Thứ sáu, 29/03/2024 09:30 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/10/2019

MTĐT -  Thứ năm, 10/10/2019 13:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/10/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/10/2019.

TP.HCM tiếp tục siết chặt quản lý trật tự xây dựng

Ngày 9/10, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết nhằm kéo giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm trật tự xây dựng qua từng năm, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch liên tịch về việc tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận huyện.

Theo đó, TP.HCM đặt ra mục tiêu phấn đấu đảm bảo 100% công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra theo đúng quy định; đảm bảo 100% công trình vi phạm trật tự xây dựng được phát hiện, xử lý ngay từ đầu; kéo giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm trật tự xây dựng qua từng năm.

Do đó, Thành phố yêu cầu mọi công trình xây dựng trên địa bàn TP.HCM phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, trừ công trình bí mật nhà nước, công trình quốc phòng an ninh. Mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định.

UBND cấp xã chịu trách nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các công trình xây dựng không có giấy phép, công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch; công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng; không làm ảnh hưởng tới môi trường; công trình thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn...

Để thực hiện mục tiêu này, UBND TP.HCM thành lập tổ công tác do phó chủ tịch UBND quận huyện làm tổ trưởng. Tổ này chịu trách nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các công trình nhà ở riêng lẻ, công trình xây dựng do UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng; dự án đầu tư xây dựng do UBND cấp huyện quyết định đầu tư; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2, có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt.

Đồng thời, việc kiểm tra các công trình, bộ phận công trình xây dựng phát sinh sau khi công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng theo giấy phép xây dựng do UBND cấp huyện cấp hoặc đã được cập nhật giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản; công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thuộc dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở hoặc khu đô thị cũng do tổ công tác chịu trách nhiệm.

Kiểm toán Nhà nước 'vào cuộc' vụ Thủ Thiêm

Hoạt động trên thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu KTNN kiểm toán các nội dung theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về dự án KĐTM Thủ Thiêm.

Trong kết luận hồi tháng 6, TTCP chỉ ra, quá trình xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, UBND TP đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm trong quy hoạch, quản lý sử dụng đất, phê duyệt chi phí đầu tư... Căn cứ kết quả đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP thu hồi, hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho dự án này tính đến 30/9/2018 là hơn 26.315 tỷ đồng. Cùng với đó, TP sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho KĐTM này trên 4.286 tỷ đồng.

KTNN đã được kiến nghị vào cuộc, xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền Nhà nước, khắc phục tình trạng mất cân đối vốn như hiện nay với các dự án BT đang thực hiện trong KĐTM Thủ Thiêm.

KTNN cho biết đã gửi văn bản tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương, TTCP, Bộ Tài chính để phối hợp cung cấp thông tin, xây dựng kế hoạch và phương án tổ chức kiểm toán, đồng thời tránh sự chồng chéo, trùng lặp nội dung trong thanh, kiểm tra, kiểm toán.

Bắc Ninh điều chỉnh dự án khu thương mại 339 tỷ đồng

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng Khu thương mại dịch vụ tại xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích đất sử dụng là 1,04 ha; tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến là 339 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, lý do điều chỉnh Dự án trên là cập nhật đường tỉnh ĐT 295 theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh được phê duyệt với mặt cắt ngang rộng 35 m và ranh giới dự án liền kề. Vì vậy, diện tích khu đất thực hiện Dự án giảm từ 1,2 ha xuống còn 1,04 ha.

Đà Nẵng thu hồi 798 tỉ đồng tiền sai pham liên quan đến đất đai

Ngày 9/10, tại giao ban thường kỳ của UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Phụng (Giám đốc Sở Tài chính TP) cho biết: Hiện nay, TP đã thu hồi được 798 tỉ đồng tiền sử dụng đất qua xử lý kết luận của Thanh tra Chính phủ. Hiện số tiền này đang được lấy ý kiến, trình HĐND TP quyết định bố trí đầu tư 9 dự án mang tính động lực của TP.

Được biết tại Kết luận thanh tra 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ xác định số tiền sai phạm liên quan đến sử dụng đất đai ở TP Đà Nẵng lên đến 3.434 tỉ đồng. Theo kết luận trong một số dự án, Hội đồng thẩm định giá đất và UBND TP Đà Nẵng xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát giá thị trường, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn… Chỉ tính 22 dự án vi phạm đã xác định số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất là hơn 2.120 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho các hộ được bố trí đất tái định cư, các tổ chức cá nhân được thành phố giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng đối tượng, trái quy định, gây thất thu ngân sách hơn 1.313 tỉ đồng.

Trước đó, vào tháng 7/2019, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về tình hình thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ. Tổng Thanh tra Chính phủ cùng các thành viên trong đoàn công tác cũng đã ghi nhận những nỗ lực của thành phố trong việc thực hiện các kết luận thanh tra 2852 và đã có nhiều biện pháp  khắc phục những sai phạm trước đây, thu hồi một phần tiền thất thoát theo kết luận.

Tuy nhiên đến nay, nhiều trường hợp vẫn chưa thể thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ  vì hầu hết đều là các tồn tại lịch sử cách nay nhiều năm, còn nhiều vấn đề vướng mắc về cơ chế, do chồng chéo các quy định của pháp luật; việc xử lý không thuộc thẩm quyền ... Những vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư, tình hình phát triển KT-XH của thành phố, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nếu không được giải quyết sớm thì không chỉ ảnh hưởng kết quả nhiệm kỳ này mà sẽ tiếp tục là gánh nặng cho nhiệm kỳ sau.

Tại buổi làm việc này, Đoàn công tác của Thanh tra Chính  phủ đã lắng nghe, đóng góp nhiều ý kiến giải pháp cho lãnh đạo thành phố. Tổng thanh tra Chinh phủ, ông Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo thành phố cần khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra; rà soát phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết những trường hợp theo đúng thẩm quyền. Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ  thì cũng cần làm việc với các Bộ, ngành liên quan (TN&MT, Tài Chính, Xây dựng...) để thống nhất báo cáo kiến nghị, đề xuất chung.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.