Thứ bảy, 20/04/2024 01:36 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/9/2019

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/9/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/9/2019.

Mua nhà ở xã hội được vay 80% giá trị hợp đồng

Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai chương trình cho vay vốn để mua nhà, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ.

Theo đó, khi mua, thuê nhà ở xã hội, người vay được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng. Với trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán, hoặc phương án tính toán giá thành, và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Hiện, mức cho vay được Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng cho trong năm 2019 là 4,8%/năm. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Mức cho vay thấp hơn 0,2% so các tổ chức tín dụng khác đã tạo điều kiện cho đối tượng thu nhập thấp, chủ yếu là công nhân lao động, công chức viên chức, lực lượng vũ trang,… được vay vốn cải thiện điều kiện về nhà ở, sinh hoạt.

Hậu Giang sơ tuyển nhà đầu tư dự án khu đô thị 266 tỷ đồng

Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang (Bên mời thầu) vừa cho biết, từ ngày 13/9 - 14/10/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư Dự án Khu đô thị mới Lê Quý Đôn, khu vực 1, phường III, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích đất là 14,712 ha; tổng chi phí thực hiện dự kiến là 266,5 tỷ đồng. Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi trong nước. Mục tiêu của Dự án là xây dựng khu đô thị mới đồng bộ về hạ tầng và thực hiện kinh doanh nhà ở theo quy định.  

Cần thiết kế không gian sống tử tế cho chung cư

Ngày càng nhiều chung cư được xây dựng, bên cạnh những chung cư có chất lượng sống tốt kèm các tiện ích, vẫn còn không ít chung cư chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Nhiều khi, không gian sống bị thu hẹp, không gian sinh hoạt cộng đồng bị xóa bỏ nhưng nhiều người cũng đành chấp nhận miễn sao có được căn nhà để ở.

Chung cư hiện nay được phân hạng theo A, B, C với 4 nhóm tiêu chí: Quy hoạch - kiến trúc; Hệ thống, thiết bị kỹ thuật; Dịch vụ, hạ tầng xã hội; Chất lượng, quản lý, vận hành.

Với hạng A, mật độ xây dựng không quá 45%, bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu 35m2, có hệ thống trung tâm thương mại trong bán kính 1km, hệ thống camera kiểm soát trong bãi đỗ xe, sảnh, hành lang, cầu thang và kiểm soát ra vào…

Với hạng B, mật độ xây dựng không được vượt quá 55%, bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu 30m2, có trung tâm thương mại hoặc siêu thị trong bán kính 1,5km và đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp và hệ thống camera kiểm soát trong bãi đỗ xe, sảnh, hành lang, cầu thang.

Với hạng C, là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng nhưng không đạt đủ tiêu chí để công nhận hạng A và hạng B.

Như vậy, chung cư dù hạng nào từ bình dân đến cao cấp cũng đều phải có đầy đủ các tiêu chí. Quy định là vậy, song thực tế, không ít chủ đầu tư giảm diện tích hoặc bỏ bớt các tiện ích.

Việc phân hạng chung cư được cơ quan quản lý công nhận không chỉ tránh tranh chấp, khiếu kiện mức giá dịch vụ, quản lý chung cư mà còn là căn cứ xác định giá trị căn nhà.

Cấu trúc mỗi chung cư khác nhau, từ bình dân cho tới cao cấp, càng khác xa nhà ở truyền thống. Sảnh, hành lang, cầu thang, khu vực đậu xe, không gian công cộng thông thường bắt buộc phải có trong chung cư... Song, nhiều chủ đầu tư tìm cách cắt giảm hoặc bỏ đi những diện tích này nhằm tiết kiệm chi phí. Điều đó cũng làm xấu đi nếp sống chung cư.

Dễ thấy nhất là các chung cư dành cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp chủ yếu là lối vào chính và được thiết kế với diện tích khá nhỏ. Hay chung cư ở những khu vực “đắc địa”, trung tâm có quỹ đất khá “khiêm tốn”, không gian công cộng càng thu hẹp.

Thậm chí có những chung cư sau khi bán, người dân chuyển đến ở, không có bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự, nhiều hạng mục vẫn chưa đủ điều kiện an toàn sử dụng theo quy định.

Nha Trang: Cưỡng chế 11 công trình xây trái phép

Ngày 10/9, UBND phường Phước Long (TP. Nha Trang) đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị Nha Trang thực hiện cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch Khu đô thị Hoàng Long.

Theo UBND TP. Nha Trang, dự án KĐT Hoàng Long rộng 24,9ha, được triển khai từ năm 2009 với tên gọi Khu dân cư số 2 Tây Lê Hồng Phong. Năm 2016, UBND tỉnh điều chỉnh lại ranh giới dự án để cắt bớt một phần diện tích cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm khu tái định cư 3 Lê Hồng Phong, đồng thời đổi tên dự án thành KĐT Hoàng Long. Đến nay, dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 18ha; diện tích còn lại, theo số liệu kiểm kê từ năm 2015, có gần 400 hộ phải giải tỏa. Tuy nhiên, dự án triển khai ì ạch khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

UBND phường Phước Long cho biết, phần diện tích đã giải tỏa xong là khu vực dân cư thưa thớt, chủ yếu là đất của Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17. Khu vực còn lại dân cư đông đúc, rất khó khăn cho việc giải phóng mặt bằng. Do chủ đầu tư không triển khai đền bù giải phóng mặt bằng nên người dân đã tự ý xây dựng nhà ở. Nếu kiểm đếm thực tế hiện nay, số hộ cần tái định cư gần 500 hộ, trong khi quỹ đất tái định cư không còn, xây dựng chung cư chính sách thì người dân không chấp thuận.

Đây là những công trình mới xây dựng trong khoảng năm 2018, đầu năm 2019 hoặc cơi nới, nằm sát khu vực đã giải tỏa ở KĐT này. Một số công trình người dân quây tôn ở ngoài, nhưng xây gạch kiên cố bên trong. Khi lực lượng chức năng đến cưỡng chế, đa số các hộ chấp hành. Một số hộ còn chủ động thuê người đến tự nguyện tháo dỡ nhằm tránh hư hỏng vật dụng trong nhà.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...