Thứ năm, 18/04/2024 15:41 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 13/07/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2019.

Làm rõ sai phạm tại các dự án của Công ty Alibaba

Ngày 12/7, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án của Công ty CP địa ốc Alibaba đang thực hiện trên địa bàn Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra.

Tại văn bản này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định đang tiến hành điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm về lĩnh vực đất đai liên quan đến Công ty CP địa ốc Alibaba, 1 DN có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Công ty CP địa ốc Alibaba đã rao bán đất nền của 29 dự án.

Trong đó, địa bàn huyện Long Thành có 27 dự án tại các xã Phước Bình, xã An Phước, xã Long Phước xã Phước Thái, Bàu Cạn, Tân Hiệp; địa bàn huyện Nhơn Trạch có 1 dự án ở xã Long Thọ và huyện Xuân Lộc có 1 dự án ở xã Xuân Hưng.

Liên quan đến các dự án đất nền mà Công ty CP địa ốc Alibaba rao bán, thời gian qua, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai và các huyện đều khẳng định chưa hề cấp phép bất kỳ dự án nào cho Công ty CP địa ốc Alibaba.

Ngoài việc cho cắm biển cảnh báo tại các khu vực Alibaba tự lập dự án, các cấp chính quyền Đồng Nai cũng nhiều lần khuyến cáo người dân cảnh giác, trước khi quyết định mua đất nền phải đến tìm hiểu về tính pháp lý tại các cơ quan có thẩm quyền về dự án, thửa đất.

Sở Xây dựng TP.HCM nhận trách nhiệm về 110 biệt thự xây lụi

Tại phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP ngày 12/7, ĐB Thi Thỵ Tuyết Nhung đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng thông tin về vi phạm xây dựng tại dự án của công ty Hưng Lộc Phát ở quận 7 với 110 biệt thự xây lụi và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

Trả lời chất vấn của ĐB Nhung, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết sở đã có báo cáo gửi UBND TP và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã họp, kết luận về vấn đề này, yêu cầu hai Sở Xây dựng, TNMT và UBND quận 7 kiểm tra.

Ông Bình nhận định, dự án này đã được chấp thuận đầu tư, được phê duyệt quy hoạch, thẩm định thiết kế.

Theo ông Bình, vi phạm tại dự án của Hưng Lộc Phát xảy ra trong giai đoạn thực hiện đầu tự dự án và chủ đầu tư được bổ sung thủ tục pháp lý trong vòng 60 ngày.

Về vi phạm của công ty Hưng Lộc Phát, ông Bình nhận trách nhiệm là của Sở Xây dựng. “Tôi xin nhận trách nhiệm và sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình đầu tư, thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND TP”, ông Bình nói.

Phú Yên giao nhiều khu đất vàng trái quy định

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên (ngày 11 và 12/7), Thanh tra tỉnh Phú Yên có báo cáo gửi các đại biểu kết quả kiểm tra việc giao các khu đất vàng tại tỉnh không qua đấu giá hoặc đấu giá chưa đúng quy định mà báo chí nhiều lần đề cập, trong đó Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài phản ánh.

Theo đó, hầu hết việc giao đất, cho thuê, đấu giá các khu đất vàng liên quan đến các công ty người thân một lãnh đạo cấp cao tỉnh Phú Yên đều có dấu hiệu trái pháp luật.

Báo cáo cho hay theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Tuy Hòa vừa có thông báo tạm dừng thi công dự án Trung tâm Thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt (trung tâm thương mại) tại 80 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phú Khánh Việt làm chủ đầu tư. Hiện các cơ quan chức năng đang thực hiện các thủ tục thu hồi quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.

Trước đó, tháng 6/2017, ông Huỳnh Tiến Đạt, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Phú Khánh Việt, xin thuê khu đất hơn 5.300 m2 hai mặt tiền, nằm ngay trung tâm TP Tuy Hòa nêu trên. Hai tuần sau, tỉnh Phú Yên có quyết định thu hồi khu đất từ Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) để cho Công ty Phú Khánh Việt thuê trong 50 năm, trả tiền thuê đất hằng năm.

Tháng 12/2017, Sở TN&MT ký hợp đồng cho Công ty Phú Khánh Việt thuê với giá 126.600 đồng/m2/năm (không đổi giá trong năm năm đầu).

Thanh tra tỉnh Phú Yên kết luận: Việc tỉnh chấp thuận chủ trương không đúng quy định của pháp luật về đầu tư; giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá là vi phạm. Tỉnh cho phép nhà đầu tư miễn, hoãn tiền ký quỹ đầu tư dự án cũng không đúng với quy định tại các quyết định của UBND tỉnh.

Cần Thơ: Lập tổ công tác rà soát 42 dự án chậm triển khai

Chiều 12/7, tại phiên họp cuối cùng kỳ họp thứ 13 HĐND TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh đã có báo cáo giải trình thêm về một số vấn đề mà đại biểu và cử tri đặt ra.

Về tăng trưởng kinh tế của TP trong sáu tháng đầu năm và phương hướng sáu tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn theo giá so sánh năm 2010 ước đạt 30.275 tỉ đồng, chỉ tăng 6,31%.

Nguyên nhân chủ yếu là do khu vực I giảm và khuc vực II có tốc độ tăng trưởng thấp hơn kế hoạch đề ra. Như vậy để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP 7,51% cho cả năm cũng như các chỉ tiêu tăng trưởng của từng ngành, lĩnh vực theo kế hoạch năm 2019 đề ra là một thách thức rất lớn…

Chủ tịch UBND TP cho biết, TP luôn quan tâm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, đẩy mạnh cải cách hành chính… Ttrong đó đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN), chủ đầu tư.

Tuy nhiên, công tác tổ chức đối thoại, tiếp xúc DN còn nặng về hình thức, chưa giải quyết dứt điểm các vấn đề khó khăn, vướng mắc cho DN. Công tác lập quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu cấp TP làm định hướng thu hút đầu tư và tạo điều kiện phát triển DN còn nhiều vướng mắc. Một số quy hoạch còn chồng chéo và chưa xuất phát từ tình hình thực tế dẫn đến khi có DN đầu tư phải điều chỉnh quy hoạch làm kéo dài thời gian…

Theo đó, thời gian tới, TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành tích cực triển khai các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như: Các sở, ngành phối hợp, rà soát xây dựng quy chế thống nhất để nhà đầu tư thực hiện các dự án. Hỗ trợ giải quyết tháo gỡ hiệu quả những vấn đề vướng mắc cụ thể cho từng dự án, từng DN. Xây dựng và ban hành quy chế quản lý các dự án, trong đó phân công chức năng, nhiệm vụ các sở, ngành có liên quan trong từng giai đoạn của toàn bộ vòng đời dự án.

Về lĩnh vực tài nguyên, ông Mạnh cho biết, UBND TP sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt do một phó chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng để rà soát các thủ tục pháp lý của các dự án chưa hoàn thành, đặc biệt là 42 dự án chậm triển khai.

Văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang thiếu cung trầm trọng

Theo CBRE Việt Nam, thị trường văn phòng TP.HCM trong quý 2/2019 không có thêm nguồn cung mới nào cho cả hai hạng. Tính đến nửa đầu năm 2019, tổng nguồn cung thị trường văn phòng TP.HCM đạt được 1,225,648 m2 diện tích cho thuê từ 15 tòa nhà Hạng A và 63 tòa nhà Hạng B.

Theo lý giải của CBRE, chính việc hạn chế nguồn cung trong nửa đầu năm 2019, giá thuê cả cả Hạng A & Hạng B tiếp tục tăng, tuy nhiên, chỉ ở tốc độ vừa phải, đặc biệt đối với phân khúc Hạng A.

Tính đến quý 2/2019, giá thuê trung bình Hạng A là 46,7 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,9% so với quý quý 1 và 2,9% theo năm so với quý 2/2018. Giá thuê Hạng B đạt 23,5 USD/m2/tháng, tăng 0,3% so với quý trước và 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ tăng giá bình ổn của thị trường văn phòng nửa đầu năm 2019 là do chịu sự ảnh hưởng của một lượng lớn nguồn cung tương lai dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong nửa cuối năm 2019.

Với tổng cộng sáu tòa nhà văn phòng mới (một Hạng A và năm Hạng B), tương đương với 130.000 m2 diện tích sàn sử dụng sẽ đưa các chủ nhà vào tình thế cạnh tranh gay gắt trong tương lai sắp tới.

Tuy nhiên, giá thuê của hai hạng được dự báo sẽ có những diễn biến khác nhau. Trong khi việc tăng giá thuê của phân khúc Hạng A sẽ bị hạn chế bởi giá thuê cao ngất ngưỡng, đồng thời cạnh tranh với các tòa nhà Hạng B hiện hữu cũng như các tòa nhà văn phòng mới trong tương lai thì phân khúc Hạng B vẫn còn nhiều đất để tăng giá do giá thuê của phân khúc này vẫn chỉ bằng một nửa giá thuê Hạng A.

Nhìn chung, báo cáo nghiên cứu của CBRE cho thấy tình hình hoạt động của thị trường văn phòng tại TP.HCM vẫn được đánh giá tốt với tỷ lệ trống của cả hai Hạng A & Hạng B thấp hơn 4% do nguồn cung hạn chế trong nửa đầu năm 2019.

Tính đến quý 2 2019, tỷ lệ trống Hạng A vẫn giữ ở mức 2,6%, không thay đổi so với quý 1/2019 và giảm nhẹ 2 đpt so với cùng kì năm trước. Các chủ nhà của phân khúc này cũng đã cố gắng nâng cấp cơ sở vật chất trong tòa nhà nhằm giữ chân khách thuê cũng như tùy chỉnh giá thuê phù hợp với thị trường hiện tại. Mặt khác, tỷ lệ trống Hạng B đạt 3,4%, tăng nhẹ 0,3 đpt theo quý và 0,5 đpt theo năm do một số khách thuê tại các tòa nhà văn phòng ngoại vi di dời ra đi nơi khác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.