Thứ sáu, 29/03/2024 22:01 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/7/2019

MTĐT -  Thứ tư, 17/07/2019 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/7/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/7/2019.

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội tại các đô thị lớn

Cách đây vài năm, các dự án nhà ở xã hội có giá chỉ từ vài trăm triệu đến dưới 1 tỷ đồng được phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, 1-2 năm trở lại đây, việc xây nhà ở xã hội đang chậm lại, mới chỉ đạt 33% mục tiêu đề ra.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do ít có doanh nghiệp mặn mà, khi lợi nhuận chủ đầu tư bị bó buộc không được vượt quá 10% tổng mức đầu tư dự án. Ngoài ra, do thị trường thiếu các gói vay ưu đãi với lãi suất thấp cho người dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số doanh nghiệp đang thành công với mô hình này.

Theo quy định hiện nay, dự án có quy mô trên 10ha phải dành tối thiểu 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội. Tuy nhiên, ngoài số ít chủ đầu tư tiên phong xây nhà ở xã hội như Tổng Công ty Viglacera thực hiện, nhiều dự án đang "bỏ quên" trách nhiệm này.

Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho hay: "Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% cho cho nhà ở xã hội. Nếu làm vậy, người thu nhập thấp mới được thụ hưởng đồng bộ".

Còn tại khu nhà ở cho công nhân đang được xây dựng tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, nằm ngay bên cạnh hàng loạt các khu công nghiệp lớn, đông dân cư sinh sống, một căn hộ 30m2 khép kín chỉ có giá khoảng 250 triệu đồng. Đây là loại căn hộ được nhiều gia đình công nhân lựa chọn.

Theo các chuyên gia, quỹ nhà giá thấp đã có, nhưng lại đang thiếu gói vay cho người lao động, người có thu nhập thấp. Mặc dù Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam đang thực hiện chương trình vay mua nhà ở xã hội chỉ 4,8%/năm, rẻ hơn ½ với lãi suất thương mại trên thị trường nhưng tổng số tiền chỉ vỏn vẹn 1.000 tỷ đồng, quá ít so với nhu cầu thực tế.

Khởi công xây dựng Bệnh viện Bến Tre 2.250 tỉ đồng có chỗ đáp trực thăng

Sở Y tế Bến Tre, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Nguyễn Đình Chiểu vừa phối hợp với nhà đầu tư tổ chức Lễ khởi công Bệnh viện đa khoa Bến Tre - Cơ sở II tại ấp 1, xã Sơn Đông, TP.Bến Tre (Bến Tre).

Theo Ban tổ chức, BVĐK Bến Tre - Cơ sở II được xây dựng theo tiêu chuẩn bệnh viện quốc tế đầu tiên tại Bến Tre, trên diện tích khu đất 12.675 m2 với quy mô 450 giường nội trú, công suất khám chữa bệnh dự kiến khoảng 2.000 lượt người/ngày, có tổng mức đầu tư khoảng 2.250 tỉ đồng, trong đó vốn góp của Nhà nước chiếm 30%.

Bệnh viện được thiết kế khối nhà chính gồm 1 tầng hầm và 11 tầng nổi, có bãi đỗ trực thăng trên sân thượng tòa nhà. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành và bắt đầu hoạt động vào tháng 9.2021.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho rằng việc xây dựng BVĐK Bến Tre - Cơ sở II là điểm nhấn quan trọng đầu tiên trong quá trình hiện thực kế hoạch, chủ trương xã hội hóa y tế, đầu tư và phát triển hệ thống y tế tỉnh Bến Tre.

Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá cao công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Bến Tre để bệnh viện sớm được thi công.

Bà Rịa - Vũng Tàu hàng trăm dự án "ma" hoạt động không phép

Mới đây, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khóa 6, đã có báo cáo kết quả khảo sát về công tác quản lý quy hoạch về đất đai đối với các trường hợp phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, qua quá trình khảo sát trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa. Trong đó, có 72 trường hợp có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND huyện, thị xã, thành phố, đáng nói có đến 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép. Diện tích khu đất vi phạm lớn nhất là 13 ha, nhỏ nhất khoảng 0,5 ha.

Theo HĐND tỉnh, tình trạng san lắp mặt bằng thay đổi hiện trạng đất, phân lô, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại các địa phương diễn biến hết sức phức tạp; tăng về số lượng và mức độ công khai.

Điển hình tại thị xã Phú Mỹ, từ thời điểm tháng 12/2018 ghi nhận có 20 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước cho phép thì đến tháng 6/2019 đã tăng lên 113 trường hợp vi phạm.

Trong đó, xã Tóc Tiên có đến 29 trường hợp vi phạm, kế đến là phường Mỹ Xuân với 13 trường hơp; phường Tân Hòa có 11 trường hợp;  phường Tân Phước có 11 trường hợp; xã Châu Pha 10 trường hợp….

Hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án của Bách Đạt An

Ngày 16/7, Thanh tra tỉnh Quảng Nam thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An).

Kết luận thanh tra nêu theo Quyết định số 2450 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt An cho Công ty CP Bách Đạt An, Công ty CP Bách Đạt An được chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư 16 dự án.

Tuy nhiên, Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định tại luật Đất đai năm 2003. Tất cả dự án được kiểm tra chỉ có 5 dự án là khu đô thị Sentosa Riverside; khu đô thị An Cư 1; khu đô thị 7B, khu đô thị An Phú Quý và khu dân cư chợ Điện Dương, còn lại các dự án đều không có quyết định thu hồi đất, giao đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND TX.Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất của UBND tỉnh. Đặc biệt, chỉ có 3 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường và không có dự án nào cam kết bảo vệ môi trường.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy hầu hết các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật. Đặc biệt, 4 dự án Bách Đạt An 3, 4, 5 và 6 đang trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý, chưa được đưa vào kế hoạch sử dụng đất, chưa triển khai dự án trong thực tế… Công ty chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lý theo quy định về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiến độ thực hiện dự án chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt.

Công ty ký hợp đồng huy động vốn tại các dự án khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Hera Complex với Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH đầu tư bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Các vi phạm và thiếu sót của Công ty CP Bách Đạt An trong thực hiện 14 dự án được thanh tra có trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Ban quản lý này đã thiếu sự quản lý, không hướng dẫn kịp thời, chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình…

Thanh tra tỉnh đã yêu cầu xử lý các đơn vị liên quan, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức của Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND TX.Điện Bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường đã để Công ty CP Bách Đạt An triển khai dự án mà chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới