triển khu đô thị, trung tâm hành chính mới, các quy chuẩn kinh tế kỹ thuật của nhà nước. Phó chủ tịch thường trực yêu cầu Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng công trình dân dụng tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo để trình các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét triển khai.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.