Thứ năm, 25/04/2024 12:01 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/10/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/10/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/10/2019.

Giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng nhờ làn sóng dịch chuyển đầu tư

Theo ghi nhận của JLL, giá thuê đất khu công nghiệp trong quý III/2019, trung bình đạt 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

JLL - Công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường bất động sản vừa công bố báo cáo tiềm năng của thị trường bất động sản khu công nghiệp miền Bắc.

Theo báo cáo của JLL, với dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ bộ vào khu vực miền Bắc ngày càng tăng trong thập kỷ qua, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Quảng Ninh cũng nhanh chóng trở thành tâm điểm đầu tư bên cạnh Hà Nội.

Đến quý III/2019, tỷ lệ lấp đầy trung bình ghi nhận ở tất cả các khu công nghiệp hoạt động tại năm thành phố/tỉnh năng động nhất Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trên đạt 69%, tăng 200 điểm phần trăm so với quý I/2019. Tỷ lệ cao nhất thuộc về Hà Nội và Hưng Yên.

Đến cuối quý III/2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê vẫn ở mức 9.371ha. Bắc Ninh và Hải Phòng - hai thị trường công nghiệp hàng đầu vẫn có đủ đất trống để chào đón các nhà đầu tư. Hơn nữa, nguồn cung mới đến từ các dự án mới tại vị trí thuận lợi và các giai đoạn mở rộng của các khu công nghiệp hiện hữu cũng cung cấp thêm cho nhà đầu tư các chọn lựa khác, giúp hai tỉnh này tiểp tục là khu vực được quan tâm nhất tại miền Bắc Việt Nam.

Giá thuê đất trung bình trong quý III/2019 đạt 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Nội là trung tâm kinh tế do đó có giá cao nhất. Tiếp đến, Bắc Ninh và Hải Phòng cũng có mức giá thuê dẫn đầu thị trường nhờ nền tảng công nghiệp mạnh và danh mục khách thuê hiện hữu lớn. Đây cũng là hai tỉnh có vị trí chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ được thiết lập tốt. Trong khi đó, Hải Dương và Hưng Yên có mức giá vừa phải.

Giá thuê nhà máy trung bình hàng tháng tại khu vực miền Bắc dao động từ 4-5 USD trên m2/tháng, không có thay đổi so với quý I/2019.

Theo đánh giá của JLL, nguyên nhân chính đẩy tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gia tăng đến từ nhu cầu của các nhà sản xuất muốn rời khỏi Trung Quốc. Đây là những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài và cả những doanh nghiệp có nhu cầu đa dạng hóa danh mục sản xuất, muốn sở hữu vị trí chiến lược, hệ thống hạ tầng đông bộ.

"Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang là điểm đến hấp dẫn với các đặc điểm phù hợp cho các doanh nghiệp này để thiết lập hoặc mở rộng mạng lưới hoạt động sản xuất", JLL nhận định.

Cũng theo JLL, sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất tại Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã và đang mang lại tiềm năng phát triển lớn cho các lĩnh vực bất động sản khác. Điều này đã được minh chứng bằng dòng vốn đầu tư mạnh mẽ đang đổ vào thị trường bất động sản ở các tỉnh phía Bắc gần đây.

Chuyển biến tích cực về nguồn cung bất động sản văn phòng và căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, dù quý 3/2019, thị trường các sản phẩm bất động sản trên thị trường TP. Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến về nguồn cung nhưng so với các quý trước. Đơn cử với thị trường văn phòng trong đã có thêm 3 tòa nhà văn phòng mới, gồm một tòa nhà Hạng A - Lim Tower 3 và hai tòa nhà Hạng B - Sonatus Building và Etown 5, với tổng diện tích đến 82.666 m2, nâng tổng nguồn cung văn phòng lên hơn 1,3 triệu m2.

Chính nguồn cung tăng đã kéo theo lượng tin giao bán trên thị trường tăng theo. Đại diện của trang tin Batdongsan.com.vn cho biết, lượng tin đăng trong quý 3 trên trang này đã tăng nhẹ khoảng 5% - củng cố cho sự chuyển biến tích cực về nguồn cung trên toàn thị trường thành phố. Đáng chú ý, dù nguồn tin tăng nhẹ nhưng mức độ quan tâm của người mua nhà và nhà đầu tư lại tăng đáng kể - với 17%, cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng là rất lớn.

Việc nguồn cung mới dồi dào đã giúp kìm lại tốc độ tăng giá, đặc biệt đối với các mặt bằng văn phòng hạng A. Các chuyên gia phân tích của CBRE cho hay, hiện, giá chào thuê văn phòng hạng A ở mức 46,6 USD/m2/tháng, giá này chỉ tăng 2,4% so với cùng kì năm ngoái và lại giảm nhẹ 0,3% so với quý trước. Đối với văn phòng hạng B, vì số lượng nguồn cung mới gấp đôi nguồn cung mới hạng A nhưng nhờ vừa sức với bên thuê nên hấp thụ tốt. Nhờ vậy, giá thuê trung bình mặt bằng hạng B đã tăng nhẹ 2,7% so với quý trước và tăng 5% so với cùng kì năm trước.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam - cho biết, từ quý 4/2019 đến hết năm 2020, thị trường văn phòng tại thành phố dự kiến sẽ có thêm 190.000 m2 của 10 tòa nhà, trong đó có 2 tòa nhà hạng A là UOA Tower và Friendship Tower và 8 tòa nhà hạng B (DHA, Viettel Tower B, Opal Office Building, CII Building, Tòa nhà 257 Điện Biên Phủ, Cobi Tower 2 và The 67 Tower). Với nguồn cung mới trong 2 năm tới, thì tỷ lệ trống dự báo sẽ tăng thêm nhưng giá thuê vẫn đà tăng, giá thuê hạng A sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong năm 2020 tới.

Hòa Bình chọn nhà đầu tư dự án khu nhà ở nghỉ dưỡng hơn 108 tỷ đồng

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp tại Tiểu khu 1 và Tiểu khu 2 thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ tháng 10/2019. Sở Xây dựng Hòa Bình (bên mời thầu) tiến hành các thủ tục đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến là 108,68 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 11,7 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 2 năm.

Tháo dỡ công trình vi phạm di tích hồ Tuyền Lâm

Ngày 13/10 là hạn chót mà Sở NN&PTNT Lâm Đồng yêu cầu Trung tâm quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi Lâm Đồng thực hiện các thủ tục chấm dứt, thanh lý hợp đồng với các hộ Nguyễn Hòa và Hà Thanh Hùng; đồng thời yêu cầu các hộ này tháo dỡ, di dời tài sản, hoàn trả mặt bằng. Tất cả các chòi, quán, nhà bè, cầu sắt… mà mười mấy cá nhân và tổ chức khác xây dựng trái phép tại hồ Tuyền Lâm làm ảnh hưởng đến mỹ quan và vi phạm các quy định của pháp luật cũng sẽ bị tháo dỡ trong thời gian tới.

Từ năm 2015, ông Hòa được cho thuê mặt đất trong phạm vi bảo vệ tràn xả lũ để đặt chậu ươm hoa và cây cảnh nhưng sau đó đã tự ý làm chòi tạm phục vụ du khách ăn uống để kinh doanh dịch vụ. Hộ Hà Thanh Hùng được cho thuê mặt nước hồ Tuyền Lâm để nuôi cá truyền thống, bảo vệ môi trường từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục cấp phép theo quy định. Hộ này còn được thuê mặt đất để đặt chậu ươm hoa, cây cảnh tại phạm vi đập đầu mối hồ Tuyền Lâm.

Theo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, chỉ riêng Trung tâm quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi đã ký kết 12 hợp đồng với các tổ chức, cá nhân để cho thuê mặt bằng sản xuất, kinh doanh tại hồ Tuyền Lâm và đã có nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm hợp đồng như tự ý xây chòi, quán... Ngoài ra, nhiều người khác ngang nhiên dựng nhà bè, chòi nổi, cầu sắt, trong lòng hồ Tuyền Lâm. Sở đã yêu cầu Trung tâm quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi Lâm Đồng tiến hành các thủ tục thanh lý hợp đồng đối với hầu hết các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng tại hồ Tuyền Lâm mà đơn vị đã ký kết.

Quảng Ngãi: Lộ diện 1500 thửa đất bị 'cấp nhầm' sổ đỏ

 Liên quan việc cấp nhầm 377 sổ đỏ cho người dân ở xã Bình Khương (huyện Bình sơn, tỉnh Quảng Ngãi) suốt 16 năm qua, sau 1 tháng rà soát, huyện Bình Sơn xác định việc cấp sổ đỏ nhầm lẫn đến 1.500 thửa đất.

Việc nhầm lẫn này được ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn xác nhận.

Theo ông Khiêm, một số sổ đỏ của người dân sở hữu từ 3 đến 5 thửa đất. Điển hình là tình trạng đất của người này thì sổ đỏ lại ghi tên người khác, hoặc 2 thửa đất cạnh nhau nhưng khi cấp sổ đỏ tên lại nhầm lẫn nhau. Nhiều thửa đất được cấp chung trong giấy chứng nhận, không có hình vẽ, không có thông tin để xác định vị trí nên suốt một thời gian dài người dân không phát hiện sai sót. Hiện địa phương đã thu hồi sổ đỏ bị cấp nhầm, tổng hợp danh sách thẩm định cấp lại cho dân.

“Trước kia, đối với đất nông nghiệp 1 sổ được cấp cho nhiều thửa. Trong số sổ đỏ cấp nhầm, tính bình quân là 5 thửa/sổ đỏ nên thống kê có khoảng 1.500 thửa đất. Hướng giải quyết hiện nay của huyện Bình Sơn là đối với thửa nào đúng họ tên, diện tích thì cấp lại sổ mới theo từng thửa cho dân. Trường hợp thửa nào sai thì địa phương đối chiếu, sau đó đi xác minh đo đạc, xem xét cấp lại giấy chứng nhận mới cho người dân”, ông Khiêm nói.

Theo chính quyền huyện Bình Sơn, do số lượng thửa đất sai sót quá nhiều nên công tác kiểm tra, rà soát cần phải chặt chẽ, tốn thời gian nên huyện sẽ tiếp tục thông tin cụ thể sau khi có báo cáo kết quả kiểm tra, phân loại hồ sơ và đề xuất giải pháp cho từng trường hợp.

“Ngay sau khi vụ việc ở xã Bình Khương, huyện Bình Sơn sẽ tiến hành tổng rà soát tại các xã trên địa bàn, trường hợp phát hiện cấp nhầm tương tự sẽ thành lập tổ công tác để xử lý”, ông Khiêm thông tin.

Trước đó, báo Tiền Phong ngày 3/9/2019 có bài phản ánh “Dân điêu đứng vì chính quyền cấp nhầm gần 400 sổ đỏ”. Theo hồ sơ, vào năm 2003 huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có chủ trương thuê đơn vị tư vấn về đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nông nghiệp theo chương trình đa dạng hóa nông nghiệp cho người dân xã Bình Khương, huyện Bình Sơn. Thời điểm này, địa phương đã lập bản kê thửa đất không đúng chủ sở hữu so với thửa đất dẫn đến việc cấp nhầm giấy chứng nhận.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới