Thứ năm, 28/03/2024 16:17 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/7/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 11/07/2020 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/7/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/7/2020.

Phân lô, bán nền lại bát nháo ở Khánh Hòa

Ngày 10/7, một lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, Khánh Hòa cho hay huyện đã có báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) kết hợp với các doanh nghiệp, cá nhân rao bán các điểm phân lô bán đất nền trái phép.

Kiến nghị trên của UBND huyện Cam Lâm được đưa ra khi gần đây tình trạng tự tiện san nền, phân lô, bán nền diễn ra tràn lan, bát nháo tại địa phương này.

Theo ghi nhận và phản ánh của người dân, hàng loạt khu đất nuôi thủy sản, nhiều nhất là ven đầm Thủy Triều thuộc các xã Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc đã bị san lấp, tự tiện mở đường, phân lô, bán nền. Nhiều đìa nuôi tôm rộng hàng ngàn mét vuông đã bị đổ đất san nền, mở đường, cắm cọc phân thành hàng chục lô đất, mỗi lô rộng 80-100 m2. Sau khi san lấp, phân lô, các chủ đất kết hợp với các sàn BĐS rao bán rầm rộ. Các khu đất này được các sàn giao dịch BĐS thổi phồng lên với nhiều thông tin mơ hồ như nằm trên bán đảo Cam Ranh, khu du lịch Bãi Dài… để đánh lừa người mua.

Nhiều khu đất tại Trung tâm hành chính huyện Cam Lâm, gần sân bay quốc tế Cam Ranh bị một số sàn giao dịch quảng cáo với nhiều thông tin không có thật như thuộc các dự án nổi tiếng, gần các khu nghỉ dưỡng… Nhiều sàn đưa ra giá khá thấp khiến nhiều người mua ở xa bị sập bẫy.

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Cam Thành Bắc, gần đây tình trạng san nền, phân lô cũng diễn ra ồ ạt tại địa phương này. Nhiều khu đất sản xuất bị san nền, làm đường bê tông rồi rao bán công khai. Còn tại xã Cam Hải Tây, một số người đi mua gom các đìa nuôi tôm rồi đổ đất san nền, rao bán với giá trên trời.

Lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm khẳng định phần lớn các khu đất tự san lấp, phân lô, bán nền trên đều trái phép, không có trong quy hoạch. UBND huyện sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp san lấp không đúng quy hoạch. “Nếu tình trạng các sàn thổi phồng các điểm phân lô để bán như thời gian qua, Cam Lâm rất dễ thành điểm nóng BĐS. Tuy nhiên, việc chấn chỉnh các sàn giao dịch thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng” - một lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm nói.

Nhiều đề xuất tách thửa mới của Sở Quy hoạch kiến trúc

Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) vừa có công văn gửi UBND TP báo cáo đề xuất liên quan đến việc thực hiện Quyết định 60/2017 về tách thửa đất trên địa bàn TP.

Liên quan đến tình hình thực hiện QĐ 60, năm 2019, Sở QHKT đã tổ chức trong hội nghị sơ kết công tác thực hiện theo công văn hướng dẫn về tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (Công văn 914/2018).

Tại hội nghị này, Sở QHKT cho rằng quá trình thực hiện tách thửa theo QĐ 60 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.

QĐ 60 hiện hành không cho phép tách thửa trong hai chức năng quy hoạch nói trên. Đồng thời nêu: “Sau ba năm kể từ ngày rà soát phê duyệt các quy hoạch này mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền cũng không điều chỉnh, hủy bỏ, hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố thì được tách thửa”.

Theo đánh giá của Sở QHKT, thời điểm xác định “sau ba năm” có nhiều quan điểm khác nhau, gây khó khăn trong quá trình thụ lý hồ sơ tách thửa cho người dân.

Trong khi đó, Luật Quy hoạch đô thị quy định đối với quy hoạch phân khu định kỳ năm năm kể từ ngày phê duyệt quy hoạch, cơ quan tổ chức lập quy hoạch cần rà soát để làm cơ sở xem xét điều chỉnh.

“Như vậy, việc xem xét tách thửa đất ở, trong đó bao gồm trường hợp có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đối với đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới còn nhiều vướng mắc, chưa thống nhất trong quá trình giải quyết nhu cầu người dân” - Sở QHKT nhìn nhận.

Đắk Nông thu hút hơn 1.300 tỷ đồng vốn đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã thu hút 9 dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 1.343 tỷ đồng. Trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng có 2 dự án, tổng vốn đăng ký là 29 tỷ đồng. Năng lượng điện có 2 dự án; tổng vốn đăng ký 1.013 tỷ đồng.  Chăn nuôi tập trung có 2 dự án; tổng vốn đăng ký 182 tỷ đồng. Xã hội hóa trong lĩnh vực môi trường có 2 dự án, tổng vốn đăng ký 116 tỷ đồng. Dịch vụ- du lịch có 1 dự án; vốn đăng ký 4,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư 5 dự án, chủ yếu là dự án khu dân cư; tổng mức đầu tư khoảng 1.176 tỷ đồng.

Cụ thể Dự án khu dân cư số 3, phường Nghĩa Phú, tổng mức đầu tư thực hiện dự án do nhà đầu tư đề xuất 685 tỷ đồng. Dự án Khu dân cư số 3, phường Nghĩa Trung; khái toán tổng chi phí thực hiện dự án là 678 tỷ đồng. Dự án Trường mầm non tư thục Đắk Nông tại Khu quy hoạch 23ha, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa; tổng mức đầu tư thực hiện dự án là 29 tỷ đồng. Dự án Khu dân cư tổ 5 phường Nghĩa Phú; tổng mức đầu tư thực hiện dự án là 248 tỷ đồng. Dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút; tổng mức đầu tư thực hiện dự án do nhà đầu tư đề xuất là 127 tỷ đồng.

Xây hàng chục ngàn nhà ở cho người thu nhập thấp

Ngày 10/7, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này đã phê duyệt kế hoạch phát triển dự án nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2016-2020 và bổ sung giai đoạn 2021-2025 có đến 24 dự án NƠXH với hàng chục ngàn căn hộ cho người dân có thu nhập thấp.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH và Chỉ thị 03/CT-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển NƠXH tại các đô thị, những năm qua, Bình Định rất quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, có uy tín về quản lý vận hành NƠXH, địa phương cũng có nhiều chính sách để thu hút đầu tư các dự án NƠXH.

Hiện toàn tỉnh đang có 8 dự án NƠXH với hơn 4.700 căn hộ đang được xây dựng, như chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng), An Phú Thịnh, Nam Ngân 1, Nam Ngân 2, Ecohome Nhơn Bình… Dự kiến, trong năm nay sẽ có 2.400 căn chung cư cho người thu nhập thấp được bàn giao.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm, với các dự án phát triển NƠXH trên, đến năm 2025 Bình Định sẽ có gần 1.700 căn hộ chung cư cho người dân có thu nhập thấp.

“Chúng tôi đã ban hành quy chế rất chặt chẽ và đưa ra các thang điểm ưu tiên từ trên xuống dưới, bảo đảm những đối tượng thực sự khó khăn về nhà ở được ưu tiên để mua nhà ở”, ông Dũng nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới