Thứ sáu, 29/03/2024 05:30 (GMT+7)

Tin mới nhất: Bộ Công an bêu tên hàng loạt chung cư vi phạm PCCC

MTĐT -  Thứ năm, 16/08/2018 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Bộ Công an đã thông báo kết quả kiểm tra liên ngành về phòng cháy chữa cháy tại các chung cư tại 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo thông tin trên Vietnamnet, mới đây Bộ Công an đã ra thông báo kết quả kiểm tra liên ngành về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ cao tại 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo đó, đoàn liên ngành Bộ Công an, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND 7 tỉnh thành trên kiểm tra đột xuất công tác phòng cháy chữa cháy với 23 cơ sở. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện và lập biên bản hàng loạt chung cư sau về vi phạm PCCC.

Tòa nhà M3, M4, M5 đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội)

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn liên ngành Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP. Hà Nội đã tiến hàng kiểm tra nhiều tòa nhà của Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai. Đó là tòa nhà M3, M4, M5 đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội).

Theo thông tin trên báo CAND, trong quá trình kiểm tra ngày 23/4, Đoàn tra liên ngành đã kiểm tra lập biên bản khi cơ sở không đảm bảo các điều kiện về PCCC, đáng chú ý đối với hồ sơ PCCC, hồ sơ thẩm quyệt, nghiệm thu về PCCC, cơ sở chưa tiến hành mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại tòa nhà; chưa tiến hành nghiệm thu tổng thể về PCCC đã đi vào hoạt động.

Nhiều vi phạm tại chung cư M3, M4, M5 đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: CAND.

Thay đổi công năng, bố trí mặt bằng các tầng dịch vụ chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC. Trong đó, tầng 1-6, ngăn chia mặt bằng sử dụng bằng vách kính và các vật liệu khác, không đảm bảo lối ra thoát nạn và phạm vi bảo vệ của đầu báo cháy, họng nước chữa cháy trong nhà. Tầng 6B đã thay đổi công năng từ tầng kỹ thuật thành khu nhà hàng, có cải tạo ngăn chia mặt bằng…

Ngoài ra, bố trí hệ thống cấp gas bằng dàn chai chứa cho khu vực nhà hàng tại tầng 6B và khu vực tổ chức sự kiện tại tầng 1 chưa được chấp thuận của Cơ quan Cảnh sát PCCC…

Đối với tòa nhà chung cư M3-M4, cơ sở này không đảm bảo điều kiện về PCCC như một số cửa buồng thang bộ mất khả năng tự đóng; lối thoát nạn từ tầng hầm qua buồng thang bộ chưa được ngăn cách với tầng từ trên xuống; cửa từ tầng 1 xuống tầng hầm không phải cửa chống cháy, không có tay co tự đóng.

Đáng nói, các vi phạm, thiếu sót về PCCC tại tòa nhà đã tồn tại từ lâu, vi phạm về PCCC kéo dài đã được Phòng Cảnh sát PCCC số 2 yêu cầu khắc phục và xử phạt vi phạm hành chính về PCCC nhưng cơ sở không khắc phục, khi xảy ra cháy, nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản cá nhân, tổ chức sinh sống và làm việc tại tòa nhà.

Chung cư NO2A, NO3A, NO3B KĐT Sài Đồng (quận Long Biên)

Ngày 23/4, Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại các chung cư NO2A, NO3A, NO3B Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên).

Theo đó, các chung cư này được cho là không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, đã bị lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Thực tế, theo thống kê của lực lượng chức năng, Hà Nội hiện có 1109 nhà chung cư, nhà cao tấng, siêu cao tầng. Trong đó, chỉ có 683 cơ sở, (chiếm 60%) đảm bảo duy trì các điều kiện PCCC, còn lại có tồn tại vi phạm quy định về an toàn cháy nổ; 426 cơ sở (gồm 188 chung cư thương mại, 118 chung cư tái định cư và 120 công trình nhà cao tầng thuộc các loại hình còn lại) còn tồn tại, vi phạm quy định về PCCC.

Chung cư làng cá Nại hiên Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, nhiều dự án cũng bị đoàn kiểm tra đánh giá “không đảm bảo” phòng cháy chữa cháy .

Đó là Block 2C Chung cư làng cá Nại hiên Đông của Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng. Lý do là hệ thống báo cháy không ổn, chuông nút ấn bị hư hỏng, tủ trung tâm báo cháy báo lỗi tại thời điểm kiểm tra.  Một số lăng vòi chữa cháy bị hỏng...

Ngoài ra, Đà Nẵng còn có tòa T1, khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông cũng trong tình trạng không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật Khánh Hòa

Theo báo Khánh Hòa, ngày 3/5, Đoàn liên ngành của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an), Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra đột xuất chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang.

Qua kiểm tra, Đoàn liên ngành xác định, Ban quản trị chung cư đã lập hồ sơ quản lý hoạt động PCCC nhưng chưa đảm bảo theo quy định, cụ thể: Chưa có nội quy, quy định về PCCC; chưa có sổ theo dõi phương tiện, thiết bị PCCC, sổ theo dõi công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC; chưa thực hiện mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc…

Ban quản trị chưa thường xuyên phổ biến tuyên truyền các quy định an toàn về PCCC cũng như thực tập phương án chữa cháy theo quy định. Bên cạnh đó, các đội viên thuộc Đội PCCC cơ sở chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC; chưa nắm vững cách sử dụng thiết bị PCCC, quy trình xử lý khi có cháy, nổ.

Ảnh: Báo Khánh Hòa. 

Ngoài ra, chung cư này còn tồn tại một loạt các các sai phạm, thiếu sót như: Vị trí đặt họng tiếp nước cho xe chữa cháy không phù hợp; máy phát điện chưa được ngăn cách với khu vực để xe trong tầng hầm; cầu thang bộ từ gara lên tầng trệt chưa được ngăn cách với khu vực gara; hai cầu thang thoát nạn đều là cầu thang hở.

Chung cư Vạn Đô Sài Gòn

Qua kiểm tra ba vòi phun nước tự động thì có một vòi bị hư hỏng không hoạt động; chưa lắp đặt đầu báo cháy hoặc đầu phun Sprinler tại phòng kỹ thuật, tại hành lang các tầng; cửa phòng của căn hộ chưa có đèn báo cháy phòng, một số đầu báo cháy không hoạt động; tủ báo cháy còn tín hiệu báo lỗi và chưa kết nối tự động với hệ thống chữa cháy tự động; máy bơm chữa cháy dự phòng chưa được đặt ở chế độ khởi động tự động… Đáng nói chung cư này đã 7 lần vi phạm về an toàn PCCC.

Chung cư Vạn Đô cũng dính hàng loạt sai phạm về PCCC. Ảnh: Internet.

Chung cư Lakeside, Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo kết quả kiểm tra, chung cư Lakeside của Tổng công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng “không đảm bảo” về phòng cháy chữa cháy. Đơn vị này đã bị lập biên bản vi phạm hành chính vì không tự tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, không duy trì hoạt động thường xuyên của hệ thống chiếu sáng sự cố; không kiểm tra bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy chữa cháy định kỳ; làm mất tác dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Chung cư tái định cư lô 27 Lê Hồng Phong, Hải Phòng

Chung cư tái định cư lô 27 Lê Hồng Phong được kết luận là không đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Đơn cử hệ thống chữa cháy bằng nước, thì máy bơm của hệ thống chữa cháy vách tường có nút ấn khởi động bằng tay, tuy nhiên tại các họng nước chữa cháy vách tường không có nút ấn khởi động máy bơm chữa cháy từ xa...

Một số họng nước chữa cháy trong nhà thiếu lăng, vòi chữa cháy. Một số vòi chữa cháy xuống cấp, bị bục khi phun nước. Một số bình chữa cháy bị hư hỏng, mất tác dụng.

Tại Quảng Ninh, tòa nhà dịch vụ văn phòng thương mại và nhà ở Licogi 18.1 không bảo đảm đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình sử dụng. Tòa nhà này không lắp đặt hệ thống hút khói tại tầng hầm, hành lang các tầng, khu văn phòng. Nhiều cuộn vòi bị vỡ bục khi sử dụng. Một số bình chữa cháy hư hỏng, mất tác dụng,...

Trước đó, sau khi xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống an sinh người dân. Bộ Công an đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất công tác PCCC tại 7 địa phương và không thông báo trước.

Việc kiểm tra dựa trên các tiêu chí cụ thể để đánh giá về thực trạng và công tác PCCC, năng lực PCCC, chất lượng, tổ chức ứng phó với PCCC; sử dụng các phương tiện PCCC tại chỗ, hệ thống báo và giám sát cháy ở những nơi được kiểm tra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin mới nhất: Bộ Công an bêu tên hàng loạt chung cư vi phạm PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.