Thứ năm, 28/03/2024 21:13 (GMT+7)

Thiếu hụt diện tích tại HD Mon City: Chưa tìm được tiếng nói chung!

Thiên An -  Thứ hai, 13/08/2018 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cuộc họp chủ đầu tư đã không đưa ra những câu trả lời thỏa đáng với cư dân, gây ra nhiều tranh cãi. Những vấn đề còn tồn tại trong khu dân cư vẫn chưa được giải quyết

Để giải đáp các kiến nghị của cư dân cũng như làm rõ mọi thắc mắc dư luận đang quan tâm. 15 giờ ngày 11/8, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng đã mở cuộc họp tại tầng 2 - Khu Đại diện Hành chính - Toà CT1A - Chung cư Mon City. Tham gia buổi làm việc gồm có các đơn vị đại diện của cư dân, đầy đủ các đối tác thực hiện, quản lý, vận hành khu đô thị Mon City cùng hơn 100 cư dân tại Mon City.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài đăng tải  Hà Nội: CĐT Moncity bị tố 'ăn bớt' diện tích căn hộ về những vấn đề tồn tại trong khu dân cư gây nên bức xúc cho người dân.

Cụ thể như người dân nghi ngờ diện tích nhà bị thiếu, sau khi kiến nghị nhưng phía bên chủ đầu tư đã không đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Trước phản ứng của chủ đầu tư, nhiều cư dân tại khu dân cư Mon City đã treo băng rôn tại ban công của căn hộ đòi lại quyền lợi cho các cư dân.

Buổi họp có rất nhiều cư dân tại Mon City tham gia

Buồi làm việc dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật và quan điểm xuyên suốt của chủ đầu tư HĐ Mon: “Cư dân là hạt nhân pháp triển, là những người chủ thực sự của các dự án, Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng chủ trương giải quyết mọi vấn đề đúng luật, thấu tình đạt lý, hài hòa giữa quyền lợi của cư dân và chủ đầu tư”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp đã gây ra nhiều tranh cãi giữa cư dân và chủ đầu tư cũng như với các đơn vị cùng kết hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng trong việc vận hành và quản lý khu dân cư.

Tổng giám đốc Đặng Xuân Tâm đại diện chủ đầu tư giải đáp mọi thắc mắc của cư dân

Trong cuộc họp, dân cư đề nghị chủ đầu tư giải đáp 3 vấn đề chính đó là: Diện tích đất, hệ thống PCCC và những vấn đề còn tồn tại trong toà nhà. Trong đó vấn đề diện tích của nhà ở đã gây bức xúc nhất cho dân cư.

Cụ thể, mỗi căn hộ bị thu hẹp diện tích từ 2 - 3m. Đặc biệt, khi người dân đề nghị yêu cầu xem hồ sơ phê duyệt về bản thiết kế, các thông tin chính xác về quy hoạch chi tiết, thiết kế nhà chung cư và thiết kế căn hộ thì Chủ đầu tư lại cần thêm thời gian và không cung cấp được luôn.

Cư dân đặt ra câu hỏi rằng: “Liệu phải chăng có điều gì đó "khuất tất", nên khi cư dân hỏi Chủ đầu tư đã không cung cấp ngay được”.

Điều đáng nói, tất cả giấy tờ đó đều được Chủ đầu tư ghi rõ rằng sẽ cung cấp tất cả tài liệu liên quan trong Hợp đồng mua bán nhà đất.

Rất nhiều vấn đề bất cập cư dân cần lời giải đáp của phía chủ đầu tư

Trước những ý kiến tỏ rõ quan điểm bức xúc của cư dân, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Hải Đăng khẳng định: “Chủ đầu tư sẽ đo lại toàn bộ diện tích các căn hộ chung cư, trừ những căn hộ từ chối đo lại. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chúng ta cần thống nhất cách đo như thế nào”.

Câu trả lời của ông Tâm được đa phần cư dân ủng hộ. Thế nhưng sau đó, khi đưa ra các cách thức đo đạt thì một lần nữa, tranh cãi lại được nảy ra giữa cư dân và chủ đầu tư.

Về phần cách thức đo diện tích của căn hộ, đại điện Công ty CP Tư vấn khảo sát và Công ty đo đạc Hà Thành cho biết đã đo theo hướng dẫn của Thông tư 03 do Bộ Xây dựng ban hành vì thời điểm đo, Thông tư 03 vẫn còn có hiệu lực.

Đại diện Công ty đo đạc Hà Thành

Thế nhưng, việc xuất hiện của đại diện Công ty Đo đạc Hà Thành đã nhận được không ít sự phản đối của cư dân.

Bởi cư dân cho rằng: “Đây là buổi làm việc giữa cư dân và chủ đầu tư. Nếu như có mặt của sự góp mặt của Công ty tư vấn thiết kế CDC và Công ty đo đạc Hà Thành thì mời 2 người đại diện xuất trình giấy ủy quyền. còn nếu không xuất trình được thì mời 2 đơn vị trên ra khỏi cuộc họp”.

Trước phản ứng gay gắt của các cư dân chủ đầu tư đã lên tiếng lý giải với cư dân để 2 đơn vị là Công ty tư vấn thiết kế CDC và Công ty đo đạc Hà Thành tiếp tục được tham dự buổi họp.

Đại diện Công ty tư vấn thiết kế CDC

Trở lại về vấn đề đo đạc giữa lô gia và ban công ông Đặng Xuân Tâm nói: “Xét về hình thức bên ngoài thì lô gia và ban công không khác nhau nên chủ đầu tư áp dụng cách tính diện tích lô gia theo cách tính diện tích của ban công được pháp luật quy định là theo mép bên ngoài diện tích sàn”.

Những câu trả lời của chủ đầu tư không thỏa đáng, gây bức xúc cho người dân

Tuy nhiên, trước câu trả lời của ông Đặng Xuân Tâm. Tất cả cư dân đã tỏ rõ thái độ không đồng ý, một đại diện cư dân phản bác: “Quy định pháp luật về mặt thuật ngữ cần chặt chẽ, nhưng hiểu đơn giản ban công là phần diện tích căn hộ thò ra ngoài không gian, nên được tính theo mép ngoài sàn.

Còn lô gia là phần diện tích thụt hẳn vào trong nên khi đo diện tích căn hộ phải trừ bỏ phần diện tích tường bao quanh nhà theo quy định của luật nhà ở năm 2014. Hiện nay, chưa có quy định nào của pháp luật về cách tính diện tích lô gia mà HD Mon đã tính diện tích lô gia theo cách tính diện tích ban công...

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lô gia của nhiều căn hộ bị thiếu, dẫn đến tình trạng thông thủy toàn bộ căn hộ bị hụt so với số lượng trong hợp đồng mua bán, quyền lợi người mua nhà bị xâm hại.

Trước phản bác của người dân, ông Đồng Xuân Tâm đã không đưa ra được câu trả lời thích đáng cho cư dân. Ông đề nghị cư dân cho thời hạn 3 ngày để tham khảo cách tính diện tích của một số dự án uy tín trên địa bàn Hà Nội cũng như đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho cư dân.

Đối với diện tích hộp kỹ thuật, Đại diện Công ty Đo đạc Hà Thành cho biết, đã thống nhất với chủ đầu tư đo diện tích vị trí hộp kỹ thuật theo bản thiết kế được duyệt và hướng dẫn tại Thông tư 03 của Bộ Xây dựng. Cụ thể, chỉ không tính diện tích phần sàn lõi hộp kỹ thuật vào diện tích thông thủy căn hộ. còn sẽ tính diện tích sàn phần tường xây dựng bao quanh để bảo vệ.

Theo người dân, cách tính này kiến điện tích căn hộ bị thu hẹp lại và được xem như có lợi cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, đại diện của cư dân cho biết, đã nghiên cứu kỹ quy định của Luật Nhà ở năm 2005 và Luật Nhà ở năm 2014 thể hiện cách đo diện tích hộp kỹ thuật của đơn vị do chủ đầu tư thuê là không đúng. Đối với riêng vấn đề về cách đo đạc hộp kỹ thuật. Chủ đầu tư dự kiến sẽ mở 1 cuộc đối thoại nữa sẽ diễn ra vào 15 ngày tới, tức ngày 26/8/2018.

Trong buổi đối thoại, cư dân còn phản ánh nhiều vấn đề khác ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân như: Thang máy bí bách, nhỏ hẹp không đủ diện tích cho cáng cứu thương, gây bất tiện cho người dân. Sảnh không điều hòa, không ghế ngồi; an ninh không đảm bảo, thường xuyên bị bẻ gương ô tô, và bị cướp điện thoại ngay ngoài sảnh; Dầu nhớt từ các quán ăn đổ lênh láng khắp sân, gây nguy hiểm cho người đi lại; Tầng hầm bị thấm dột khi trời mưa;…

Ông Văn Quốc Sơn Cảnh sát khu vực có những ý kiến góp ý trong buổi họp

Trước thực trạng đó, ông Văn Quốc Sơn Cảnh sát khu vực đưa ra ý kiến: “Đối với camera tại khu dân cư còn rất ít, vậy nên khi sảy ra tình trạng mất trộm công an rất khó để tìm ra thủ phạm.

Và rất nhiều góc không có camera khiến công an không thể kiểm soát được lượng khách ra vào khu dân cư khiến an ninh của cư dân không được đảm bảo.

Công tác bảo vệ cũng rất kém. Bên cạnh đó cư dân cũng cần phải bình tĩnh. Bên phía công an cũng sẽ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng nghĩa vụ trên Hợp đồng mua bán.”

Vẫn còn những thắc mắc của người dân chưa nhận được câu trả lời của chủ đầu tư

Chị Hoa, một trong những người đại diện các hộ dân cư cho biết: “Những câu trả lời của chủ đầu tư trong buổi họp hôm nay hoàn toàn là không thỏa đáng. Những câu hỏi của chúng tôi liên quan đến vấn đề an ninh thật sự rất là cấp thiết.

Cụ thể như trước đây 2 ngày, cư dân của chúng tôi, có nghe báo cháy từ lúc 6 giờ đến lúc tối về đã là 8 lần, cư dân rất loảng loạn nhưng khi chúng tôi có thông tin là thiết bị vấn đề đang có vấn đề và không biết được nguồn báo cháy ở đâu, thật sự là ảnh hưởng đến chính tính mạng của chúng tôi, chúng tôi rất bức xúc”.

Đến 23 giờ cùng ngày, cuộc họp đã kết thúc. Tuy nhiên, trong 8 tiếng làm việc, cư dân cho rằng chưa nhận được 1 câu trả lời rõ ràng nào từ phía chủ đầu tư. Và tất cả những câu hỏi trong ngày hôm nay sẽ nhận được câu trả lời từ phía chủ đầu tư vào một cuộc họp khác.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết Thiếu hụt diện tích tại HD Mon City: Chưa tìm được tiếng nói chung!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.