Thứ năm, 25/04/2024 13:05 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/5/2019

MTĐT -  Thứ tư, 22/05/2019 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/5/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/5/2019.

Nhiều vướng mắc về quỹ đất xây nhà lưu trú cho công nhân

Nhà lưu trú cho người lao động, đặc biệt là công nhân tại các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX- KCN) đang là nhu cầu bức thiết rất lớn. Tuy nhiên, một trong các vấn đề còn vướng mặc là quỹ đất đầu tư xây dựng nhà lưu trú nên chưa thu hút được các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này.  

Đó là ý kiến của đại diện nhiều cơ quan quản lý, các KCX-KCN, doanh nghiệp tại hội thảo "Nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất" do Báo Pháp luật TPHCM tổ chức ngày 21/5.

Ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Quản lý các khu công nghiệp TPHCM (Hepza) cho biết, hiện TPHCM có khoảng 285.000 công nhân đang làm việc tại 17 KCX-KCN, nhưng nếu tính tại các cụm công nghiệp nhỏ lẻ bên ngoài với số lượng 1.600 doanh nghiệp đang hoạt động thì số lượng người lao động còn lớn hơn, có thể lên đến 380.000 lao động.

Trong số 285.000 người lao động đang làm việc tại các KCX-KCN có khoảng 65% có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, hiện nay, TPHCM mới chỉ đáp ứng cho khoảng 15.000 người. Do đó, phần lớn, các công nhân đều thuê phòng trọ để giải quyết chỗ ở. Các khu nhà trọ đều chưa đảm bảo điều kiện sinh sống cơ bản cho công nhân. Theo thống kê hiện đã có 12 nhà lưu trú cho công nhân được huy động từ nhiều nguồn.

Cụ thể, theo ông Khanh, hiện có bốn nguồn cung cấp chỗ ở cho công nhân. Một là, các chủ doanh nghiệp có sử dụng lao động tự xây nhà lưu trú cho công nhân. Hai là, công ty đầu tư hạ tầng kỹ thuật của thành phố đầu tư. Ba là, các doanh nghiệp tự bỏ vốn ra xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân. Một nguồn rất lớn nữa là các cá nhân xây phòng trọ để cho công nhân thuê. Đây chính là nguồn cung về chỗ ở cho công nhân hiện nay.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM mong muốn người lao động có nơi ăn chốn ở được đàng hoàng để đời sống được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, qua báo cáo của Liên đoàn cho thấy phần lớn người lao động phải ở các khu nhà trọ tự phát, có những khu nhà trọ ọp ẹp, môi trường sống không đảm bảo.

Các quận đề xuất phương án khai thác khu đất dọc tuyến metro

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, UBND các quận 1, 2, 9, Thủ Đức để chỉ đạo thực hiện giải quyết một số kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.

Theo đó, TP yêu cầu các sở Xây dựng, Quy hoạch-Kiến trúc, Tư pháp… nghiên cứu các nội dung kiến nghị của Hiệp hội BĐS TP đưa ra trong hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS ở TP. Trên cơ sở đó có văn bản tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp; trường hợp còn vướng mắc thì báo cáo TP để xem xét, giải quyết dứt điểm trong tháng 5.

Các cơ quan trên được giao nhiệm vụ phối hợp với Văn phòng UBND TP khẩn trương xây dựng quy trình liên thông các sở, ngành có liên quan trong việc giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức do đơn vị mình chủ trì. Trong đó xác định cụ thể thành phần hồ sơ, trách nhiệm của từng cơ quan và thời gian giải quyết cụ thể; báo cáo Sở Tư pháp thẩm định, trình TP xem xét, ban hành trong tháng 6 tới.

TP cũng giao Sở GTVT phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND các quận 1, 2, 9, Thủ Đức khẩn trương nghiên cứu, tham mưu, đề xuất TP phương án khai thác, sử dụng các khu đất dọc hai bên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Quảng Bình sơ tuyển dự án tổ hợp nhà phố 890 tỷ

Sở Xây dựng Quảng Bình vừa cho biết, từ ngày 27/5 - 27/6/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư Dự án Tổ hợp nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới.

Địa điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển là 59 Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, với tổng diện tích đất sử dụng là 10.167m2; tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến là 890 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới