Thứ sáu, 29/03/2024 05:31 (GMT+7)

Tiếp xúc cử tri ở TP.HCM: Nóng vấn đề sai phạm đất đai ở quận 9

MTĐT -  Thứ tư, 21/11/2018 22:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến những sai phạm tại quận 9, quan điểm xử lý của Ban Thường vụ Thành uỷ là sai phải sửa theo quy định của pháp luật.

Sáng nay (21/11), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cùng các thành viên tổ Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố tiếp xúc cử tri Quận 9. 

Nội dung xuyên suốt buổi tiếp xúc cử tri sáng nay liên quan đến các sai phạm về đất đai tại Quận 9. 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 21/11.

Cử tri Trương Thế Cần, ngụ phường Phước Long B phản ánh: Dự án của Công ty kinh doanh nhà Hải Nhân tại phường Phước Long B “treo” 15 năm gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của khoảng 30 hộ dân. 

Điều khó hiểu là dự án này có Quyết định thu hồi đất của UBND Quận 9 năm 2013, nhưng đến năm 2017, UBND thành phố mới ký Quyết định số 1953 chấp thuận chủ trương đầu tư, tuy nhiên dự án này không có quyết định giao đất.

Theo ông Cần, đây là một dự án kinh doanh của tư nhân nhưng không có sự thoả thuận về giá đất với người dân, hiện nay chủ đầu tư đã phân lô bán hơn 180 nền dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng:

"Những vấn đề của công ty này làm sai pháp luật, UBND Quận 9 biết nhưng không thực hiện, đề nghị thành phố phải thu hồi lại dự án và trả lại đất cho dân sinh sống và hưởng quyền lợi chính đáng”, ông Cần đề nghị. 

Còn cử tri Võ Văn Hạnh, người dân phường Phước Long B bức xúc với dự án của Công ty cổ phần xây dựng số 5 thu hồi đất không đúng quy định, phá dỡ tài sản của người dân. 

Dự án này có quyết định thu hồi và giao hơn 51.000 m2 đất tại phường Phước Long B vào năm 2004, nhưng không công bố quy hoạch. Điều này vi phạm Luật Đất đai 1993 vì quyết định giao đất chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất. Sau đó, năm 2015 thanh tra Tổng cục quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản kiến nghị thu hồi 20.690 m2 đất khu vực này.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM lại ký tiếp văn bản số 7065 cho phép gia hạn 24 tháng cho chủ đầu tư dự án này hoàn tất quy hoạch chi tiết 1/500. Ông Hạnh kiến nghị: Chính quyền Quận 9 phải làm rõ vấn đề này, hiện nay chủ đầu tư đang xây dựng công trình kiên cố không có giấy phép.

Liên quan đến sai phạm trong việc thu hồi đất tại Khu công nghệ cao, Quận 9, cử tri Lại Minh Tuấn, ngụ phường Long Thạnh Mỹ đề nghị cần làm rõ sai phạm, xử lý trách nhiệm những cán bộ thực hiện không đúng, trả lại cho người dân đất không nằm trong dự án đã bị thu hồi, giải toả.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, đối với sai phạm đất đai tại Khu công nghệ cao, Ban Thường vụ Thành uỷ yêu cầu triển khai thực hiện kết luận thanh tra sớm để đảm bảo quyền lợi của người dân đồng thời đảm bảo quá trình thực hiện dự án tốt hơn. Bà Tâm nhấn mạnh: ”Quan điểm xử lý của Ban Thường vụ Thành uỷ là sai phải sửa theo quy định của pháp luật, căn cứ vào các quy định của pháp luật. Trong quá trình xử lý phải đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, người dân và chủ đầu tư”.

Theo VOV.vn

Bạn đang đọc bài viết Tiếp xúc cử tri ở TP.HCM: Nóng vấn đề sai phạm đất đai ở quận 9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.