Thứ sáu, 29/03/2024 20:21 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/5/2020

MTĐT -  Thứ ba, 19/05/2020 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/5/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/5/2020.

Bộ Xây dựng thẩm định đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng

Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định nhằm điều chỉnh Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng theo tỷ lệ 1/2.000.

Tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn lập đồ án – Liên danh Tư vấn Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia – Woods Bagot Pty Ltd (WB) đã trình bày tóm tắt báo cáo thuyết minh Đồ án và nêu lý do và sự cần thiết lập điều chỉnh quy hoạch.

Kể từ khi Quy hoạch chung Đại học Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1057/1997/QĐ-TTg ngày 09/12/1997 và triển khai đến nay đã có nhiều thay đổi, bất cập cần phải điều chỉnh.

Hơn 20 năm triển khai thực hiện, trên phần diện tích đã được thành phố bàn giao khoảng 38,95 ha - chiếm tỉ lệ 13%, Đại học Đà Nẵng đã lập một số Quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các trường thuộc Đại học Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, một số nội dung không thể triển khai theo quy hoạch chung năm 1997 như: Về quy hoạch sử dụng đất (khu vực thành phố Đà Nẵng đã tổ chức quy hoạch một số khu chức năng của khu Đại học trong ranh giới quy hoạch, khu vực tỉnh Quảng Nam có đề nghị giữ lại phần dân cư hiện hữu có mật độ dân cư đông đúc và khu nghĩa trang).

Về hệ thống hạ tầng khung có sự thay đổi trong quá trình bố trí các khu chức năng, các đơn vị thành viên như: Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Trường Cao đẳng công nghệ thông tin và khoa Y- Dược…

Một số định hướng phân khu chức năng theo quy hoạch chung đã duyệt nay không còn phù hợp với Chiến lược phát triển Đại học Đà Nẵng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 cần xem xét, đánh giá và đề xuất các phương án điều chỉnh cho phù hợp.

Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng, tỷ lệ 1/2.000 có quy mô đất đai 300 ha, nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Dự kiến số lượng sinh viên: 60.000 sinh viên; số lượng cán bộ giảng dạy và làm việc: trên 3.000 người; dân cư hiện trạng và phát triển mới: khoảng 5.000 người.

Các thành viên Hội đồng thẩm định và hai chuyên gia phản biện đánh giá Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng, tỷ lệ 1/2.000 đã được lập cơ bản đáp ứng và phù hợp với nội dung các yêu cầu của nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 25/02/2019.

Đồ án đã đưa ra các giải pháp cụ thể về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan phù hợp, bố cục phân khu chức năng gồm các khu học tập và các cơ sở nghiên cứu khoa học, khu nghiên cứu – phát triển ươm tạo; Khu dùng chung, khu thương mại và các khu lưu trú.

Phương án quy hoạch sử dụng đất tiết kiệm và thân thiện với môi trường mang lại nét đặc trưng riêng phù hợp với tính chất là Khu chức năng đặc thù, là trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, đa lĩnh vực cấp quốc gia và quốc tế.

Các giải pháp về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật: giao thông, san nền, cấp nước, cấp điện và các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp kết nối với khu vực lân cận trên hai địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Hà Tĩnh quy hoạch khu đô thị "khủng" rộng hơn 110 ha

Quyết định phê duyệt dự án Khu đô thị mới Xuân Thành có diện tích rộng 116,52 ha, thuộc 2 xã Xuân Thành (63,40ha) và xã Cổ Đạm (53,14 ha) huyện Nghi Xuân. Ranh giới có phía Bắc giáp đất ở hiện trạng xã Xuân Thành; phía Nam giáp đất ở hiện trạng xã Cổ Đạm; phía Đông giáp Sân golf; phía Tây giáp khu dân cư hiện trạng xã Xuân Thành và xã Cổ Đạm.

Mục tiêu, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan phù hợp với quy hoạch phân khu Khu du lịch Xuân Thành gắn với sân Golf và các vùng phụ cận huyện Nghi Xuân được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1623/QĐ-UBND ngày 17/6/2016.

Dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất đô thị, tạo bộ mặt cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại phù hợp với truyền thống phục vụ cho nhu cầu của nhân dân, góp phần đưa Xuân Thành đạt đô thị loại V. Cùng với đó, làm cơ sở để lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án phát triển đô thị theo quy định, làm cơ sở cho việc lập các dự án đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng.

Khu đô thị mới Xuân Thành với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ được bố trí gồm các công trình công cộng, trường học, trung tâm đào tạo nghiên cứu, dịch vụ thương mại, văn phòng, đất thương mại dịch vụ, biệt thự, nhà liền kề... tạo nên sự giao lưu kết hợp giữa du lịch và nghĩ dưỡng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội.

Bộ VH-TT-DL ủng hộ việc rút giấy phép các dự án cao ốc che chắn mặt biển

Trả lời kiến nghị cử tri về việc các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển đã ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn, quang cảnh của các địa phương, lấy mất đường ra biển của người dân, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (Bộ VH-TT-DL) cho biết, với 3.260 km bờ biển, khoảng 4.000 đảo, biển; vùng ven biển và hải đảo nước ta rất đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, giàu có về đa dạng sinh học và các hệ sinh thái. Vì vậy, các loại hình du lịch biển cũng khá phong phú và đa dạng.

Trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của nước ta thì du lịch là một trong 6 ngành kinh tế biển quan trọng. Mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết là đến năm 2030 phát triển thành công, đột phá các ngành kinh tế biển, trong đó du lịch và dịch vụ biển có vị trí quan trọng hàng đầu.

Theo Bộ VH-TT-DL, hiện nay việc cấp phép các dự án xây dựng (trong đó có việc xây dựng các khách sạn, khu nghỉ dưỡng) phải tuân theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các quy trình về thẩm định và cấp phép xây dựng dự án, thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Việc lập quy hoạch phát triển du lịch dựa trên các quy định của luật Du lịch năm 2017, có xét đến sự phù hợp với các quy định của luật Quy hoạch; luật Di sản văn hóa; luật Sửa đổi bổ sung một số điều của luật Di sản văn hóa; luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; luật Bảo vệ môi trường; luật Xây dựng; luật Bảo vệ và Phát triển rừng... và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Bộ VH-TT-DL cho biết, trong các văn bản tham mưu góp ý của Bộ (khi được xin ý kiến) về việc lập quy hoạch xây dựng các khu du lịch, luôn yêu cầu việc lập quy hoạch xây dựng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ hành lang bờ biển.

"Bộ luôn ủng hộ việc các địa phương ngừng (hoặc rút giấy phép) đối với các dự án xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng che chắn hết tầm nhìn bãi biển”, Bộ VH-TT-DL khẳng định.

Những năm gần đây, tình trạng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn được xây chắn hết tầm nhìn bãi biển, khiến dư luận bức xúc. Đơn cử như tại TP du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), nhà cao tầng "mọc" dày đặc tại tuyến phố chính ven biển Trần Phú như: Khách sạn 378, nhà hàng Nha Trang view, nhà hàng louisiane hay Khu resort Ana Mandara... "bít" kín bãi biển Nha Trang.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới