Thứ bảy, 20/04/2024 02:19 (GMT+7)

Tìm cách tháo gỡ, vướng mắc cho các doanh nghiệp BĐS

Lam Vy -  Thứ ba, 18/02/2020 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 18/2, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức hội nghị để lắng nghe những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhằm kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2020.

Sáng 18/2 tại Cung triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA- PV)  tổ chức hội nghị để lắng nghe những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhằm kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2020.

Hội nghị do ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chủ trì. Cùng tham dự có một số lãnh đạo Hiệp hội ông Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), Phó Chủ tịch VNREA, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam; ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Phó Chủ tịch VNREA; ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng Thư ký VNREA… và các thành viên Ban thường vụ Hiệp hội.

Toàn cảnh Hội nghị trao đổi những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhằm kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2020.

Đại diện Bộ Xây dựng có ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và các trưởng phòng. Cùng với sự tham gia của đại diện 23 doanh nghiệp bất động sản thành viên của Hiệp hội như Vinhomes, Sun Group, FLC, Novaland, Tập đoàn CEO, Phúc Khang, BRG…

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh corona bùng phát và kinh tế chưa có các tín hiệu sáng. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Xây dựng khảo sát, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp bất động sản, tiến tới buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp bất động sản, để lắng nghe chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Trước thông tin này, Bộ Xây dựng có kế hoạch lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp tại 5 thị trường lớn tiêu biểu.

Bất động sản là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế quốc dân, có ảnh hưởng to lớn đến các ngành kinh tế khác như: tài chính ngân hàng, vật liệu xây dựng, du lịch dịch vụ… và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như sự ổn định xã hội. Vì vậy, trao đổi chia sẻ những khó khăn vướng mắc giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư về các chính sách của Nhà nước đối với thị trường bất động sản Việt Nam là việc làm rất cần thiết.

Thời gian qua, việc thị trường phải chịu tác động từ các thông tin siết chặt tín dụng vào bất động sản cộng với việc siết chặt thủ tục hành chính từ thành lập dự án đến khi hoàn thiện khiến thị trường có dấu hiệu trì trệ. VNREA đang tổng hợp lại toàn bộ tình hình giao dịch bất động sản 2019 và các số liệu cấp phép phê duyệt các dự án và tập hợp các kiến nghị trong Hội nghị hôm nay để gửi lên Thủ tướng.

Phát biểu tại Hội nghị,  ông  Nguyễn Trần Nam cho biết đã kiến nghị rất nhiều về Nghị định số 20/2017/NĐ-CP (Nghị định 20) về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết và đã nhận được những phản hồi của Bộ Tài  chính. Bên cạnh đó là câu chuyện pháp lý condotel, sau nhiều lần VNREA gửi hàng loạt các văn bản kiến nghị, đề xuất về việc cấp sổ đỏ cho condotel thì Bộ Xây dựng cũng đã có lắng nghe và đưa ra các văn bản tháo gỡ. Mới đây, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã ra văn bản hướng dẫn cấp sổ đỏ cho loại hình này. Đây là một trong những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản nói chung, bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chủ trì.

Là một trong những Tập đoàn BĐS lớn trong nước và trong quá trình hoạt động, Tập đoàn FLC nhận thấy những khó khăn liên quan đến 3 vấn đề lớn là pháp lý, nguồn vốn, thủ tục hành chính. Chia sẻ tại Hội nghị, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng Giám đốc FLC cho biết:

Về pháp lý, có luật chồng chéo, thiếu đồng bộ liên quan đến 4 luật khác, ảnh hưởng rất nhiều đến các dự án bất động sản, nếu khơi thông được luật thì sẽ khơi thông được dự án bất động sản. Trong 2 năm trở lại đây, các địa phương rất ngại vấn đề về phê duyệt dự án. Theo đó, các tỉnh giao đất cho doanh nghiệp không nhiều, nếu tình trạng này không được khắc phục thì năm sau số dự án được phê duyệt xây dựng sẽ rất ít, làm giảm cơ hội đầu tư kinh tế địa phương…”.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng Giám đốc FLC.

Theo bà Dung, bên cạnh đó còn những vấn đề mâu thuẫn giữa đấu thầu với đấu giá cũng khiến doanh nghiệp gặp không ít trở ngại. Có thể nói, làm hết thủ tục bài bản để xây dựng dự án, ít nhất doanh nghiệp phải mất 2 năm, điều đó gây khó khăn và bỏ lỡ các cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp. Về nguồn vốn, cần thêm các gói hỗ trợ và các chính sách khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp.

"Hiện nay nhà nước quan tâm đến thủ tục hành chính nhưng thủ tục nội bộ lại chưa được thông. Vì làm từ Trung ương đến địa phương phải qua rất nhiều cửa, đợi chờ phê duyệt, xin ý kiến của các cấp mất nhiều thời gian. Một văn bản nhanh phải trải qua 2 tháng, lâu nhất là 6 tháng", bà Dung chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi- TGĐ Eurowindow Holding nêu ý kiến: “Không phải ngẫu nhiên Thủ tướng có chỉ đạo lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, nhất là trong bối cảnh tình trạng dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến bất động sản nghỉ dưỡng. Từ góc độ doanh nghiệp tham gia thị trường, Eurowindow Holding kiến nghị Thủ tướng có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng như giảm thuế, giảm lãi suất vay và có các chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điểm đến an toàn. Về bất động sản nói chung, những kế hoạch tính đến thời điểm hiện tại rất khó để có thể thực hiện bởi những đợt mở bán của Eurowindow Holding vừa qua không có nhiều khách hàng đến xem. Cùng với đó, nguồn cung bất động sản, giao dịch bất động sản trong năm nay có thể đi xuống do vướng mắc các thủ tục pháp lý.

Tôi cho rằng, một trong những chính sách chính là giải tỏa về vốn cho doanh nghiệp bất động sản. Thứ nữa là chúng tôi rất quan tâm đến Nghị định 20. Mong rằng, VNREA sẽ tiếp tục có những kiến nghị để sửa đổi các quy định này”.

Dưới một góc nhìn khác, đại diện Novaland nhận xét, các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhất là trong những tháng cuối năm 2019. Điển hình như dự án của Tập đoàn Novaland là Grand Manhattan tại 100 Cô Giang, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã được hỗ trợ kịp thời và đến nay đã được UBND Thành phố giao đất, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng.

Hiện các dự án này đang được Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân. Điều này chứng tỏ nỗ lực đồng hành của các cấp, ngành trong việc tham gia tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Phúc - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận xét,quá trình ban hành luật, nghị định, văn bản không thể tránh khỏi những xung đột cần phải giải quyết. Do đó, khi triển khai trên thực tiễn sẽ có những vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo ông Phúc có hai vấn đề cần quan tâm hiện nay, thứ nhất là tháo gỡ những vướng mắc trong các bộ luật. Theo đó, cần trình Quốc hội những vướng mắc cần xử lý và phương án xử lý, những gì có thể xử lý được là làm luôn, phải phản ứng chính xác và nhanh nhất với thị trường. Thứ hai là vướng mắc về nguồn vốn và các vấn đề khác thì doanh nghiệp cần giải trình, nghiên cứu và kiến nghị thật cụ thể thì mới có thể thuyết phục được Thủ tướng.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội phát biểu tại Hội nghị.

Tổng kết Hội nghị, ông Nguyễn Trần Nam cho biết, ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp tại Hội nghị hôm nay, tổng kết lại có 4 vấn đề chúng tôi sẽ nêu kiến nghị lên Thủ tướng là: Các quy định trong Nghị định 20; Pháp lý cho dự án bất động sản; Thủ tục hành chính và gỡ về vốn, giảm lãi suất cho vay. Chúng tôi sẽ thực hiện một văn bản tổng hợp toàn bộ về thông tin thị trường, kiến nghị các vấn đề liên quan đến các bộ luật, nghi định, văn bản và những giải pháp chi tiết cho từng kiến nghị để trình lên Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Tìm cách tháo gỡ, vướng mắc cho các doanh nghiệp BĐS. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...