Thứ bảy, 20/04/2024 05:56 (GMT+7)

Tiếp bài DA KST nghỉ dưỡng Tuấn Minh, Hải Dương: Lộ nhiều bất thường

VĂN BÌNH -  Thứ năm, 06/09/2018 20:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc tỉnh Hải Dương thẩm định nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án Khu sinh thái nghỉ dưỡng Tuấn Minh tại thị xã Chí Linh liệu có trái luật, bởi quy trình thẩm định đang bộc lộ nhiều bất thường!

Dự án chưa phù hợp

Như đã thông tin, theo văn bản số 770/STNMT- NVQLDĐ ngày 08/5/2018 của sở Tài nguyên và Môi trường về việc ý kiến thẩm định đối với đề xuất đầu tư Khu sinh thái nghỉ dưỡng Phượng Đình Sơn (tức dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Tuấn Minh – PV) của Công ty TNHH Tuấn Mạnh HD (Công ty Tuấn Mạnh) thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến như sau:

Về sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất: “Đề xuất đầu tư dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng có diện tích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ 90.412m2 là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đã phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 -2020) của tỉnh Hải Dương”.

UBND phường Văn An (dấu đỏ) cách khu vực dự án không xa. (Ảnh Google map).

Được biết, ngày 11/5/2018 sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương đã ra văn bản số 725/TB-KHĐT-ĐT, TĐ&GSĐT: Thông báo ý kiến liên ngành đối với đề xuất đầu tư dự án.

Theo đó, sau khi xem xét cụ thể hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, trên cơ sở ý kiến tham gia của liên ngành, sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo: “Như vậy, chưa đủ cơ sở để xem xét, tổng hợp, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư”.

Đồng thời, cũng theo thông báo số 725/TB-KHĐT-ĐT, đã hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo: “Để thực hiện các bước tiếp theo, yêu cầu nhà đầu tư đề xuất vị trí thực hiện dự án phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương được duyệt”.

Văn bản chỉ rõ sự chưa phù hợp của dự án với quy hoạch sử dụng đất đã phê duyệt của thị xã Chí Linh.

Dự án chỉ phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chưa phê duyệt

Ngày 29/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã ra văn bản số 146/STNMT-NVQLĐĐ: Kết quả thẩm định nhu cầu sử dụng đất, cho thuê đất, điều kiện cho thuê đất.

Theo đó, về quy hoạch sử dụng đất: "Theo quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh đến năm 2020 của thị xã Chí Linh (chưa phê duyệt), vị trí, diện tích khu đất xin thuê nằm trong quy hoạch sử dụng đất chuyển sang đất thương mại, dịch vụ, phù hợp với mục đích sử dụng đất xin thuê của công ty”.

Như vậy có thể thấy rằng, dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng Tuấn Minh của Công ty Tuấn Mạnh chỉ phù hợp với quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh đến năm 2020 của thị xã Chí Linh, chưa được phê duyệt mà thôi.

Văn bản 146 của Sở TN&MT chỉ rõ dự án phù hợp với quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất của thị xã Chí Linh chưa được phê duyệt.

Bạn đọc đã tỏ ra khó hiểu cho quyết định chủ trương đầu tư dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng Tuấn Minh này của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Dương Thái? Hiểu một cách đơn giản hơn, quyết định chủ trương đầu tư dự án thì đã được kí, nhưng quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất có được phê duyệt hay không vẫn còn bị bỏ ngỏ?

Trong khi đó, ở một diễn biến đáng chú ý khác là, ngay chính trong văn bản số 770/STNMT- NVQLDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương ngày 08/5/2018 đã chỉ rõ: “Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, tại vị trí khu đất đề xuất thực hiện dự án có một phần quy hoạch là đất sản xuất kinh doanh, diện tích còn lại là đất rừng sản xuất, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kì cuối (2016-2020) của tỉnh, chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất thương mại, dịch vụ là 1,0ha (điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, chính phủ chưa phê duyệt)”.

Xét theo diễn biến này, khó tránh khỏi hoài nghi về quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm cuối kỳ 2016-2020 của thị xã Chí Linh. Kéo theo đó, là sự lo lắng về việc liệu quy hoạch điều chỉnh phù hợp với dự án có được phê duyệt hay không? Bởi chuyển mục đích sử dụng 1ha từ đất rừng sản xuất sang đất thương mại dịch vụ còn chưa được phê duyệt, vậy với hơn 9ha thì khả năng đó sẽ là bao nhiêu phần trăm!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin… 

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài DA KST nghỉ dưỡng Tuấn Minh, Hải Dương: Lộ nhiều bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...