Thứ năm, 18/04/2024 12:44 (GMT+7)

Thu hồi “sổ hồng” không đúng: Người dân có quyền khởi kiện?

MTĐT -  Thứ tư, 31/07/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước việc Hà Nội thu hồi sổ hống tại các chung cư sai phạm, lãnh đạo Vụ Pháp luật dân sự kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng, người dân có thể xem xét khiếu nại, khởi kiện đòi lại sổ và yêu cầu bồi thường.

Theo Vov đưa tin, chiều 30/7, tại cuộc họp báo công tác tư pháp Quý II năm 2019, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc thu hồi sổ hồng của người dân đã mua nhà tại dự án của ông Lê Thanh Thản tại Hà Nội thuộc thẩm quyền của đơn vị nào?

Trả lời vấn đề này, ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, việc giải quyết, trả lời vướng mắc liên quan đến thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất của người mua nhà tại dự án Mường Thanh thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013, việc thu hồi phải có những căn cứ pháp lý. Cụ thể, Điều 106, Luật đất đai 2013 có quy định: Giấy chứng nhận cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích sử dụng được cấp, không đúng điều kiện được cấp… thì sẽ được thu hồi.

Gần 400 sổ hồng bị thu hồi trong dự án Mường Thanh

Theo đó, ai có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thì cơ quan đó có thẩm quyền thu hồi lại.

"Trường hợp của dự án Mường Thanh, cần có sự phân biệt, tách bạch giữa quyền sở hữu của người mua nhà và trách nhiệm pháp lý của người có hành vi vi phạm" - ông Hải nhấn mạnh.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự, trường hợp người mua nhà đất, trên cơ sở người bán (chủ dự án) đã có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án và bán cho người dân; sau khi quyết định đó có vấn đề, bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ thì không ảnh hưởng đến quyền của người mua nhà, đất đã được cấp phép.

Đối với gần 400 sổ hồng bị thu hồi trong dự án Mường Thanh, ông Lê Đại Hải cho rằng, khi thu hồi chắc chắn cơ quan nhà nước đã có quyết định hành chính (tức là quyết định thu hồi). Theo quy định pháp luật, nếu quyết định hành chính không đúng thì người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện để trả lại sổ và nếu ảnh hưởng thì phải bồi thường.

Như vậy nếu thu hồi không đúng thì phải trả lại cho người dân, thậm chí có thể phải bồi thường trong trường hợp gây ra thiệt hại cho người dân.

Theo Dân Việt, trước đó, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xung quanh việc thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư có sai phạm.

Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

“Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp riêng với tổng cục, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân”- ông Phấn nói.

Đồng thời, Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thống kê đầy đủ hiện tại còn bao nhiêu sổ hồng trong diện phải thu hồi.

Nhằm tránh phát sinh khiếu kiện, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải rà soát trong các trường hợp đó có bao nhiêu trường hợp đã chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng; khi thống kê xong phải báo cáo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến xử lý.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết đã thu hồi 384 sổ hồng trên tổng số 3.600 sổ. Theo cơ quan này, những sổ hồng đã thu đều nằm trên phần diện tích có sai phạm, chưa khắc phục được.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi “sổ hồng” không đúng: Người dân có quyền khởi kiện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.